Câu chuyện về chai thủy tinh xanh “nổi tiếng” nhất thế giới

100 năm tuổi, 1 biểu tượng cùng chiếc chai thuỷ tinh xanh nổi tiếng nhất thế giới. Chắc chắn bạn chưa bao giờ được nghe qua cái tên Earl R.Dean hay câu chuyện về công ty thủy tinh Terre Haute.Ind đúng không? Tuy nhiên, tôi đoán chắc là bạn đã từng sử dụng một sản phẩm đại diện của họ rồi.

Đến nay, đã có hơn 300 triệu sản phẩm đã được sản xuất trong suốt một thế kỉ qua kể từ khi chúng được tạo ra. Đó chính là những chai Coca-Cola vô cùng quen thuộc đối với bất cứ ai, nhưng điều mà chúng ta đang tập trung vào chính là chiếc chai thủy tinh chứa đựng thứ nước giải khát kì diệu này.

coca-cola

Được biết đến rộng rãi với tên gọi là chai Hobble hoặc chai Mae West (nhưng thường chỉ được biết như là một chiếc chai thủy tinh với những nét uốn lượn), chai thủy tinh "xanh” của Coke đã là loại bao bì nổi tiếng nhất trong lich sử nước Mỹ. Trong 100 năm qua từ khi nhãn hiệu xuất hiện, chiếc chai Coke đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của hầu hết các nền văn hóa trên thế giới, nó thậm chí đã được vẽ bởi Warhol, được Eisenstaedt chụp ảnh và thậm chí được lên trang bìa của tờ Tạp Chí Thời Đại.

"Tất cả chúng ta đều có kỉ niệm đầu tiên về thức uống cùng chiếc chai này, và nó cũng đã là một phần trong văn hoá của bất kì quốc gia nào” - Giám đốc thiết kế toàn cầu của Coca-cola, ông Deklah Polansky cho biết. "Một logo chỉ thuộc về một tổ chức nhưng một biểu tượng thì thuộc về tất cả mọi người. Nó chính là kết tinh tình yêu của những thế hệ đã làm ra chiếc chai này”.

Nhưng tình yêu không mang chiếc chai này đi vào cuộc sống của chúng ta mà chính sự liều lĩnh đã làm được điều đó.

Trước đây, Coke được biết đến như là một máy bán nước giải khát kể từ khi được giới thiệu vào năm 1886. Nhưng 13 năm sau đó, Coca-Cola đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để giữ vững được thương hiệu của mình khi quý công ty bắt đầu hình thức kinh doanh dưới dạng thức uống đóng chai. Công thức bí mật có thể khó bị xâm phạm, nhưng những chiếc chai này – được sản xuất từ hàng ngàn nhà máy khác nhau – chỉ được phân biệt qua màu sắc và hình dáng chai.

Mọi chuyện bắt đầu khó khăn hơn nữa khi những đối thủ cạnh tranh như Koka-Nola đã sao chép tất cả chúng. Vào năm 1915, Coke đã phải bắt tay vào hành động. Công ty đã chi $500 từ ngân sách và thông báo vắn tắt như sau: "Chúng tôi cần một chai đựng mà mọi người sẽ nhận ra ngay đó là Coca-Cola chỉ cần cầm chai mà chưa nhìn thấy chúng. Chai Coca-cola nên có một kiểu dáng thống nhất, để thậm chí khi bị vỡ, người ta cũng có thể biết ngay trong nháy mắt đó là sản phẩm nào”.

10 công ty thủy tinh đã chấp nhận thử thách, và người chiến thắng là công ty Root Glass. Chuyên gia thiết kế Earl R. Dean của họ đã phác thảo ra một chai thủy tinh với những đường cong uyển chuyển giống như một quả cacao. Khéo léo, khác biệt và đầy tính thẩm mỹ, bản thiết kế đã được sử dụng gần một thế kỉ qua. Chuyên gia thiết kế Raymond Loewy, người đã tăng độ dài cho chai thêm 6.5 – ounce từ kích cỡ ban đầu vào năm 1955, đã gọi nó là "chai nước hoàn hảo”.
Và đến tận ngày nay, nó vẫn hoàn hảo như thế. Chai coca-cola thường được làm từ nhôm, nhựa tái chế PET cùng những đường rãnh uyển chuyển, kiểu dáng hông rộng vẫn không thay đổi - một kiểu dáng mà dần như bất kì ai cũng có thể nhận ra chỉ với một cái nhìn, một chai chứa hoàn hảo cho loại thức uống giải khát bán chạy nhất trong lịch sử. Cũng như những gì Andy Warhol đã đặt cho nó " Tất cả Coke đều giống nhau, và tất cả Coke đều tuyệt vời”.

coca-cola

Nguồn: Adweek

Biên dịch: Đoàn Minh Thống

Theo Digitalk

Comments powered by CComment