Native Advertising: Ngôi sao đang lên

Native Advertising (NA – Quảng cáo tự nhiên) là tên gọi của loại hình quảng cáo cho phép lồng ghép nội dung quảng bá vào ngữ cảnh trải nghiệm của người dùng một cách tự nhiên nhất. Nghĩa là với NA, người dùng có cảm giác như đang xem một nội dung bình thường chứ không phải một quảng cáo. Giờ đây, khi xu hướng NA được khách hàng dần đón nhận cũng là thời điểm các thương hiệu bắt đầu nhập cuộc.

Những năm gần đây, quan điểm của người dùng về NA đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu trước đây, một số người tiêu dùng cảm thấy NA khó hiểu, thậm chí gây khó chịu, thì hiện nay họ trở nên "thoáng" hơn trong việc tiếp nhận khái niệm quảng cáo này, và sẵn sàng quan tâm đến nội dung NA nếu nó phù hợp một cách tự nhiên với sở thích của họ.

native advertising

Xu hướng NA càng phát triển khi cách thể hiện nội dung trên các website hiện nay dựa nhiều vào hình ảnh hơn. Điều này tạo nên lợi thế cho NA, vì điểm quan trọng nhất giúp NA mang đến trải nghiệm tự nhiên cho người dùng, chính là kiểu thiết kế tạo sự đồng bộ cao về mặt thị giác với những nội dung khác trên web. Trong khi đó, như nhiều Publisher (nhà sản xuất nội dung) cũng nhận định – các quảng cáo banner truyền thống không còn hấp dẫn người dùng nữa. Ari Lewine, đồng sáng lập của TripleLift – một công ty chuyên về công nghệ NA – đã đề cập đến xu hướng này như là "sự trỗi dậy của web trực quan (visual web)" (Dĩ nhiên, nhận định này của Ari cũng mang chút chủ quan, vì TripleLift là một trong những đối tác cung cấp công nghệ NA sử dụng hình ảnh cho Công ty giải pháp tiếp thị Magnetic).

Mang đến những thông điệp ý nghĩa cho người dùng

Trong vài năm gần đây, nhiều Publisher đã thiết kế lại website của họ để mang đến nhiều không gian hơn cho những định dạng và loại hình quảng cáo mới. Với việc sử dụng các bài viết NA lồng ghép hình ảnh, Marketer có thể đón đầu khách hàng trên những trang web phổ biến và gắn kết với những Publisher lớn như BuzzFeed hay Pinterest. Ví dụ như Pinterest cho phép người tiêu dùng thể hiện dự định (intent) của họ một cách trực tiếp, bằng cách gắn thẻ cho những thứ họ định làm hay định mua.

Hãy tưởng tượng về tiềm năng tiếp cận và thu hút người dùng thông qua việc gởi đi những thông điệp có ý nghĩa – những thông điệp hòa lẫn tự nhiên vào những trải nghiệm của người dùng, và ăn khớp hoàn toàn với những điều người dùng quan tâm. Đã đến lúc các thương hiệu nên khai thác tiềm năng này của NA.

Yếu tố "tự nhiên" của NA cũng mang lại bước chuyển biến mới cho các quảng cáo trên di động. Theo một nghiên cứu gần đây của TripleLift, có 4 trên 5 khách hàng được hỏi nói rằng: họ không thích những quảng cáo đặc thù trên di động, nếu không muốn nói là "không thể chấp nhận nổi" chúng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, 85% người dùng di động bị "thu hút về mặt thị giác" với những NA được trình bày theo luồng nội dung. Thậm chí, nhiều người dùng còn cho biết, họ không quan tâm nội dung họ tương tác có phải là quảng cáo hay không, miễn là nó thực sự thu hút và có ý nghĩa.

Kết hợp NA với "intent data" để cung cấp đúng thông điệp

Bởi vì NA có khuynh hướng tập trung vào yếu tố sáng tạo và vị trí đặt quảng cáo, nên các Marketer sẽ có cơ hội thú vị nếu kết hợp NA với đúng loại dữ liệu. Và "intent data" (Dữ liệu ý định) – loại dữ liệu cho thấy dự định hoặc xu hướng hành động tương lai của người dùng – sẽ giúp Marketer đạt hiệu quả tốt hơn trong việc tập hợp khách hàng tiềm năng, cũng như hợp lý hóa cách truyền tải các thông điệp sáng tạo của mình.

Kết hợp intent data với công nghệ NA là phương pháp nắm bắt người dùng tiềm năng của sản phẩm hiệu quả, bằng cách truyền tải thông điệp về thương hiệu trong khi người dùng đang bị thu hút bởi nội dung.

Một thống kê về các thương hiệu khách hàng của TripleLift cho thấy: dự định mua hàng gia tăng 281% khi sử dụng kết hợp các hình ảnh mang tính kêu gọi cao (được lựa chọn dựa trên intent data) lồng ghép vào những vị trí quảng cáo NA. Phương pháp này cũng mang đến hiệu quả CTR (Tỷ lệ nhấp chuột – click-through rate) cao hơn 10 lần so với kết quả trung bình khi sử dụng đều đặn quảng cáo banner.

native advertising

Intent data cũng giúp nắm bắt được những khách hàng mới và khác nhau thông qua NA. Thương hiệu có thể xác định rõ khách hàng mục tiêu dựa trên lượt ghé đến trang web hay từ khóa người dùng sử dụng, sau đó, thực hiện retargeting những đối tượng này với các nội dung NA, trong khi họ đang lướt web trên máy tính để bàn hay thiết bị di động.

Bằng cách sử dụng intent data, Marketer không cần phải tạo những chiến lược riêng biệt cho NA. Rất dễ để có thể lồng ghép và sáng tạo các nội dung phù hợp với phương pháp nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên intent data.

Muôn mặt Quảng cáo tự nhiên

Hiện nay, có nhiều hình thức NA – từ các nội dung được tài trợ trên trang nội dung của Publisher, các quảng cáo qua mạng xã hội, những nội dung được đề cử, đến những quảng cáo in-feed với đủ các định dạng và kích thước. Và bởi phạm vi ứng dụng của NA vô cùng rộng lớn, nên nó có thể áp dụng để mang đến hiệu quả cho nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, du lịch, tới lĩnh vực hàng tiêu dùng (CPG).

Một báo cáo gần đây của eMarketer về ngành hàng tiêu dùng chỉ ra rằng, những "ông lớn" trong ngành như Mondelez đã nhấn mạnh ý định sẽ gia tăng ngân sách quảng cáo số, với con số chi tiêu ước tính là 7,04 tỷ $ vào năm 2018.

native advertising

Báo cáo cũng đề cập rằng, những NA thể hiện dưới hình thức các câu chuyện kể (storytelling) sẽ giúp các thương hiệu CPG gia tăng cơ hội kết nối với khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng khi mà thị trường hàng tiêu dùng đang chứng kiến sự khởi sắc, với nhiều nhãn hiệu cá nhân đang chiếm một khoảng lớn bày hàng tại các tiệm thuốc, cửa hàng tiện lợi đến đại lý bán lẻ.

Một lý do khác chứng minh NA là khoản chi tiêu đáng giá đối với các thương hiệu hàng tiêu dùng, đó là nó có thể chạy xuyên suốt trên nhiều thiết bị, từ máy tính để bàn đến thiết bị di động, và thậm chí một số Marketer đã bắt đầu thử nghiệm NA trên video.

Ngoài ra, NA còn có khả năng tương thích với nhiều loại hình trang web khác nhau, từ máy tính để bàn, thiết bị di động, giao diện responsive, site hay in-app. Nó cho phép tối đa hóa cách trình bày trang so với kích thước quảng cáo chuẩn 320×50 không hiệu quả trước kia.

Khách hàng đã bắt đầu đón nhận NA nhiều hơn và các thương hiệu bắt đầu có thêm những cơ hội mới. Theo eMarketer, ngân sách dành cho NA được kỳ vọng lên đến 5 tỷ $ vào năm 2017, tăng gấp đôi so với con số 2.4 tỷ $ năm 2013. Tương ứng, tỷ lệ tăng trưởng của quảng cáo hiển thị được dự báo giảm chỉ còn một nửa.

Các thương hiệu đã bắt đầu nhìn thấy được những kết quả tuyệt vời từ NA. Theo báo cáo gần đây của Trang tin tức BuzzFeed gửi cho công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (về kết quả hợp tác giữa BuzzFeed và Tập đoàn General Electric – GE để xây dựng chiến dịch quảng bá thương hiệu GE), nội dung báo cáo cho thấy: các chiến dịch NA chạy trên những trang web nổi tiếng đã giúp xây dựng nhận thức của khách hàng về GE như một thương hiệu "sáng tạo" và "truyền cảm hứng".

Tóm lại, khi các thương hiệu sử dụng NA, càng nhiều quảng cáo thích hợp được truyền tải một cách uyển chuyển đến khách hàng thì những trải nghiệm trực tuyến của khách hàng cũng ngày càng tốt hơn, và đổi lại, các thương hiệu càng thu được lợi ích nhiều hơn từ những nỗ lực marketing của mình.

Nguồn: marketingland.com

Theo blog.ants.vn

Comments powered by CComment