Quảng cáo game trên Facebook: “Con dao hai lưỡi”

Facebook gần như đã thay thế hoàn hảo các diễn đàn để trở thành một kênh quảng bá game hữu hiệu cho các NPH game.

GameFB0

Ngày nay, các mạng xã hội như Facebook, Twitter... đang vô cùng phổ biến trên thế giới và ngay tại Việt Nam, điều này cũng không ngoại lệ. Mạng xã hội tạo nên một trào lưu lớn, cuốn theo một lượng lớn người sử dụng internet vào vòng xoay của nó, trong đó có các tín đồ game online.

Nhiều game thủ đang chuyển qua sử dụng những mạng xã hội phổ biến để cập nhật tin tức, tìm nơi giải trí cho riêng mình. Và các NPH game cũng đang cố gắng tận dụng điều này để lấy đó làm một kênh quảng bá game hữu hiệu thay cho các diễn đàn ngày trước.

Tính phổ biến

Nếu muốn tìm một địa chỉ mạng mà những nhân viên văn phòng hay lướt qua nhất trong giờ làm việc, chẳng đâu xa, đó chính là Facebook, một mạng xã hội mà sự phổ biến đã sâu rộng đến mức gần như mọi cá nhân tham gia vào mạng internet đều biết đến. Cơn sốt Facebook cũng là điểm khởi đầu cho sự lên ngôi của các mạng xã hội trong một thời gian dài đến nay.

Từ ngày đầu tiên, những game qua mạng xã hội như Farm Ville, Mafia War đã thu hút hang triệu người truy cập. Chính bởi tính đại chúng, dễ chơi, thư giãn và rộng khắp đã giúp cho chúng trở thành một món ăn không thể thiếu mỗi ngày của những nhân viên văn phòng. VNG cũng chớp thời cơ ra mắt một loạt game trên mạng xã hội.

GameFB1Farmville từng khiến nhiều người làm văn phòng nghiện

Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn là nơi các thành viên truy cập mỗi ngày để thay đổi trạng thái, cập nhật thông tin của bản thân cũng như của bạn bè. Đây là nơi mà cư dân mạng có thể tìm được tất tần tật thú vui cho mình cũng như là tìm hiểu về người quen. Có thể tìm thấy trên này những bài viết ngẫu hứng, những giây phút vui vẻ cùng các mini game, những tính năng nhanh chóng và tiện lợi như chat riêng, chat nhóm, lập nhóm...

Zing Me là một mạng xã hội ra đời khá muộn của VNG, nhưng đã vươn lên giành lấy vị thế dẫn đầu tại Việt Nam. Phát triển bởi một NPH game hàng đầu tại nước ta, Zing Me sở hữu vô số game mini hấp dẫn, trở thành một địa chỉ yêu thích của giới học sinh và dân văn phòng.

Nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng

Đón đầu được xu thế, các NPH game từ lâu đã chọn Facebook là một trong những kênh truyền thông chính. Nó quá dễ dàng khi muốn thông báo về sự thay đổi, cập nhật một điều gì đó cho game, cực kì nhanh chóng, tiện lợi và tất cả mọi thành viên đều có thể cập nhật thông tin một cách nhanh nhất.

Phát giftcode qua facebook, tạo các sự kiện trên fanpage giúp các thành viên hiểu rõ hơn về game... đó là một trong rất nhiều tiện lợi mà mạng xã hội mang lại cho các NPH. Gần đây, một hướng mới để triển khai thông tin một cách nhanh chóng trên facebook được họ quan tâm khai thác là tạo một đường dẫn trực tiếp từ facebook đến thẳng game, điều này hứa hẹn sẽ mang game đến gần hơn với tất cả mọi người dùng facebook.

GameFB2Với Facebook, nhà phát hành và game thủ chưa bao giờ gần nhau đến thế

Mạng xã hội còn là nơi mà sự tự do trong phát ngôn được tối ưu hóa. Trong khi ở các diễn đàn game, mọi lời bình luận đều phải trải qua kiểm duyệt. Trong nhiều trường hợp, những comment dẫu cho không vi phạm gì về quy định nhưng nếu đụng phải các vấn đề nhạy cảm, những vấn đề mà NPH game không muốn nói đến, nó sẽ ngay lập tức bị xóa bởi những người quản lý. Còn ở các mạng xã hội, mọi ý kiến đều được phát ngôn thoải mái. Nó không vướng phải những rào cản nào cũng như trải qua bất cứ sự kiểm duyệt nào cả.

Và những tác dụng phụ

Không thể phủ nhận sự phổ biến của mạng xã hội trong công cuộc quảng bá của các NPH game với game thủ của mình. Bằng cách tận dụng những trang web phổ biến này, họ sẽ tiếp cận được một lượng lớn người sử dụng internet, mà một phần trong đó là các tín đồ game. Sự tiện lợi của mạng xã hội đã tạo đà cho game online dễ dàng đến với đại chúng hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó nó vẫn còn nhiều mặt chưa được.

Trên mạng xã hội, ai cũng như ai nên việc phá bĩnh, quấy rối là không thể tránh khỏi. Việc bình luận tự do sẽ tạo đà cho rất nhiều người thoải mái phát ngôn không đúng mực. Ở tình huống như thế, khóa nick sẽ là việc không thể, và ai có thể điều hành một fanpage cho thật kỉ luật khi mà không có chế tài xử lý. Thêm nữa, khi ai cũng có quyền nói, sẽ dẫn đấn tình trạng “ai cũng nói, chẳng ai nghe”.

Đó là chưa kể tình trạng cài người vào phá bĩnh trong các fanpage của nhau giữa các NPH, tìm cách lôi kéo game thủ của đối phương về phía mình. Chỉ cần một đội ngũ khoảng vài seeder chuyên đi phá rối, vào các fanpage của đối thủ tung tin thất thiệt kèm theo việc tập trung tăng thật nhiều like cho các tin đó sẽ khiến cho tin đồn đó nhanh chóng lan ra, góp phần phá hỏng game.

GameFB3Từng có nhiều vụ tranh giành khách với nhau như thế này

Sự tiện lợi và truyền thông quá tốt của mạng xã hội khiến cho các NPH tìm nhiều cách để quảng bá game trên đó với nhiều cách cả trong sạch lẫn không trong sạch. Để tăng số lượng like cho fanpage game mình, một số NPH không ngần ngại dùng các ứng dụng bẩn để thu hút người dùng facebook nhấn like, hoặc dùng nút “like” ẩn để đánh lừa người dùng, dẫn đến việc một số người dù không muốn cũng bị dính like và tràn ngập trên dòng thông tin là các thông tin game mà họ không quan tâm, điều này sẽ tạo ác cảm cho chính tựa game đó.

Tạm kết

Mạng xã hội được xem là một kênh hữu hiệu để truyền thông game, và nó đang ngày càng được tận dụng. Tuy nhiên đi kèm với sự hữu dụng cũng xuất hiện những phiền toái cho chính các NPH lẫn người dùng mạng xã hội.

Vĩnh Hậu
(Theo InfoGame)

Comments powered by CComment