Làm sao tạo ra video thu hút sự chú ý và mang lại hiệu quả (Phần 2)

Với thói quen, hành vi cùa người tiêu dùng đã thay đổi: thông minh hơn, khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn & mất kiên nhẫn hơn (người dùng chỉ dừng ở một mẫu quảng cáo 1,25 – 3 giây trước khi quyết định lướt qua) thì thách thức đặt ra với các bên sử dụng video trong tiếp thị là phải tạo ra video gồm các tiêu chí sau:

6/ Nền tảng tải video cũng quan trọng

  • Chọn nền tảng phù hợp

Đừng nên thống kê và cố gắng có mặt ở tất cả các nền tảng video – thật phí tiền. Hãy nhớ rằng mỗi nền tảng khác nhau thì các tiếp cận người dùng, cách tiếp nhận và cách tương tác của người dùng với video của bạn sẽ khác nhau.

Hãy đặt ra các câu hỏi và đưa ra trả lời cho chúng để tìm ra nền tảng nào phù hợp với sản phẩm, thương hiệu, chẳng hạn như:

– Nền tảng nào video nên tải lên/khách hàng tiềm năng đang ở nền tảng nào?

– Người dùng tìm kiếm gì trên các nền tảng này?

– Người dùng trên các nền tảng này tương tác định dạng, nội dung video như thế nào?

– …

Điều quan trọng là phải biết nền tảng nào mà khách hàng của bạn hay sử dụng nhiều nhất và nền tảng nào phù hợp với mục đích nội dung như thế nào? Các bạn có thể tham khảo hình ảnh bên dưới mà tôi hay sử dụng cho khách hàng.

Làm sao tạo ra video thu hút sự chú ý và mang lại hiệu quả Phần 2

  • Video tương thích & tối ưu với thói quen người dùng của từng nền tảng

Khi sử dụng cùng chung nội dung video cho nhiều nền tảng khác nhau thì điều cần thiết là phải biết được thông số kỹ thuật tối ưu (định dạng, kích thước, độ dài …) của từng nền tảng. Ví dụ như Facebook cho phép bạn tải video dài tối đa 200 phút thì không có nghĩa là bạn phải cố gắng tạo ra 1 video dài như vậy mà phải biết được thời lượng tối ưu mà người dùng hay sử dụng trên Facebook là như thế nào để tạo video phù hợp.

Ngoài ra các bạn còn phải lưu ý kích thước video phù hợp với từng nền tảng, vì tôi thấy đa phần hiện nay đều tạo ra và sử dụng video ngang (landscape video) cho tất cả các nền tảng mà không quan tâm tới kích thước phù hợp lẫn thói quen người dùng, đặc biệt là không quan tâm tới thói quen người dùng điện thoại di động – điều mà các bạn phải nghĩ tới đầu tiên. Điều này cũng tác động không nhỏ tới trải nghiệm người dùng & hiệu quả của video.

Các bạn có thể xem xét gợi ý kích thước và độ dài tương ứng tối ưu cho một vài nền tảng thông dụng như sau:

– Instagram Stories: nền tảng này được thiết kế đặc biệt để dành cho chế độ dọc vì người dùng thường sử dụng điện thoại dọc, nên cần thiết & để tối ưu thì tạo video kích thước dọc (vertical video 9:16) và độ dài tối ưu là 15 giây. Kích thước này các bạn cũng rất phù hợp với Facebook.

– Với Facebook, Twitter & thậm chí là Instagram thì nên cân nhắc sử dụng video vuông (square video) & kích thước này phù hợp tuyệt vời khá nhiều nền tảng khác.

– Với Youtube thì nên sử dụng video ngang và độ dài tối ưu khuyên dùng là 4:30 phút.

Các bạn có thể tham khảo kết quả nghiên cứu sau của các bên như: Google, Facebook, Wistia … về video vuông vượt trội so với video ngang về mức độ tương tác, lượt xem và phạm vi tiếp cận trung bình, đặc biệt là trên thiết bị di động.

Làm sao tạo ra video thu hút sự chú ý và mang lại hiệu quả Phần 2 Ảnh 3

7/ Làm cho người xem có thể dễ dàng trở thành khách hàng

Trong nhiều trường hợp, theo nghĩa đen, các brands không có nhiều thời gian hay ngân sách để chờ đợi – đặc biệt là với các doanh nghiệp SMEs – đó là lý do tại sao nên tập trung vào việc làm cho người xem dễ dàng chuyển đổi.

Lời kêu gọi hành động (CTA – Call to Action) là một trong những yếu tố quan trọng nhất của video tiếp thị. Vì rõ ràng là tại sao bạn lại tạo video của mình ngay từ đầu nếu không muốn mọi người hành động?

Do đó, lồng ghép lời kêu gọi hành động là một việc cần phải làm nhưng hãy cố gắng làm sao không ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng mà họ vẫn để ý tới lời kêu gọi của bạn (phải thật sự tinh tế); CTA không phải luôn luôn điều hướng trực tiếp đến việc bán hàng hoặc đăng ký, CTA của video cũng có thể là các lời kêu gọi sau:

– Đăng ký kênh của bạn.

– Theo dõi / Thích trang của bạn.

– Chia sẻ với bạn bè của bạn.

– Nhận xét về video.

– Kiểm tra nội dung khác.

Tuy nhiên, lúc này lại có 1 vấn đề nhỏ nhưng tác động hoặc hậu quả to đó là nên để vị trí CTA ở đâu là tối ưu nhất, và rằng các nền tảng khác nhau thì việc cho phép tích hợp CTA cũng khác nhau – theo như tôi biết chỉ riêng Youtube thôi thì các bạn cũng đã có 8 phương thức CTA khác nhau để lựa chọn tích hợp cho video.

Theo tổng hợp 1 số nghiên cứu của nhiều bên – kể cả Google & Facebook – thì có tới 95.9% các CTA được các nhà tiếp thị đặt ở cuối video (post-roll CTA) đây dường như là 1 thói quen; nhưng cũng theo các nghiên cứu trên thì tỉ lệ chuyển đổi (conversion rates) của các CTA nằm ở giữa video (mid-roll CTA) lại chiếm tỉ lệ cao nhất 16.95% trong khi CTA ở cuối video chỉ đạt 10.98%, còn CTA ở đầu video lại chỉ có hơn 3%.

Làm sao tạo ra video thu hút sự chú ý và mang lại hiệu quả Phần 2 Ảnh 4

Tuy nhiên, số liệu cũng chỉ mang tính tham khảo, hãy cố gắng thử nghiệm và sử dụng nhiều cách tích hợp CTA có thể để biết được cách kêu gọi nào là hiệu quả nhất.

8/ Luôn thử nghiệm & Hãy tạo ra video mà bạn có thể dễ dàng thay đổi nội dung ngay cho phù hợp với người dùng

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn đạt được các mục tiêu đề ra đó là phải thử nghiệm, đo lường & điều chỉnh. Tuy nhiên, video là một nội dung khá là khó để điều chỉnh vì vậy để điều chỉnh thì tốt nhất là hãy lên kịch bản & tạo ra video ở dạng từng phần hoặc mô đun (module) có thể cắt ghéo nhanh chóng mà nội dung video vẫn mượt mà. Điều này giúp các bạn sáng tạo hơn về mặt nội dung, dễ dàng thử nghiệm xem điều gì phù hợp với đối tượng mục tiêu & đặc biệt giúp nhanh chóng thay đổi thử nghiệm ngay nội dung video khác nếu nó không phù hợp với đối tượng cực nhanh chóng và tốn ít chi phí nhất có thể.

Vì vậy, khi bạn nghĩ về chiến dịch video, hãy xem xét việc quay nhiều phiên bản và thử nghiệm chúng với các tệp đối tượng nhỏ để nhận phản hồi và theo dõi chuyển đổi. Cách tiếp cận khéo léo này giúp thương hiệu có thể tối đa hóa tác động của với ngân sách tối thiểu. Và tất cả các thương hiệu có thể áp dụng các nguyên tắc này cho các chiến dịch video nhằm đạt hiệu quả tốt nhất có thể.

9/ Luôn đo lường & đo lường với chỉ số đúng trong suốt hành trình người dùng

Hầu hết các bên & các nhà tiếp thị hiện nay sử dụng video thường đặt mục tiêu không rõ ràng nhưng lại muốn đạt hiệu quả cụ thể, và đo lường thì thường xoay quanh các chỉ số (metric) như lượt xem (View), số lần nhấp chuột (click), tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và chỉ như thế, không hơn. Nhưng để biết chính xác video mang lại hiệu quả như thế nào thì cần phải sau đo lường chính xác và tương quan các số liệu này với doanh số và lợi tức chi tiêu quảng cáo; điều này thì hầu như không ai quan tâm.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì hầu hết các nền tảng video hay các bên cung cấp các giải pháp đo lường đều có thể giúp các nhà tiếp thị có các giải giáp đo lường sâu dựa trên hành trình người dùng hoặc phân bổ đa điểm chạm (multi touchpoints distribution). Việc của các nhà tiếp thị là nên thử nghiệm nhiều phiên bản với nhiều tệp đối tượng để nhận phản hồi, tối ưu và theo dõi chuyển đổi để biết chính xác video đóng góp như thế nào cho thành công của chiến dịch.

Trên là 9 điều mà các bạn nên lưu tâm trước khi sử dụng video cho tiếp thị. Hãy là một nhà tiếp thị khôn ngoan, hãy bỏ ngay ý nghĩ bên này bên kia làm video thì tôi cũng phải làm video trong khi không có 1 ý niệm hay chiến lược rõ ràng cho video. Cuối cùng là phải nên đo lường thử nghiệm mọi thứ, không nên mặc định bất kỳ điều gì.

“Testing everything, assump nothing”

Các bạn có thể tham khảo các video của Budweiser, Gary Vaynechuk, Tech Insider, Nerd Skincare… hoặc clip mới được page Advertising Vietnam chia sẻ vể chủ đề Foodporn.

Xem phần trước tại đây

TheoBài viết của Quốc Hưng

Head of Marcom của Ureka Media

Comments powered by CComment