Khởi Nghiệp

Ý tưởng khởi nghiệp, kế hoạch và lộ trình phát triển mở rộng, mô hình kinh doanh và thủ tục pháp lý ...
Định Vị Quán Cà Phê, Có Cần Không?

Định Vị Quán Cà Phê, Có Cần Không?

Mấy năm gần đây, chúng ta thấy xuất hiện nhiều xe đẩy, quán cà phê dạng "cà phê mang đi". Sự tồn...

  • Hits 648
Marketing Communications Luôn Là Một Chuyên Đề Hấp Dẫn.

Marketing Communications Luôn Là Một Chuyên Đề Hấp Dẫn.

Wrap up 2 ngày workshop Marketing Communications diễn ra tuần rồi (23-24 tháng 3 năm 2024) tại TP. HCM...

  • Hits 687
Một Số Ý Tưởng Khởi Nghiệp Cho Những Ai Quan Tâm

Một Số Ý Tưởng Khởi Nghiệp Cho Những Ai Quan Tâm

Trong thời đại công nghiệp như ngày nay, khởi nghiệp đã trở nên phổ biến và hứa hẹn nhiều cơ hội...

  • Hits 696

Kỹ Năng Kinh Doanh

Kỹ năng kinh doanh, chiến lược marketing, tổ chức kênh phân phối, phát triển bán hàng, truyền thông, xây dựng thương hiệu ...
Vai trò của CEO trong sáng tạo mô hình kinh doanh mới

Vai trò của CEO trong sáng tạo mô hình kinh doanh mới

 Thử nhìn lại những doanh nghiệp thành công với những ý tưởng đột phá trong thập kỷ vừa qua:...

  • Hits 10245
Cắt Giảm Chi Phí, Không Cắt Giá Trị Thương Hiệu Của Mình

Cắt Giảm Chi Phí, Không Cắt Giá Trị Thương Hiệu Của Mình

Trong giai đoạn khó khăn, khi mà doanh thu sụt giảm và thị trường thì cạnh tranh giá khốc liệt,...

  • Hits 700
Tại Sao Kinh Doanh Thì Phải Học Định Giá?

Tại Sao Kinh Doanh Thì Phải Học Định Giá?

Nếu không làm gì mới thì doanh thu của doanh nghiệp thường có xu hướng đi ngang hoặc tăng nhẹ...

  • Hits 696
Tạo Ra Giá Trị Cho Khách Hàng Qua Kênh, Một Cơ Hội Thường Bị Lãng Quên.

Tạo Ra Giá Trị Cho Khách Hàng Qua Kênh, Một Cơ Hội Thường Bị Lãng Quên.

Với thực trạng doanh nghiệp mình, kinh doanh có chiến lược đã là chuyện hiếm. Xem kênh là một phần của...

  • Hits 693
Học Truyền Thông Marketing để giải quyết vấn đề gì?

Học Truyền Thông Marketing để giải quyết vấn đề gì?

Vấn đề lớn nhất mà những người học nhận ra là quyền năng của truyền thông là vô cùng to lớn, những điều mà...

  • Hits 3271
Đúc kết khóa huấn luyện kỹ năng marketing Định Giá (pricing).

Đúc kết khóa huấn luyện kỹ năng marketing Định Giá (pricing).

Trong các chuyên đề kỹ năng marketing, có lẽ hai chuyên đề "Phân tích Khách Hàng và Thị trường" và...

  • Hits 3521

Cộng Đồng

Doanh nhân thành đạt, kinh nghiệm người đi trước, điển cứu khởi nghiệp ...
Nghệ thuật của lười biếng – Chìa khoá cho sự phát triển

Nghệ thuật của lười biếng – Chìa khoá cho sự phát triển

Do quá lười biếng nên họ nghĩ nhiều về những quy trình, những công cụ tự động để lôi kéo người...

  • Hits 631
Bài học 'ăn bớt' kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD

Bài học 'ăn bớt' kinh điển từ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller: Bắt nhân viên giảm 1 giọt chất lỏng, tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD

Không phải ngẫu nhiên Rockefeller trở thành tỷ phú giàu bậc nhất lịch sử nhân loại. Sự chú ý đến...

  • Hits 1648
Kết quả doanh thu thấp hơn trong bối cảnh Musk tiếp quản Fiasco

Kết quả doanh thu thấp hơn trong bối cảnh Musk tiếp quản Fiasco

Không liên quan đến việc mua lại của Elon Musk , Twitter đã chia sẻ bản cập nhật hiệu suất mới...

  • Hits 747

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh: Bài toán khó cho các doanh nghiệp

(DĐDN) – Bất cứ điều gì cũng đều có hai mặt đối lập, thị trường tuyển dụng nhân sự hiện nay cũng không là ngoại lệ. Bên cạnh vấn đề nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp thì cũng có không ít doanh nghiệp đang loay hoay trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cho mình.

20 cau hoi phong van nhan vien kinh doanh khi tuyen dung 2

Nhân sự

Đa số doanh nghiệp vẫn loay hoay với bài toán tìm nhân viên kinh doanh

Cung và cầu: Hai đường thẳng song song

Nhân viên kinh doanh là một vị trí công việc đặc thù mà mỗi người lại mang một phong cách riêng, rất khó để có thể nhận định được chuẩn các yếu tố quyết định đến sự thành công, cho dù là chuyên môn, trình độ học vấn, sự tự tin, hay khả năng ăn nói lưu loát, có duyên. Chính điều đó đã khiến cho các nhà tuyển dụng luôn gặp khó khăn trong việc tìm ra những ưu điểm của ứng viên để có được cho mình những nhân viên kinh doanh xuất sắc trong tương lai .

Tuy nhiên, điều quan trọng là rất khó có thể thu hút được nhiều ứng viên để chọn lựa. Các doanh nghiệp hiện nay thường phải bỏ ra một khoản ngân sách không nhỏ để quảng cáo tuyển dụng, hoặc chủ động tìm kiếm thông tin ứng viên từ các hồ sơ trên mạng. Tuy nhiên, để có được những nhân viên phù hợp và có thể gắn bó lâu dài vẫn chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Là một vị trí được tuyển dụng rất lớn và thường xuyên, chiếm đến khoảng 40% nhu cầu của các doanh nghiệp, trong khi đó, nguồn cung lại chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ. Mức độ ổn định thấp trong công việc là yếu tố chính khiến cho sinh viên mới ra trường hay bất cứ một ứng viên nào cảm thấy dè chừng khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh. Di chuyển nhiều ngoài đường vất vả, gặp và ứng xử với nhiều kiểu người khác nhau là điều không phải ai cũng thích ứng được. Trong khi đó, cần phải đạt được mức chỉ tiêu về doanh số thì mới có được mức lương ổn định, nếu không thì ắt hẳn sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi”. Tâm lý lo sợ phải đối mặt với nhiều khó khăn cũng như những áp lực lớn đã khiến nhiều sinh viên ra trường không bao giờ dám đặt chân vào mảng công việc này, trong khi nhân viên kinh doanh được xem là vị trí có thể mang lại cho họ nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nhất khi vừa mới bước ra khỏi giảng đường đại học.

Mặt khác, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng nhân viên kinh doanh một cách ồ ạt, không yêu cầu quá nhiều yếu tố đầu vào khiến cho nguồn nhân lực nhiều khi không được như mong đợi. Hệ quả là người vào cũng nhiều mà người ra cũng không ít, gây ra tâm lý tiêu cực cho những ứng viên đến sau. Nếu không có lời giải cho bài toán này, cung và cầu trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh sẽ mãi khó “ăn khớp” với nhau mà chỉ giống như hai đường thẳng song song không có điểm giao nhau.

Giải pháp tổng thể cho các doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Minh Khuê – Phó giám đốc phụ trách mảng nhân sự của Công ty Cổ Phần Công nghệ DKT để có được những ứng viên mình cần, các doanh nghiệp lớn nhỏ đều cần phải:

Thứ nhất, hiểu rõ yêu cầu của mình đối với vị trí tuyển dụng, thể hiện nó một cách rõ ràng, chính xác trong bản mô tả công việc để các ứng viên nhận biết cụ thể về những gì mình sẽ làm. Từ đó, các bên sẽ đánh giá được sự phù hợp của đối phương đối với mình.

Thứ hai, kiên nhẫn là yếu tố quyết định đến 80% sự thành công khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Quan trọng là nhà tuyển dụng không nên vội vàng lựa chọn một ứng viên chỉ vì mình đang cần người, để rồi chỉ sau một thời gian ngắn lại tiếp tục tìm kiếm người mới thay thế. Nhưng khi đã thấy được người phù hợp mà mình cần thì nhà tuyển dụng lại cần phải vội vàng tìm cách để giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Thứ ba, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt thì lợi ích là những gì mà nhân viên quan tâm nhất. Do đó, một kế hoạch phúc lợi rõ ràng với chế độ đãi ngộ tốt là điểm quan trọng giúp các nhà tuyển dụng thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên của mình.

Thứ tư, đa dạng hóa các kênh tuyển dụng là giải pháp tuyệt vời, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn nhân viên kinh doanh. Các hình thức chủ yếu có thể kết hợp bao gồm: Quảng cáo tuyển dụng trên báo giấy và các trang trực tuyến (như Mywork, Vietnamworks,...); liên kết tuyển dụng với hệ thống các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề; tham gia tuyển dụng tại các hội chợ việc làm; tìm đến sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng có uy tín...

Bà Khuê chia sẻ: “DKT luôn tạo một môi trường làm việc trẻ trung, năng động và chọn hướng tuyển dụng “ươm mầm”, tạo điều kiện nhiều cho sinh viên mới ra trường có cơ hội được thử sức, rèn luyện cũng như thể hiện bản thân. Vì thế, tuyển dụng luôn là công tác được chú trọng hàng đầu, từ việc đa dạng hóa cách thức tìm kiếm ứng viên đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, điều kiện làm việc và hoàn thiện các chế độ đãi ngộ để bất cứ nhân viên nào cũng đều muốn gắn bó lâu dài tại DKT”.

Bài toán tuyển dụng nhân viên kinh doanh vẫn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp, ngay đến cả các công ty lớn cũng đang tìm kiếm những cách thức hiệu quả nhất cho hoạt động nhân sự của mình. Nếu như FPT, hay Viettel thường gây ấn tượng tuyển dụng với môi trường lớn và chuyên nghiệp thì công ty cổ phần công nghệ DKT hay một số doanh nghiệp khác lại chọn cách thu hút ứng viên một cách cực kỳ hiệu quả thông qua môi trường làm việc của những bạn trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết, cũng như những nét văn phòng mang cá tính riêng khiến ai cũng đều muốn một lần đặt chân đến và gắn bó làm việc. Hy vọng rằng, thông qua những phân tích trên, các doanh nghiệp có thể tự tìm ra được lời giải phù hợp nhất cho cho bài toán tuyển đủng nhân viên kinh doanh của mình.

Hoàng Mai

(Theo enternews)

Comments powered by CComment