6 thói quen nhỏ làm nên những “gã khổng lồ”

Chất lượng cuộc sống, các mối quan hệ xã hội, sự giàu có cũng như hạnh phúc của bạn, tất thảy đều là sản phẩm của thói quen.

Dưới đây là 6 thói quen nhỏ đã giúp những “gã khổng lồ" trong The Oracles - cộng đồng các nhà kinh doanh uy tín cao hoạt động với mục đích giúp mọi người phát triển cá nhân và kinh doanh tốt hơn - đạt thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình.

1. Ghi chép tất thảy mọi mục tiêu và kế hoạch

Leyla Milani-Khoshbin - người mẫu, diễn viên truyền hình, nhà sáng lập Leyla Milani Hair

1

Hãy viết tất cả mọi thứ ra! Tính cẩn thận và sự đúng giờ của tôi có được từ việc bản thân luôn tuân thủ nguyên tắc này. Trước khi có smartphone, cuộc đời tôi gắn chết với cuốn sổ kế hoạch của mình. Nó theo tôi đi khắp mọi nơi, từ chuyện kinh doanh cho đến việc cá nhân.

Ngày nay, nhờ ứng dụng công nghệ mà cuộc sống của chúng ta đã được cải thiện rất nhiều. Nếu lỡ làm mất sổ tay thì bạn vẫn còn có iCloud làm phương án hai. Tôi sử dụng iPhone để lên lịch họp, công việc, các buổi gặp gỡ đối tác và cả viết mục tiêu nữa. Tôi viết những mục tiêu lớn hàng năm của mình bên cạnh các mục tiêu ngắn hạn và thường xuyên xem đi xem lại chúng.

Việc viết tất cả công việc ra và xem chúng hằng ngày giúp bạn không xao nhãng mục tiêu của bản thân, từ đó nâng cao năng suất làm việc.

2

2. Dậy sớm và luôn giữ sự lạc quan

Com Mirza - CEO của Mirza Holdings, người từng thất bại với 8 công ty trước khi sở hữu doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô cùng hơn 600 nhân viên

3

Để có được sự thịnh vượng như hiện nay, tôi đã duy trì đều đặn một vài thói quen cho bản thân mình. Và nếu phải liệt kê 2 thói quen chính đã góp phần không nhỏ cho thành công của tôi thì đó là “thức dậy sớm” và “luôn giữ sự lạc quan”. Mỗi ngày, tôi đều ra khỏi giường vào lúc 5 giờ sáng. Thức dậy sớm hơn mọi người đồng nghĩa với một ngày mới cũng bắt đầu sớm hơn. Lúc mà cả thế giới còn đang “trong giấc mơ” thì tôi làm việc và tiến gần hơn đến “giấc mơ” của mình. Đến trưa, về cơ bản, 80% chỉ tiêu hằng ngày đã được tôi hoàn thành.

Thói quen hữu ích thứ hai chính là việc luôn giữ thái độ lạc quan trong cuộc sống. Dù có gặp phải tình cảnh éo le đến mức nào đi chăng nữa, tôi cũng luôn biến chúng trở thành sự kiện tích cực. Việc giữ vững lập trường lạc quan trong suốt nhiều năm đã giúp tôi giải quyết vấn đề nhanh hơn hẳn người khác. Thậm chí, tôi còn thường đùa rằng cả đời chẳng bao giờ gặp vấn đề nào cả mà chỉ toàn được cơ hội “bủa vây” thôi.

Hãy bắt đầu ngày mới sớm hơn người khác và luôn lạc quan trong mọi chuyện! Hãy hướng bản thân tìm kiếm những cơ hội mới thay vì nhìn đâu cũng bắt gặp khó khăn.

4

3. Thói quen buổi sáng tốt cho ngày năng suất cao

Tom Ferry - sáng lập và CEO của Tom Ferry International, huấn luyện viên bất động sản hàng đầu do Swanepoel Power 200 bình chọn, tác giả của best-selling “Life! By Design”

5

Khởi động buổi sáng với những thói quen tốt sẽ góp phần quyết định thành công cho cả một ngày làm việc năng suất của bạn. Hãy tập thức dậy và tỉnh táo sớm hơn người khác.

Đối với CEO như tôi, một ngày mới bắt đầu qua việc tự hỏi bản thân: “10 thứ mà mình may mắn có được nhất là gì?”. Sức khỏe, hạnh phúc gia đình, nơi sinh sống, cách tư duy, những đối tác, khách hàng, đồng nghiệp v.v... Khi suy nghĩ về những điều ấy, tôi luôn cảm thấy tràn đầy niềm vui và tấm lòng cảm tạ vì những phước lành mà bản thân đang nắm giữ.

Tiếp theo, tôi suy tưởng về top 10 mục tiêu hiện tại của mình, cả ngắn và dài hạn. Dù đấy là việc trong tương lai nhưng hãy cố mường tượng cảm giác của bản thân khi những mục tiêu đó được hoàn thành. Lối suy nghĩ này, dù kéo dài chưa đến 5 phút, lại có thể giúp bạn khởi động ngày mới tràn đầy năng lượng.

Sau đó, tôi thường dành thời gian rèn luyện thân thể: Thể hình, yoga, đi bộ v.v... Cuối cùng, tôi sẽ xem lại các công việc cần làm trong ngày hôm đó cùng cách thức tiến hành chúng và cả kết quả cần đạt nữa.

6

4. Cân bằng để phát triển toàn diện

Chris Plough - tác giả, diễn giả, chuyên gia tư vấn và thành viên sáng lập ExponentialU

7

Chúng ta luôn cố gắng trở nên trọn vẹn hơn vì vốn dĩ sinh ra đã thiếu sự cân bằng, được cái này thì mất cái kia. Qua việc tập trung cao độ vào một mục tiêu cụ thể, chúng ta có thể đạt được những điều mà người khác luôn cho rằng không thể thực hiện được để khỏa lấp sự thiếu hụt của mình. Tuy nhiên, để cảm thấy hài lòng và thoả mãn với cuộc sống, mỗi cá nhân cần thiết phải có sự cân bằng nhất định. Vậy làm cách nào để chúng ta sở hữu cả hai thứ là thành công và cân bằng đây? Rất đơn giản, thông qua phân chia kết quả cần đạt trên những thước đo khác nhau.

Thước đo của mỗi người không phải được dựa trên những gì họ đang có trong tay mà được quyết định bởi bản chất con người họ: Bạn là ai giữa dòng thời gian luôn trôi đi không ngừng nghỉ này? Để có thể đạt được sự thành công, ổn định và phát triển toàn diện trong cuộc sống, nhất định bạn phải tập trung vào hoàn thành những mục tiêu đã đề ra song song với tự ý thức đánh giá bản thân dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Tôi thường theo dõi 8 khía cạnh phát triển chính như sau:

● Sự thu hút: Đã gắn kết được với người mà bản thân quan tâm chưa? Bản thân có đang quan tâm tới các mối quan hệ của mình hay không?

● Sự khéo léo: Đã vận dụng cơ thể thế nào?

● Sức khỏe: Có ăn uống điều độ, uống đủ nước và biết quan tâm tới tình trạng sức khỏe bản thân chưa?

● Trí thông minh: Đã học gì, dạy gì và thực hành sáng tạo chưa?

● May mắn: Đã giúp đỡ người nào chưa?

● Sức mạnh: Đã nâng vật gì nặng chưa?

● Tinh thần: Có cảm thấy không thoải mái không?

● Sự khôn ngoan: Đã ý thức được về bản thân chưa?

Đạt được 5 trong số 8 thứ kể trên đã được tính là một ngày thành công. 7/8 thì thật tuyệt vời. Còn nếu may mắn hoàn thành tất cả thì đấy là một cột mốc quan trọng. Khi áp dụng các thước đo này, tôi không còn cảm thấy tệ hại nữa vì mỗi ngày trôi qua đều là cơ hội để bản thân được phát triển hơn.

Hãy bắt đầu ngày mới với việc làm chủ bản thân thông qua thiền hay viết nhật ký. Tôi thường luyện tập thiền Zazen và viết tự do. Do mỗi người là khác nhau nên hãy tìm ra phương án tối ưu nhất cho bản thân bạn và sử dụng nó.

9

5. Áp dụng kỷ luật thép

Roy McDonald - sáng lập và CEO của OneLife

10

Con người, nói không ngoa, chẳng qua chỉ là sản phẩm từ những thói quen của mình. Chính những thói quen mà bạn đang gìn giữ sẽ quyết định sức khỏe, sự giàu có và cả hạnh phúc của bạn nữa.

Thói quen quan trọng nhất mà tôi luôn tuân thủ chính là việc nghiêm ngặt chấp hành các kế hoạch của mình. Điều này có nghĩa là bản thân tôi luôn phải nắm vững mục tiêu cần đạt và tuân thủ kế hoạch hoàn thành nó một cách nghiêm khắc, có kỷ luật và trung thành với những gì đã đề ra. Nếu muốn thành công, chìa khóa then chốt chính là sự tập trung cao độ vào mục tiêu cùng đam mê và nghiêm ngặt chấp hành tất thảy mọi kế hoạch thực hiện chúng với kỷ luật thép.

Hãy cẩn thận với tâm trí của bạn. Chúng ta khá dễ bị xao động và quên mất đi kế hoạch của mình. Hãy dành thời gian để thư giãn và tịnh tâm. Bạn có thể ngồi yên lặng, thiền, hay lẩm nhẩm một câu nói nào đó. Thậm chí, chỉ đọc sách 10 phút mỗi ngày cũng có giúp ích cho tâm trí của bạn.

11

6. Tịnh tâm và đặt mục tiêu nhỏ, khả thi

AJ Rivera - chuyên gia marketing và tư vấn kinh doanh, CEO của PT Freedom

12

Doanh nhân muốn thành công nhất thiết phải biết cách tịnh tâm. Làm dịu đi tâm trí giúp chúng ta được giải phóng khỏi những lo toan của cuộc sống bộn bề này và mang đến không gian cho sự sáng tạo. Có rất nhiều hình thức để tâm trí chúng ta được bình lặng như cầu nguyện, giữ im lặng, viết lách hay thậm chí là khiêu vũ.

13

Hãy bắt đầu quá trình tịnh tâm của mình với những mục tiêu nhỏ và khả thi. Thay thế thói quen sử dụng công nghệ hằng ngày bằng việc ngồi yên lặng trong vòng 3 tiếng đồng hồ ngay lập tức chẳng khác nào tự sát. Lần đầu tịnh tâm của tôi chỉ có 60 giây mà thôi. Những mục tiêu nhỏ và dễ dàng thực hiện luôn mang đến ít áp lực hơn. Khi đặt mục tiêu như thế, bạn không thể nào bào chữa rằng bản thân không có thời gian để tịnh tâm được.

Bằng cách thiết lập mục tiêu cụ thể và khả thi, tôi có thể duy trì nó một cách đều đặn trong nhiều năm trời. Điều đầu tiên tôi làm trong buổi sáng là ngồi thiền trên giường ít nhất 15 phút. Các ứng dụng như Headspace hay Brain.fm khá hữu ích cho việc này.

LÊ DUY (Theo Entrepreneur)

Comments powered by CComment