Bí quyết dẫn đầu trong kinh doanh từ kiện tướng cờ vua

Kinh doanh không phải trò chơi, nhưng những bài học cờ vua này có thể giúp bạn dẫn trước các đối thủ cạnh tranh. Trước khi sáng lập nên một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ, Josh Manion là một kiện tướng cờ vua quốc tế được xếp hạng trong top 80 vận động viên cờ vua của Mỹ.

Manion cho rằng hầu hết thành công của anh với công ty tiếp thị số Ensighten xuất phát từ việc tham gia chơi cờ vua. Manion đã áp dụng nhiều bài học rút ra từ trò chơi này để dẫn dắt doanh nghiệp của mình, giúp Ensighten đạt vị trí thứ 172 trong danh sách 5000 công ty xuất sắc do tạp chí Inc bầu chọn năm 2014.

Manion cho biết: "Cờ vua là phương tiện giúp thiết lập sự chặt chẽ trong cách bạn giải quyết vấn đề, tiếp cận với việc kinh doanh và cuộc sống".

Manion không phải là doanh nhân đầu tiên chỉ ra sự tương đồng giữa môn cờ vua và kinh doanh. Peter Thiel - người đồng sáng lập nên công ty PayPal cũng là một kiện tướng cờ vua được Liên đoàn cờ vua Mỹ xếp hạng - cũng đã dạy những khái niệm trong cờ vua cho các học viên tại lớp học khởi nghiệp của ông ở trường Đại học Stanford.

Theo Manion, một trong những khác biệt lớn giữa cờ vua và kinh doanh là trong cờ vua, mọi người đều được tiếp cận với cùng một bộ thông tin (bàn cờ). Tuy nhiên, ông cho rằng các doanh nhân vẫn có thể rút ra một số bài học kinh doanh quan trọng từ trò chơi này.

bí quyết kinh doanh

1. Nếu bạn thấy một nước cờ tốt, hãy chờ. Có thể một nước cờ tốt hơn đang tới.

Theo Manion, những người chơi cờ không có kinh nghiệm sẽ chộp lấy cơ hội để ăn con tốt của đối thủ ngay lập tức. Họ sẽ ngừng việc tìm kiếm nước cờ vì họ đã thấy được một nước cờ. Trong kinh doanh, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhìn vào bức tranh toàn cảnh và lựa chọn dựa trên bộ thông tin hoàn chỉnh chứ không phải thông tin đầu tiên trông có vẻ tốt được bày trước mặt bạn.

2. Chiến thắng đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch trước nhiều nước cờ

Cũng theo Manion, quá nhiều doanh nhân mở công ty mà không có hướng đi lâu dài để tạo ra một công ty có tiếng vang trong một thị trường lớn đang phát triển. Họ có thể có được số tiền ban đầu hoặc huy động vốn vòng đầu tiên, nhưng họ không thực sự nghĩ sâu về các bước tiếp theo của kế hoạch. Sau sản phẩm đầu tiên của bạn sẽ là gì? Bạn dự định làm gì khi các đối thủ lớn chiếm chỗ của bạn khi thị trường đã hình thành rõ nét hơn? Làm sao để bạn duy trì sự khác biệt làm nên lợi thế cạnh tranh về lâu dài? Đó là ví dụ về những điều mọi người chỉ xem qua và nói: "Tới lúc đó chúng tôi sẽ xem xét". Đây là cách làm ẩn chứa nhiều rủi ro.

3. Trong cờ vua, bạn phải quản lý thời gian nếu không bạn sẽ thua cuộc - ngay cả khi bạn đang ở thế tốt. Điều này cũng đúng với tiền mặt trong kinh doanh

Trong cờ vua, đặt trong bối cảnh của một giải đấu, bạn chỉ có một lượng thời gian nhất định để hoàn thành cuộc đấu. Những gì diễn ra trên bàn cờ không quan trọng. Nếu bạn thua về thời gian có nghĩa là bạn đã thua. Theo Manion, điều này có sự tương quan mạnh mẽ tới vấn đề tiền mặt trong các công ty khởi sự. Việc bạn có sản phẩm tốt nhất cũng không quan trọng. Nếu bạn hết tiền giữa chừng thì bạn cũng thua. Bạn cần đảm bảo rằng mình quản lý tiền bạc đúng cách, bạn huy động đủ tiền và không chi tiêu quá tay. Một số doanh nhân nghĩ rằng nếu công ty lâm vào cảnh khốn cùng thì cộng đồng đầu tư mạo hiểm sẽ giải cứu. Điều đó không bao giờ xảy ra.

(Dịch từ Inc)/marketingchienluoc.com

Comments powered by CComment