Đừng quá kỳ vọng vào truyền thông số

Bà Mai cho rằng, mọi người đang nói rất nhiều về truyền thông số cũng như bỏ không ít tiền để tiếp thị, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức này. Nhưng kết quả thế nào thì vẫn chưa biết.

truyen thong so

Bà Trần Thị Thanh Mai chia sẻ nghiên cứu về thị trường truyền thông Việt Nam của Kanta Media. Ảnh: MT

(TBKTSG Online) – Có nhiều con số, bằng chứng cho thấy, truyền thông, tiếp thị trên nền tảng các thiết bị, công nghệ điện tử (truyền thông số) đang trở thành xu hướng tất yếu giữa thời đại internet phát triển, điện thoại di động bùng nổ. Nhưng, hiệu quả thế nào vẫn còn là câu hỏi. Đó là lý do, theo chuyên gia trong ngành, đừng quá kỳ vọng vào truyền thông số.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Tổng giám đốc Kantar Media tại buổi hội thảo “Affiliate Marketing và Programmatic: Marketing thời đại mới tại châu Á” diễn ra tại TPHCM hôm nay (15-3) nhận định, thị trường Việt Nam đã sẵn sàng để doanh nghiệp thay đổi cách tiếp cận và truyền thông.

Bằng chứng là, tỷ lệ người dùng internet, thời gian trên mạng của người Việt Nam ở độ tuổi từ 15 đến 54 đã tăng nhanh trong thời gian qua. Nếu năm 2014, hai con số này lần lượt là 41% và 48 phút/ngày (bình quân) thì năm 2016 là 59% và 141 phút/ngày.

Với việc 96% hộ gia đình ở Việt Nam có điện thoại di động (con số đến năm 2016) thì thời gian sử dụng điện thoại kết nối internet cũng vượt trội. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet đã tăng từ 34% năm 2014 lên 74% năm 2016.

Tại 4 thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, thời gian lên mạng của người dùng điện thoại còn lên tới 110 phút/ngày.

Bên cạnh đó, 28% người Việt Nam cũng được ghi nhận đã từng mua bán trên mạng bằng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính, trong đó cứ hai người phụ nữ lên mạng thì một người đã mua sắm trực tuyến và các mặt hàng được yêu thích là quần áo, mỹ phẩm, giày dép...

Nhưng, nghiên cứu của Kantar Media cũng cho thấy, tivi vẫn là phương tiện số 1 ở Việt Nam khi tỷ lệ xem truyền hình được ghi nhận trong năm 2016 là 95% dù thời gian giảm xuống (từ 197 phút/ngày năm 2014 còn 158 phút/ngày vào 2016).

Trao đổi thêm với TBKTSG Online, bà Mai chia sẻ, còn có nhiều điểm đáng chú ý như việc mọi người vẫn xem truyền hình đúng thời điểm nhà đài phát sóng dù có tivi internet (tivi có nối mạng cho phép xem các chương trình sau thời điểm phát sóng chính thức). Tivi, với người Việt Nam vẫn là một hoạt động xã hội, một thói quen khi người xem vừa theo dõi chương trình, vừa bình luận trao đổi với người bên cạnh.

Điểm mới là hiện nay mọi người vừa xem tivi vừa làm nhiều việc khác, chẳng hạn như lên mạng đọc báo bằng điện thoại hay vào mạng xã hội...

Khá dễ thấy là không mấy người coi quá 5 giây những video quảng cáo trên mạng. Điều đó cũng có nghĩa người làm truyền thông số chỉ có 5 giây ngắn ngủi để nói cho người xem họ muốn nói gì. Việc này là không hề dễ dàng.

Do vậy, vấn đề là phải kết hợp nhiều kênh truyền thông với nhau, khai thác thế mạnh của mỗi kênh để mang đến những lợi ích cho người tiêu dùng vốn đang có rất nhiều sự lựa chọn.

Minh Tâm

(Theo Thesaigontimes.vn)

Thảo luận tại Facebook

 Lại Văn Hải Thế giới đang tiến tới 4.0 với quan điểm trên em hoàn toàn không đồng ý. Nếu chưa có những số liệu và chi tiết cụ thể thì khi kết luận câu trả lời là sai.

Nguyen Ngoc Hung Em đồng ý với nhận định của anh. Kantar media thì tất nhiên là họ phải tấn công truyền thông số rồi, vì họ phụ trách chính phần TVC, đo rating mà :)

Nguyen Ngoc Hung Nội dung trong bài đúng là PR cho kênh TVC truyền thống, và hạ thấp vai trò truyền thông số. Không lạ :)

Nguyễn Bạch Đằng Tôi nghĩ chúng ta đừng nên phiến diện như thế. Phải chấp nhận rằng Bạn ( và khán, thính giả) có thể ngồi 45p trước TV để xem một CTTV mình yêu thích. Nhưng phải chấp nhận điều mà bài báo nói rất chính xác rằng " rất ít người đủ kiên nhẫn để xem hết clip quảng cáo trên đt ".
Bạn làm Mkt số nên quan tâm đến thực tế đó . Nhận định nào cũng là chủ quan ,vì thế hãy là một người chọn lọc thông tin thông minh.

Nguyen Ngoc Hung Mình ko hiểu ý anh là gì? Mình có phủ nhận TV ko hiệu quả hay so sánh đâu? Anh ko hiểu ý thì ko nên phán xét người khác thế

Do Hoa Mình cũng không hiểu ý bạn Đằng nói gì. Vì không cứ gì trên điện thoại, ngay cả với TV khi đến phần quảng cáo người xem cũng chuyển sang kênh khác, hoặc chuyển sang lướt di động. Vì vậy cho nên quảng cáo nói chung phải đủ hấp dẫn để giữ chân người xem.

Nguyễn Bạch Đằng Vâng Anh Do Hoa .
Em thì thấy nội dung bài báo chỉ muốn nhắc tới vấn đề này thôi ak . Tìm mãi cũng chẳng thấy họ đả kích hay khẳng định rằng Mkt số không hiệu quả ak .

Nguyễn Bạch Đằng Em vẫn xem quảng cáo thụ động ít nhất là 30p ở mỗi CT game show đó anh . Có phải chuyển kênh chi đâu.

Do Hoa Còn tôi thì vẫn xem quảng cáo trên mobile phone trước khi được xem nội dung mà mình yêu thích.

Nguyen Ngoc Hung Bà Mai cho rằng, mọi người đang nói rất nhiều về truyền thông số cũng như bỏ không ít tiền để tiếp thị, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức này. Nhưng kết quả thế nào thì vẫn chưa biết. --> Bài không nói thẳng nhưng toàn bộ ý của bài đều là nhấn mạnh hiệu quả TV tốt hơn, rõ ràng hơn. CÒn Digital thì mù mờ. Còn đánh giá thế nào thì tùy ở anh

Nguyễn Bạch Đằng Nếu quảng cáo đủ làm em tò mò. Em vẫn xem .

Nguyễn Bạch Đằng Em thì em thích cái ý của Chị Thanh Mai : hãy xử lý thật tốt 5s đầu tiên . Cố nắm bắt và xử lý nó như nấm bắt cơ hội duy nhất vậy.
P/s : Em chẳng phải dân trong nghề của Anh Chị , thích Anh Do Hoa nen vô tình xem được stt này. Còm giao lưu chứ chẳng ý chi hết ak !

Nguyễn Nhật Hằng Em hiểu thế này có đúng không anh Do Hoa ơi: Marketing là Marketing, và vận dụng Digital để làm Marketing thì gọi là Digital Marketing. Vậy nếu có chiến lược Marketing đúng đắn, thì sẽ biết được vai trò của Digital, và dùng môi trường Digital thế nào cho đúng đắn. Chứ không thể trách Digital Marketing không hiệu quả được.

Do Hoa Đúng vậy cô Hằng, tôi nghĩ muốn đánh giá hiệu quả của truyền thông số thì trước hết phải biết được ý đồ, mục đích sử dụng truyền thông số trong bức tranh chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp. Từ đó mới đánh giá được là nó có hiệu quả đến đâu

Muốn biết hiệu quả của truyền thông số, hãy xem tốc độ viral của nó, lượt like, view và share của nó.
Tôi e là hiếm có chương trình quảng cáo TV nào có hiệu quả truyền thông bằng digital ad, xét về mặt chi phí đầu tư, tốc độ lan truyền và lượt reach. Chúng ta cũng đã thấy rằng mass media bây giờ nhiều khi phải phát lại thông tin từ truyền thông số hay sao?
Đó là chưa kể tính ưu việt của truyền thông số về engagement là hơn hẳn truyền thông truyền thống (báo in, đài, tv). Truyền thông số người ta còn tham gia bàn luận, chứ TV thì có mấy ai gọi đến đài mà tương tác?
Nhiều gameshow TV muốn tạo tương tác thì cũng phải thông qua truyền thông số đó sao (facebook, messenger, viber, twitter...) đó sao?

Lương Huỳnh Minh Vy Bài báo định hướng cho những đơn vị đang dùng TVC quảng cáo nhưng chưa hiệu quả tìm đến Kantar Media .
Chứ định hướng lại xu thế như nội dung buổi Hội thảo chắc vô hiệu. anh Hòa ạ.

Nguyễn Nhật Hằng Dạ, anh.

(Facebook Do Hoa)

 

 

 

 

Comments powered by CComment