Đừng dự event chỉ để bán hàng!

THOMASThomas de Lange gây ấn tượng mạnh với người đối diện bằng chiều cao... 2,01 mét. Đến từ Hà Lan, đất nước có mật độ dân số cao nhất nhì thế giới, ông chủ của citynetevents.com không nói về những chiếc cối xay gió, hoa tulip hay đội bóng “cơn lốc màu da cam”, mà tự hào giới thiệu về dân tộc mình như là một dân tộc giỏi kinh doanh.

Thế kỷ XVII, trong thời đại vàng son của mình, Hà Lan từng là nước giàu nhất thế giới, giao thương hàng hóa khắp nơi, với cả người Phi, người Ấn, người Nhật... Người Hà Lan còn giỏi về khám phá, giỏi về dịch vụ.

Đất nước nhỏ bé với 18 triệu dân này từng nổi tiếng về đội ngũ hải quân thiện chiến. Người Hà Lan cũng rất giỏi làm nông nghiệp với hệ thống đập chống sự xâm lấn của biển.

Hiện nay Hà Lan đang giúp Việt Nam trong lĩnh vực dự báo và phòng chống nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Yêu âm nhạc, từng làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từng dành một năm du lịch khắp thế giới, nhưng dường như sẵn có năng khiếu kinh doanh, Thomas de Lange “đương nhiên” phải là một doanh nhân.

Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ cuối năm 2007, Thomas de Lange đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, với citynetevents.com và một công ty cung cấp dịch vụ nhân sự.

Bị Việt Nam cuốn hút

* Xin chào Thomas, ông thấy sống ở Việt Nam có vui không ông? Sao ông lại muốn kinh doanh ở Việt Nam?

- Tôi sống ở đây từ tháng 12/2007. Tôi hòa nhập khá dễ dàng. Ở Việt Nam, cộng đồng người Hà Lan hoạt động khá năng động với sự giúp đỡ của Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM.

Trước đây, khi du lịch ở Việt Nam, sau khi dự một số event của một số hiệp hội doanh nghiệp, tôi đã có ý tưởng kinh doanh tại đây, và đã xây dựng một mạng lưới đối tác cho mục đích này.

Đặc biệt, sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam 2006-2007 đã hấp dẫn tôi.

* Đã qua 4 năm ở đây, ông nói tiếng Việt được chứ?

- Tôi nói được tiếng Việt cơ bản đấy (cười). Tôi biết khoảng 250 từ thôi, nhưng đủ để có thể dùng. Phát âm thực sự là thử thách lớn đối với người phương Tây khi học tiếng Việt! À, tôi ăn được món ăn Việt nhé, cơm với các loại thịt khác nhau, rồi phở gà, phở bò, các món cuốn.

Tôi thích cuộc sống ở đây vì nó liên tục phát triển, không chỉ các công trình xây dựng mà các công ty, mỗi con người đều vậy. Tất nhiên là tôi không thích giao thông ngày một dày đặc ở đây.

* Đến từ đất nước xa xôi ở châu Âu với lối sống khác biệt, ông có gặp phải rào cản văn hóa nào đáng kể ở Việt Nam?

- Tất nhiên là có rất nhiều điều khác biệt rồi. Một ví dụ khá buồn cười là khi người Việt vẫy vẫy tay khi bắt đầu gặp, tôi lại tưởng là muốn chào tạm biệt (như ở nước tôi).

Tôi thấy sự khác biệt đáng kể trong việc tổ chức đám cưới hoặc đám tang. Ví dụ ở nước tôi thì đám tang chỉ tổ chức khoảng 2-3 giờ thôi, khá lặng lẽ, còn ở đây thì tới mấy ngày và có cả kèn, trống...

* Đó là phong tục tập quán, về con người - đặc biệt là phụ nữ Việt thì sao?

- Tôi nhận thấy phụ nữ Việt Nam rất quan tâm chăm sóc người khác và hướng về gia đình. Còn phụ nữ phương Tây thì độc lập hơn, nhất là những người đến Việt Nam.

Tôi rất hạnh phúc với bạn gái đã quen hơn 3 năm của mình, và muốn “đi đường dài” với cô ấy.

* Còn thách thức trong kinh doanh, hẳn không ít?

- Tôi cũng gặp nhiều vấn đề khi kinh doanh, nhưng đây là chuyện ở đâu cũng có thể gặp. Một trong những điều chúng tôi chú trọng là chọn được đối tác kinh doanh phù hợp.

Ví dụ các công ty cung cấp dịch vụ kế toán, thuế, bảng lương hay đăng ký kinh doanh... Tôi vui là citynetevents.com sau 4 năm hoạt động đã có nhiều đối tác kinh doanh tốt, nhưng cũng mất thời gian để học hỏi đấy.

 

* Được biết slogan của công ty ông là “Never miss a networking event again” (Không bỏ sót một event networking nào nữa). Nghĩa là gì, thưa ông?

- Khi tôi bắt đầu mở công ty dịch vụ tuyển dụng ở TP.HCM, tôi đã dự rất nhiều networking event. Tôi cũng nhận được nhiều thư, newsletter từ nhiều tổ chức kinh doanh khác nhau, nhưng tôi chỉ chọn lọc một số event thú vị để đến đó mở rộng mạng lưới.

Điều đó giúp cho công việc của tôi rất nhiều vì tôi phải bắt đầu từ con số không ở đây. Tôi phải bắt đầu từ số vốn kinh doanh khiêm tốn, với tốc độ từ từ mà thôi.

Tuy nhiên qua đó tôi thấy chưa có một website độc lập nào tập hợp hết các event này lại. Thế là tôi quyết định xây dựng www.saigonetevents.com.

Sau hai tháng hoạt động, nó tăng trưởng rất mạnh mẽ nên tôi đã đổi tên nó cho “global” - quốc tế hơn, và nó trở thành www.citynetevents.com/saigon. Không lâu sau, Bangkok, Singapore, Hồng Kông, Kuala Lumpur và Hà Nội được thêm vào.

Hiện nay chúng tôi đăng tải event tại 6 thành phố với hơn 4.000 event và 40.000 người đăng ký nhận email thông báo. Sứ mạng của chúng tôi là thông báo cho mọi người biết về các event thương mại xảy ra ở thành phố của họ để họ không mất cơ hội tham gia bất cứ event nào.

* Ông có thể cho biết nội dung cụ thể trên website?

- Mọi người có thể tìm thấy thông tin về event, hội thảo, khóa học để phát triển nghề nghiệp. Cũng có các event về âm nhạc, nghệ thuật, thể thao nữa.

Điểm đặc biệt là nó cho mọi người một số thông tin về các event cùng loại trước đó đã tổ chức như thế nào. Các event được đăng miễn phí và nhà tổ chức event chỉ phải trả phí quảng cáo nếu muốn event của mình được “nhấn mạnh” cho mọi người thấy liên tục ở những vị trí dễ nhìn.

Hiện nay chúng tôi cũng làm cho nó có tính tương tác cao hơn, ví dụ người tham gia có thể bình luận, chia sẻ, đăng tải ý kiến của mình lên đó. Hiện nay, hằng tháng đã có hơn 25.000 người xem các event ở TP.HCM.

Đừng dự event chỉ để bán hàng!

* Là người chuyên tham gia networking, ông có lời khuyên nào cho ai đó khi tham gia các event này?

- Theo tôi, khi dự networking không nên chỉ tập trung vào việc bán hàng. Tôi cho rằng “Người ta thường chỉ làm ăn với ai họ yêu thích”.

Khi dự networking, hãy tập trung chú ý tới người đối diện, hơn là đặt mục tiêu sẽ giới thiệu các dịch vụ của mình hay bán hàng. Khi mối quan hệ phát triển tốt theo thời gian thì các thương vụ kinh doanh sẽ tự động tới thôi.

Tôi cũng rất thích tìm hiểu về tính cách, tâm lý của con người. Cử chỉ của một người nói lên tâm trạng của người ấy trong một thời điểm nhất định.

Tôi thích qua sát điều này và đó cũng là lý do tôi thích phỏng vấn người khác khi làm việc trong nghành tuyển dụng lao động.

* Trong kinh doanh, quan hệ quan trọng tới mức nào, theo ông?

- Người ta không thể thành công một mình. Tôi vẫn nhớ hoài lần theo gia đình chuyển từ miền bắc Hà Lan vào miền Nam.

Lúc đó tôi khoảng 14-15, tôi không thể thích nghi với môi trường mới được. Tôi bị điểm kém và khó có bạn mới.

Giá như tôi sớm thích nghi với môi trường mới thì mọi việc đã khác. Vì vậy, rút kinh nghiệm từ đó, tôi quyết tâm trở thành một người hòa đồng và nó đã thay đổi cuộc sống của tôi. Website www.citynetevents.com ra đời được lấy cảm hứng từ đó.

Muốn thành công, chúng ta luôn cần tới sự hỗ trợ của người khác. Và trong kinh doanh, chúng ta cần xây dựng có mạng lưới khách hàng và đối tác vững chắc.

* Ngoài công việc ra, ông quan tâm nhiều đến điều gì trong cuộc sống?

- Tôi yêu âm nhạc. Tôi biểu diễn trong một ban nhạc rock và viết bài hát. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều buổi biểu diễn, đã phát hành bốn album và tham gia rất nhiều festival, cũng như chương trình trên radio và tivi.

Để giữ sức khỏe, tôi cố giữ cho cơ thể mình luôn gọn. Khi ở Châu Âu, tôi đạp xe đến nhiều nơi như Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ và Luxembourg.

Ở Việt Nam, thỉnh thoảng tôi vẫn chơi guitar và piano, nhưng không trình diễn cho ai xem hết - trừ cô bạn gái và chú chó cưng của tôi. Tôi thích chạy buổi sáng, thích bơi lội và tập gym.

 

* Đã trở thành người dễ kết bạn, chắc là ông không ngại chia sẻ phương châm sống của mình...

- Câu ngạn ngữ yêu thích của tôi là “Hãy sống một cuộc sống ngoài khuôn khổ”. Vì chúng ta chỉ có một cuộc đời mà thôi, nên tôi thích sự trải nghiệm phong phú và một đầu óc cởi mở.

Nhưng tôi luôn tâm niệm điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình là những người yêu thương, hạnh phúc và sức khỏe. Có nhiều người đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi như cha mẹ, bạn gái, bạn bè, nhân viên, những quyển sách hay.

Đặc biệt, tôi thích đến một số event có các tác giả nổi tiếng làm diễn giả, làm thay đổi suy nghĩ của số đông. Những event như thế rất hữu ích đối với nghề nghiệp của tôi.

Hãy thường xuyên làm việc, tiếp xúc với con người tài giỏi, tràn đầy nhiệt huyết. Trên cơ sở nguồn năng lượng tích cực đó, hãy luôn tập trung và làm tốt hơn nữa những gì bạn đang thực hiện.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị.

BÙI THỊ SONG HÀ

Theo DNSG.

Comments powered by CComment