Cuộc đua giữa các thương hiệu xe sang lại nóng lên

1-8 dcdbcCuộc đua để sở hữu danh hiệu Thương hiệu xe sang số 1 thế giới lại đang nóng lên với sự tham gia của bộ ba đến từ nước Đức. Cả Audi lẫn Mercedes-Benz đều đang nỗ lực giành giật vị số 1 mà BMW đang nắm giữ một cách "mong manh" hiện nay.

Cuộc chạy đua đặc biệt nóng ở những mẫu xe mới tung ra thị trường và những cải tiến về công nghệ. Liệu ai sẽ giành phần thắng?

Khi 2020 là đích ngắm

BMW trở thành nhà sản xuất xe sang toàn cầu số 1 thế giới vào năm 2005 khi doanh số họ đạt được trong năm ấy vượt qua người đồng hương Mercedes-Benz, cũng là kỳ phùng địch thủ trong phân khúc xe sang.

Năm 2011, đến lượt Audi vượt qua Mercedes để giành vị trí thứ hai trong bộ ba luxury car. Thị trường chính giúp Audi tăng tốc mạnh mẽ mà ai cũng biết chính là Trung Quốc, nơi Audi là thương hiệu xe sang dẫn đầu.

Audi không giấu tham vọng đi xa hơn nữa với mục tiêu chiếm lĩnh vị trí số 1 phân khúc xe hạng sang toàn cầu, thể hiện bởi con số 2 triệu xe sẽ tiêu thụ được trong năm 2020, cho dù trong năm 2012, Audi mới bán được 1,47 triệu xe trên toàn cầu.

Tỏ ra tự tin, ông Rupert Stadler – Giám đốc điều hành Audi cho rằng: "Trở thành số 1 không chỉ là bán được nhiều xe hơn các đối thủ, mà phải có chất lượng sản phẩm tốt hơn, các dịch vụ hậu mãi tốt hơn và còn nhiều thứ khác nữa".

BMW dĩ nhiên không chịu đứng yên. Thương hiệu xe sang số 1 của thế giới trong năm 2012 đặt mục tiêu trong một năm tiêu thụ được 2 triệu xe sớm hơn Audi những... bốn năm!

Cụ thể là BMW phấn đấu đến năm 2016 sẽ bán được 2 triệu chiếc xe, bao gồm cả ba thương hiệu trong tập đoàn là BMW, Mini và Roll Royce. Kể ra, BMW cũng có cơ sở để đạt được mục tiêu này vì trong năm 2012 họ đã bán được 1,86 triệu chiếc xe, tăng 12% so với năm 2011 (1,54 triệu chiếc).

Trong tháng 3 vừa qua, doanh số bán hàng của BMW tại Mỹ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái (bán được 27.078 chiếc), dẫn đầu tại thị trường này.

"Chúng tôi đang có một viễn cảnh tươi sáng khi nhìn tới năm 2020: Trở thành nhà cung cấp hàng đầu những sản phẩm cao cấp kèm theo những dịch vụ cao cấp" – Giám đốc điều hành của BMW Norbert Reithofer đã tuyên bố như vậy trong hội nghị tài chính thường niên mới đây của tập đoàn.

Cũng như CEO của Audi, ông Reithofer khẳng định BMW nhắm tới sự thành công trong phân khúc xe hạng sang không chỉ ở doanh số bán hàng cao nhất, mà còn ở cam kết mang tới cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm mới đẳng cấp cao cùng công nghệ và dịch vụ tương xứng nhằm biến các khách hàng thành những "fan ruột" của thương hiệu.

Đây chính là thời điểm thử thách "tay lái" Dieter Zetsche – Giám đốc điều hành Tập đoàn Mercedes-Benz. Sau khi để cả hai đối thủ đồng hương qua mặt, Mercedes-Benz không từ bỏ mục tiêu trở lại ngôi vị số 1 thế giới trong phân khúc xe hạng sang vào năm 2020.

Từ nay tới lúc đó, nghĩa là trong vòng chỉ tám năm, Mercedes lên kế hoạch tung ra thị trường 13 mẫu xe mới và đó chính là những con át chủ bài chiến lược giúp Mercedes có thể trở lại ngôi đầu.

"Chúng tôi đang dẫn đầu về công nghệ trong phân khúc này và sẽ chứng tỏ là thương hiệu mạnh nhất" – ông Dieter Zetsche cũng tự tin khẳng định khi trả lời phỏng vấn của tờ báo Bloomberg hồi tháng trước.

Cơ hội chia đều?

Theo Ian Fletcher – chuyên gia phân tích thị trường ôtô, Mercedes đang "dư xăng" để sớm qua mặt Audi từ năm sau, muộn nhất là năm 2016. Đây là thời điểm "đỉnh cao" của những dòng xe hạng nhỏ A-Class và xe gia đình B-Class mà Mercedes vừa tung ra thị trường.

Trong khi đó, một chuyên gia phân tích thị trường khác là Max Warburton lại đánh giá cuộc đua đáng chú ý sẽ diễn ra giữa Audi và BMW tại thị trường Mỹ, nơi Audi đang xếp thứ 4 (sau BMW, Mercedes và Lexus).

Theo chuyên gia này, thế mạnh của Audi là sức mạnh của động cơ và điều ấy rất được ưa chuộng ở một số bang phía Bắc nước Mỹ và bang California do địa hình tại đó nhiều đèo dốc và mùa đông nhiều tuyết.

Ông Stadler – Giám đốc điều hành Audi cũng cho biết rằng theo kế hoạch thì đến năm 2015 Audi sẽ cán mốc 1,5 triệu xe bán ra trên toàn cầu, nhưng bản thân ông tin rằng Audi sẽ về đích sớm hơn vì chỉ trong hai tháng đầu năm nay, doanh số của Audi trên toàn cầu đã tăng được 9,4%.

Xét về tổng lợi nhuận, BMW đang dẫn đầu với 70,2 tỉ euro trong năm tài khóa 2012, Mercedes đứng thứ hai với 61,7 tỉ euro (bao gồm cả lợi nhuận từ thương hiệu Smart), còn Audi chỉ thu về 48,8 tỉ euro (tính cả thương hiệu Lamborghini).

Theo các chuyên gia thị trường, Mercedes đang có nhiều lợi thế trong cố gắng gia tăng lợi nhuận nhờ chi phí sản xuất các chi tiết được tiết giảm hơn so với các đối thủ, trong khi lợi nhuận tính trên từng đầu sản phẩm lại cao hơn.

Hơn nữa, theo đánh giá của vị giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường ôtô châu Âu (European Auto Research at Barclays), Mercedes và BMW bán các dòng sản phẩm cao cấp như S-Class hay 7 Series tốt hơn dòng A8 của Audi và với lợi nhuận từ các dòng xe cao cấp này cũng cao hơn.

Trong năm 2012, BMW bán được tổng cộng 60.825 chiếc 7 Series, Mercedes bán được 57.840 chiếc S-Class, còn Audi chỉ tiêu thụ được 29.158 chiếc A8.

T.P (theo Autonews)

Theo DNSG.

Comments powered by CComment