Tìm hướng đi riêng để tăng doanh số

doanhso 887beNhiều doanh nghiệp nhỏ đã cố gắng tạo doanh thu, duy trì tăng trưởng bằng cách đi riêng, trong bối cảnh sức mua kém.

Mở thêm điểm bán

Hai năm gần đây doanh số ở những cửa hàng Edena không tăng mặc dù số khách hàng tăng, vì nếu như trước đây nhiều khách hàng một lần mua hai, ba bộ sản phẩm thì giờ chỉ mua một bộ và thời gian mua thêm một bộ nữa khá lâu. Cách đây hơn một năm, công ty TNHH Vạn Thiên Sa phải sản xuất thêm dòng sản phẩm chăn – drap – bao gối nhãn hiệu Cuscino. Ông Nguyễn Hữu Duy, giám đốc kinh doanh công ty TNHH Vạn Thiên Sa, cho biết chất liệu của sản phẩm Cuscino tương đương sản phẩm Edena nhưng không cầu kỳ mẫu mã bằng nên giá bán bằng 70% sản phẩm Edena, đáp ứng cho người tiêu dùng muốn tốn ít tiền hơn mà sử dụng được hàng chất lượng tốt, từ đó sẽ tăng thêm số khách hàng.

Nhãn hiệu mới phải được tiếp thị hình ảnh riêng, Vạn Thiên Sa, ngoài việc mở những gian hàng Cuscino trong các siêu thị Lotte Mart, đã mở ba cửa hàng Cuscino. Ngoài ra, công ty còn sản xuất thêm sản phẩm túi ngủ văn phòng và túi ngủ trẻ em. Nhờ mở thêm cửa hàng mới và thêm sản phẩm mới nên Vạn Thiên Sa tăng doanh số được khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Đặng Ngọc, tổng giám đốc công ty cổ phần Việt Tinh Anh, cũng cho biết công ty chuyên kinh doanh các loại đồ chơi chất lượng cao, an toàn của các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới nên giá cao hơn so với những loại đồ chơi không rõ xuất xứ, không an toàn. Hiện nay doanh số của từng cửa hàng duy trì được như năm trước đã là mừng. Phụ huynh vẫn mua đồ chơi cho con, nhưng họ cân nhắc số tiền bỏ ra nên chọn món đồ chơi nhỏ hoặc đơn giản để trả tiền ít hơn, tần suất mua hàng ít hơn so trước đây. Tuy tình hình kinh doanh như vậy, nhưng ban tổng giám đốc Việt Tinh Anh vẫn quyết định mở rộng mạng lưới cửa hàng, từ đầu năm đến giờ thêm tám cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội. Dự kiến nếu tìm được những vị trí tốt theo tiêu chuẩn mở cửa hàng của công ty và thoả thuận được giá tốt, thì có thể mở 30 cửa hàng trong năm nay.

Ông Duy và bà Ngọc đều chia sẻ rằng trong giai đoạn kinh tế đi xuống giá thuê mặt bằng có giảm xuống. Đây là lúc có thể tìm được những vị trí tốt với giá thuê rẻ để mở cửa hàng, đón cơ hội tương lai, vừa là một cách để tăng doanh thu, bù đắp việc lợi nhuận không tăng tỷ lệ với doanh thu.

Tăng đội ngũ kinh doanh

Đã hoạt động sáu năm, tăng trưởng đều hàng năm, nhưng đến năm nay, ông Lê Mai Hữu Lâm, giám đốc công ty Cát Vạn Lợi thật sự thấy lúng túng về chiến lược phát triển. Công ty chuyên cung cấp vật tư, thiết bị điện và thi công về hệ thống điện cho các công trình xây dựng, khách hàng phần lớn là các công ty xây dựng. Thị trường bất động sản chưa thấy khả quan khiến xây dựng đình trệ và ngành hoạt động của công ty Cát Vạn Lợi khó khăn theo. Ông Lâm lo nhất từ nay đến cuối năm là dòng tiền luân chuyển chậm. Công ty đang gặp tình trạng nhiều khách hàng chậm thanh toán, nên việc xoay vòng vốn quá khó khăn. Công ty phải vay của ngân hàng chịu lãi suất, lại bị khách hàng nợ, nên lợi nhuận giảm đi nhiều. Có những đơn hàng trị giá như năm trước nhưng thực ra đã giảm, vì công ty Cát Vạn Lợi phải trả lãi suất ngân hàng thay cho khách hàng.

Hai năm nay, lợi nhuận cứ bị thấp đi, nên để đủ trang trải và trả lương cho 60 công nhân, ông Lâm quyết định tăng hoạt động tiếp thị và tuyển thêm người cho bộ phận kinh doanh. Thêm đội ngũ kinh doanh là thêm chi phí, song ông tính nếu không tăng lợi nhuận mà tăng được doanh thu thôi cũng tốt, vì có nghĩa là có thêm khách hàng. Nếu tạo được tín nhiệm tốt, tăng được số khách hàng thì tương lai khi thị trường bất động sản phục hồi, Cát Vạn Lợi cũng có cơ hội để tăng trưởng tốt và tăng lợi nhuận. Sáu tháng đầu năm, Cát Vạn Lợi đã tăng doanh thu được 30% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty TNHH Vạn Thiên Sa đang tăng cường đội ngũ tiếp thị, bán hàng trực tiếp đến các cơ quan, nhà máy, trường học... đặt hàng với số lượng lớn. Đã có tín hiệu tốt, với sản phẩm túi ngủ văn phòng có công ty đặt đến gần 1.000 cái cho công nhân, và túi ngủ trẻ em thì các trường mẫu giáo đã mua vì thấy tính tiện dụng.

Theo Các Ngọc (SGTT).

Comments powered by CComment