Email Marketing - Thuê ngoài hay tự thực hiện

Khi bắt tay vào phân bổ ngân sách, hoặc khi đã có ngân sách xác định và bạn biết mình có thể đầu tư những gì vào email, bạn sẽ phải cân nhắc nhiều lựa chọn.

Những lựa chọn liên quan tới nhiệm vụ thuê ngoài những việc như các yếu tố sáng tạo , chiến lược và thực hiện, hay tự tổ chức thực hiện những việc đó cùng các công việc quan trọng khác trong chương trình email.

EMar1

Các dịch vụ email marketing có thể hỗ trợ các marketer:

  • Chiến lược và cách hoạt động hiệu quả nhất
  • Quản lý/chuyển giao chiến dịch
  • Các dịch vụ sáng tạo
  • Tuân thủ đạo luật Can-Spam, các vấn đề liên quan tới quyền riêng tư (*)
  • Tối ưu hoá hộp thư và phát triển danh sách người đăng kí nhận email
  • Phân tích chương trình và lập chuẩn
  • Thiết kế email, bản quyền và phát triển nội dung
  • Tư vấn và đảm bảo tuân thủ pháp luật và các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.

Trước khi ra quyết định sử dụng dịch vụ Email marketing hay không, bạn cần tự xác định một vài vấn đề sau:

1. Có phải email đang ngày trở thành một phần quan trọng trong việc liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn hay không?

2. Bạn có cần tới email để thúc đẩy doanh số và cập nhật cho khách hàng những thông tin mới, các dịch vụ và chương trình khuyến mãi không?

3. Bạn và nhóm làm việc của mình có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, thời gian cũng như mong muốn lên kế hoạch, thực hiện, phân tích và tối ưu hoá chương trình email không?

4. Email marketing có ý nghĩa trọng tâm đối với mô hình kinh doanh và các hoạt động thường nhật của công ty bạn không?

5. Bạn có thuê agency thực hiện các hoạt động khác trong kinh doanh như pháp lí, kế toán hay quảng cáo hay không?

6. Bạn có liên kết với các đơn vị nào khác để cùng thực hiện chiến dịch marketing khiến bạn khó có năng lực thực hiện hay đảm bảo tỷ lệ ROI như mong muốn khi tự thực hiện không?

Sau đây là các lựa chọn dành riêng cho bạn liên quan đến cách thức gửi email:

  • Xây dựng và quản lí các hệ thống công nghệ nội bộ
  • Mua (hoặc thuê thông qua phần mềm mô hình cung cấp dịch vụ/ứng dụng)
  • Bắt tay với một đối tác có trách nhiệm quản lí phần đầu cuối trong các chiến dịch của bạn

Phần lớn thì lựa chọn sẽ là dử dụng nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) hay các công ty dịch vụ để phát tán các chiến dịch email của mình thay vì duy trì mảng công nghệ nội bộ. Việc phát triển và quản lí giai đoạn đầu của chiến dịch thay đổi theo từng công ty. Nhiều công ty thích hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ email, một số khác lại muốn tự thực hiện mọi việc.

Một số nhà cung cấp dịch vụ email cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cùng các công cụ thực hiện chiến dịch. Nhiều công ty sử dụng cả hai phương pháp này. Không có công thức chung nào cả, vì thế quyết định đúng đắn sẽ phụ thuộc vào nguồn lực, mục tiêu và nhu cầu của công ty bạn.

Vẫn có những công ty thực hiện email marketing không theo cách thức thông thường. Một số công ty xây dựng nên một nội dung nghèo nàn, chèn một hình ảnh vào file rồi đưa toàn bộ danh sách khách hàng vào phần BBC (đồng kính gửi) trong hộp thư của quản lý marketing-họ coi hộp thư này là công cụ triển khai chương trình. Một số công ty khác thậm chí còn đơn giản hơn khi đưa toàn bộ danh sách email khách hàng của công ty vào phần người nhận rồi gửi thẳng thư đi, và như thế, họ vô tình để lộ hàng nghìn địa chỉ email cho những người gửi thư rác, những người bán hàng và những người hiếu kỳ. Dĩ nhiên, cả hai phương pháp làm việc cẩu thả trên đều không đem lại nguồn thông tin quý giá tiềm năng mà email marketing mang lại. (Lưu ý rằng thông báo "đã đọc email" không được tính là thông tin.)

EMar

Các chuyên gia nói gì ...

Hầu hết các chuyên gia email marketing đều sẽ nói rằng bạn nên thuê ngoài thực hiện ít nhất là một vài phần trong chương trình email của mình. Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng nếu tự thực hiện thì họ sẽ tiết kiệm được chi phí, sử dụng nguồn lực nội bộ hiệu quả hơn và nâng cao doanh số. Nhưng khi chương trình email phát triển lên, các công ty này cũng lại nhận ra rằng một bộ phận khó có thể đảm trách được hết các công việc như theo dõi dữ liệu, thông tin người sử dụng, sự tuân thủ và chiến lược.

Và cũng như những chia sẻ của chị Đỗ Nguyễn Hải Yến–Marketing Director Carreer Builder Vietnam, anh Nguyễn Hoàng Long–Head of Art hotdeal.vn và anh Trịnh Hoàng Huynh–Digital Marketing Manager Carreer Builder Vietnam trong Marketer Café Sunday tháng 9.2013 thì các Marketer nên sử dụng dịch vụ email từ một bên thứ 3 để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hãy nhớ rằng các chiến dịch hiệu quả đều cần đến nguồn lực. Các công ty - dù lớn hay nhỏ - đều nên thuê ngoài thực hiện các chiến dịch marketing, trừ trường hợp họ đã có trong tay một đội ngũ các chuyên gia được đào tạo bài bản, chuyên trách, có thể quản lý lượng công việc cần thiết để xây dựng một chiến dịch email marketing thành công. Một nhóm làm việc hiệu quả sẽ phải có nhiều kĩ năng khác nhau, bao gồm kĩ năng thiết kế sáng tạo, quản lí nội dung, tác quyền, mã hoá, quản lí danh sách khách hàng, chiến lược và phân tích.

Dù bạn chọn cách thuê ngoài hay tự thực hiện email marketing, bạn cũng không nên chỉ đặt mục tiêu hấp thu kiến thức về kỹ thuật và chuyên môn, bạn còn phải xây dựng các chính sách, quy trình và chuẩn hoạt động tốt nhất để đảm bảo rằng chương trình quản lí chung là đúng đắn. Đặc biệt đối với các công ty phát triển nhanh, việc thuê ngoài thực hiện chương trình email marketing sẽ cho phép họ tập trung vào các kế hoạch phát triển và các vấn đề khác quan trọng hơn mà không làm xao lãng nguồn lực của mình.

Cả tiền bạc và nguồn lực đều không thể tự động xử lí tất cả các yêu cầu của một chương trình email marketing đang phát triển. Để xây dựng được các mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng đòi hỏi phải có thời gian, sự đầu tư và cam kết lâu dài. Vì khách hàng chính là lợi nhuận của bạn, nên họ xứng đáng nhận được những thứ đó. Là phương pháp tốt nhất để tiếp cận khách hàng, các chương trình email markerting xứng đáng có được kiến thức ứng dụng chuyên môn của các chuyên gia. Như tôi đã nói ở trên, email không đắt tiền, nhưng nếu bạn càng đầu tư vào nó bao nhiêu thì bạn càng gặt hái được thành quả từ nó nhiều bấy nhiêu. Nếu bạn đã có ngân sách, thì việc thuê ngoài thực hiện chương trình email-hay chí ít là thuê ngoài vạch ra chiến lược email-có thể mang lại những lợi ích lớn lao cho bạn.

-----------------

(*): Đạo luật CAN-SPAM là đạo luật chống gửi hàng loạt thư rác với các mức phạt cao.

Về cơ bản, có 6 điều bạn cần phải tuân theo để email của bạn không là email spam:
1. Email không được có thông tin sai lệch.
2. Email không được có tiêu đề sai lệch nội dung hay tiêu đề giả mạo nhằm đánh lừa
người nhận.
3. Email phải được gửi đi từ một địa chỉ email còn hoạt động.
4. Người gửi cần loại bỏ tất cả những yêu cầu đăng ký trong email trong vòng 10 ngày.
5. Email thương mại cần phải có địa chỉ bưu chính cụ thể của người gửi.
6. Bất cứ email nào chưa được sự đồng ý của người nhận cần phải nói rõ là email quảng cáo và dành cho người nhận lựa chọn để từ chối tiếp tục nhận email.

Mộc Thanh

Nguồn: forum.simple.vn

Comments powered by CComment