Cuộc chiến màu sắc trong nhận diện nhãn hiệu.

mu sacCác nhà nghiên cứu tiếp thị đã chỉ ra rằng hơn 80% thông tin trực quan có dính dáng đến màu sắc. Nói cách khác, những thông tin được truyền tải bằng màu sắc cung cấp cho người dùng một số lợi ích hữu dụng.

Tác dụng của những màu sắc riêng biệt dùng để nhận diện sản phẩm có thể thấy ở mọi nơi, từ dược phẩm đến thiết bị công nghiệp. Một vài sản phẩm được đóng gói trong bao bì nhiều màu khác nhau. Ví dụ như phim Kodak đựng trong hộp màu vàng và đen trong khi phim Fuji lại màu xanh lá cây.

Các sản phẩm khác nhau có xu hướng đóng gói trong khoảng 2 hoặc 3 màu giống nhau, tuy nhiên lại có thiết kế khác nhau. Chẳng hạn, thuốc giặt tẩy thường có màu xanh, cam hoặc vàng, nhưng bao bì hay nhãn hiệu của chúng có thể khác nhau dù cho chúng đều có màu giống nhau.

Bạn sẽ có một chút rắc rối khi ngay bên cạnh hộp kẹo ngậm chữa ho ưa thích của bạn là một sản phẩm với bao bì có màu tương tự. Bạn sẽ rất dễ bỏ nhầm hộp kẹo có bao bì màu tương tự kia vào giỏ hàng của mình.

Gần đây, tầm quan trọng của màu sắc trong việc nhận diện nhãn hiệu đã không còn là một vấn đề luật pháp lớn nữa, và tòa án cũng khoan dung hơn. Người ta thắc mắc liệu luật bảo vệ màu sắc của thương hiệu có liên quan mật thiết đến một sản phẩm đặc biệt hay chỉ với nhà sản xuất.

Giờ đây một cuộc chiến màu sắc đang nổ ra và việc sử dụng màu sắc đang phát sinh những vụ kiện tụng chưa từng thấy.

Hãy xem xét thực tế rằng việc sử dụng màu sẽ có rất nhiều hạn chế. Nếu như cho phép các công ty được giữ một màu đơn hay tổng hợp màu sẽ dẫn đến việc "thâu tóm" hết những màu sắc hấp dẫn trong mỗi dòng sản phẩm.

Ở đây có 4 ví dụ về những vụ kiện xâm phạm nhãn hiệu "màu sắc":

1. Bao bì thức ăn tráng miệng ướp lạnh màu xanh biển (Mỹ).

Ambrit, một công ty thực phẩm ướp lạnh, đã bán sản phẩm đồ ăn tráng miệng đông lạnh của họ trong bao bì màu xanh hoàng gia. Hãng thực phẩm Kraft bắt chước và sử dụng cùng tông màu trên bao bì thức ăn tráng miệng đông lạnh của họ. Công ty Ambrit đã kiện hãng Kraft yêu cầu không được sử dụng màu này.

2. Thùng hàng màu đỏ (Mỹ).

Dap, một công ty cung ứng xây dựng, đã bán loại đá lát gốm matit đựng trong  một thùng 12 lít màu đỏ của mình nhiều năm nay. Khi hãng Đá lát màu MFG bán loại sản phẩm tương tự cũng trong thùng màu đỏ thì công ty Dap đã đâm đơn kiện.

3. Các gói kẹo nhiều màu (Mỹ).

Life Savers, một hãng kẹo nổi tiếng, đã sử dụng một màu nên với nhiều vạch màu sắc trên mỗi gói kẹo. Sau này, Hãng kẹo Curtiss đã giới thiệu thương hiệu kẹo cứng của họ cũng trong một bao bì với nhiều vạch màu sắc. Tất nhiên Life Savers cũng đã đâm đơn kiện Curtiss.

4. Những cuốn sách màu đỏ (Áo).

Một tác giả của hàng loạt những cuốn sách về các vấn đề luật pháp đã sử dụng một màu đỏ sậm cho bìa các cuốn sách của ông. Nhà xuất bản của một series sách luật khác đã tuyên bố rằng họ vẫn đang sử dụng màu đỏ tương tự và chính nhờ màu này đã phân biệt sách của họ với những cuốn sách khác. Họ đã kiện để đòi quyền bảo vệ thương hiệu cho màu này của họ.

Vậy những vụ kiện này ai sẽ chiến thắng. Liệu những người đâm đơn kiện có quyền sở hữu những màu sắc mà họ là người đầu tiên sử dụng cho sản phẩm của mình?

Theo nguoilanhdao.vn

Comments powered by CComment