Marketing Mailing - ai nên, ai không nên?

Ngân Hàng ACB kinh doanh dịch vụ Spam Mailing! Điều nầy nghe thật khó tin vì ACB là một ngân hàng lớn thuộc loại có số có má ở VN.

image.axdLưu ý rằng đây không dịch vụ nhắn tin tự giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình như các doanh nghiệp khác thường làm, mà là tin nhắn có nội dung quảng cáo những sản phẩm của người khác, chẳng dính dáng gì đến hoạt động của ngân hàng ACB.

Điều đáng nói nữa là, mặc dù cũng có dòng "từ chối QC soạn TC gởi 1551" nhưng đây chỉ là thủ thuật đối phó với luật pháp, qua mặt cơ quan quản lý, chứ chẳng có tác dụng gì, vì theo hướng dẫn tôi đã nhắn đến hơn 2 lần nhưng ACB vẫn cứ tiếp tục gởi?!

Spam mailing là một trong số các công cụ truyền thông marketing. Người dùng công cụ nầy gởi email, tin nhắn đến khách hàng mà bất chấp họ có mong muốn được nhận hay không.

Spam mailing khác với marketing mailing thông thường ở chỗ, spam mailing gây ra phiền toái cho khách hàng và được xem là vi phạm quyền riêng tư của khách hàng, nó được gởi một cách vô tội vạ, bất chấp người nhận có quan tâm, có nhu cầu hay không.

Dữ liệu email, sổ di động được dùng gởi spam mail/SMS thường là dữ liệu bất hợp pháp, bị đánh cắp, thu thập bất một cách bất hợp pháp, người nhận không hề đăng ký và đồng ý nhận. Hoặc trong trường hợp ngân hàng ACB, ngân hàng nầy chủ động bán dữ liệu khách hàng cho người khác để thu lợi.

Còn marketing mailing là doanh nghiệp gởi mail, email hoặc message với nội dung giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng đã đăng ký đồng ý nhận, hoặc không đăng ký nhưng không phản đối.
Một cú pháp bắt buộc trong các nội dung marketing mailing là người nhận luôn luôn có quyền được rút tên (không nhận nữa) bất kỳ lúc nào họ muốn. Một số spam mailing cũng có dòng nầy nhưng chỉ để đối phó, lách luật và lách các công cụ chặn spam, chứ không có tác dụng gì.

Có một cơ sở dữ liệu khách hàng lớn đúng là một tài sản quí giá, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng dám đem ra kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ gởi spam mailing, một dịch vụ phản cảm, vi phạm quyền riêng tư, bị pháp luật nghiêm cấm. Lý do là vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của công ty.

Những sản phẩm, dịch vụ thường dùng spam mailing:

- Những sản phẩm, dịch vụ được kinh doanh bất hợp pháp. Họ không thể có giấy phép để quảng cáo một cách hợp pháp, và vì họ bán hàng giả, hàng dổm nên không dại gì ra mặt. Chẳng hạn, bán sim điện thoại di động bất hợp pháp, bán thuốc viagra giả, mỹ phẩm giả....

- Những sản phẩm cạnh tranh bằng giá rẻ. Chẳng hạn một số cửa hàng bán lẻ, vì họ không quan tâm đến đẳng cấp thương hiệu, họ không có mục đích xây dựng thương hiệu như là một lợi thế cạnh tranh.

Tôi không biết ACB kiếm thêm được bao nhiêu tiền qua việc làm thêm dịch vụ spam mailing nầy, nhưng việc một ngân hàng tầm cở như ACB mà lại phải chấp nhận vi phạm pháp luật để kiêm thêm thu nhập, thì cũng đủ nói lên tình trạng của ngân hàng nầy.

Thật tiếc cho một ngân hàng mà tôi đã một thời tin tưởng và ngưỡng mộ!

Comments powered by CComment