Apple bảo vệ công thức sáng tạo như thế nào?

Kiểm soát chuỗi cung ứng là chìa khóa quan trọng nhất giúp Apple nắm giữ vị trí độc quyền về sáng tạo trên thị trường. Đây là nhận định của Scott Engler - Giám đốc điều hành tại CEB.

CEB là công ty nghiên cứu lĩnh vực hợp tác, tư vấn cấp cao và phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp vừa ở Mỹ. Mạng lưới của CEB hiện tại gồm 1.500 giám đốc nhân sự và 900 giám đốc tài chính của các doanh nghiệp có lợi nhuận đạt từ 50 triệu đến 3 tỷ USD mỗi năm.

apple

Trong bài viết chia sẻ trên mạng xã hội LinkedIn, Scott Engler cho biết:

"Trong khi sự sáng tạo của Apple trở thành tiêu đề cho tất cả các báo và Jony Ive - Giám đốc cấp cao phụ trách mảng thiết kế của Apple ngày càng chứng tỏ sức mạnh của những thiết kế thông minh và tinh tế của mình, thì thành công lớn nhất của Apple là bảo mật các thông tin đó".

Scott Engler cho rằng một trong những điều đầu tiên Steve Jobs làm để đưa Apple sang thời kỳ mới là xây dựng chuỗi cung ứng riêng, vì ông biết đây là chìa khóa để có thể mở rộng sáng tạo với một chi phí thấp.

"Không phải ngẫu nhiên mà CEO hiện tại của Apple - Tim Cook xuất thân từ vai trò làm việc trong chuỗi cung ứng và ông là một trong những nhân sự quan trọng đã được Steve Jobs tuyển dụng khi trở lại vị trí điều hành Apple".

Ngay khi bắt đầu tập trung cải tiến thiết bị có thể thu nhận thông tin như điện thoại PDA cũ, Steve Jobs đã lập tức nghĩ đến một dây chuyền sản phẩm phụ trợ đầy phức tạp để biến các ý tưởng của Apple trở thành hiện thực.

Chiến lược của Apple là hãng sẽ chi trả hầu hết chi phí hạ tầng cho những nhà cung ứng chính để đổi lấy quyền sở hữu độc quyền sản phẩm đầu ra của nhà máy trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi hết thời hạn độc quyền, Apple sẽ được ưu đãi về giá trong sản xuất so với các đối thủ khác.

Quá trình này đảm bảo rằng Apple không chỉ có thể tiếp cận được công nghệ mới một cách nhanh chóng mà còn sở hữu công nghệ này trong nhiều tháng, nhiều năm trước khi các đối thủ của Apple kịp ứng dụng cho dây chuyền của họ. Apple không chỉ sáng tạo mà còn ngăn chặn hiệu quả khả năng rò rỉ thông tin về các phát kiến của mình trong ngắn hạn.

Các chuyên gia thiết kế của Apple thường làm việc sâu sát với các nhà cung ứng để đảm bảo sản phẩm được tạo ra theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu cũng như giữ mối quan hệ với đối tác. Nhờ vậy, Apple có thể độc quyền những khâu quan trọng trong thiết kế sản phẩm trong vòng 3 năm và sau đó có khả năng áp dụng với chi phí thấp hơn đối thủ khi công nghệ đó được công bố rộng rãi.

Hiện nay, Apple đã tiến thêm một bước trong kiểm soát chuỗi cung ứng bằng cách xây dựng hệ sinh thái cung ứng ảo. Hệ sinh thái này giúp Apple có thể điều phối và cắt giảm chi phí trong mối quan hệ hợp tác với hàng trăm nhà cung ứng khác.

Theo Scott Engler, đây chính là công thức bí mật của Apple trong việc duy trì vị thế độc quyền sáng tạo giữa các đối thủ lớn của mình trong ngành sản xuất sản phẩm công nghệ.

LÂM NGHI/DNSG

Comments powered by CComment