Vì sao Coca-cola là thương hiệu hút khách nhất năm?

Coca-Cola tiếp tục giữ vững vị trí thương hiệu đồ uống được ưa chuộng nhất trên thế giới trong danh sách mới công bố của Kantar Worldpanel. Để có được những thành công và trở thành biểu tượng lớn trong lĩnh vực giải khát nói riêng và thương mại nói chung, Coca-Cola cũng đã từng bước gây dựng thương hiệu và nỗ lực tạo nên bản sắc và tên tuổi của hãng.

Hàng năm, hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel đều đưa ra báo cáo Brand Footprint về các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh có mức tăng trưởng nhanh nhất và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất trên thế giới.

Theo thông tin được công bố, hãng nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát và thống kê với 11.000 thương hiệu tại 35 quốc gia, sau đó xếp hạng dựa trên Điểm Tiếp cận Người tiêu dùng (CRP). Nói cách khác, CRP chính là con số cho biết có bao nhiêu hộ gia đình trên thế giới đang mua các thương hiệu này và tần suất như thế nào.

Năm nay, mặc dù Điểm Tiếp cận CRP giảm xuống còn 5,72 triệu nhưng Coca-Cola tiếp tục giữ vững "ngôi vương" và trở thành thương hiệu đứng đầu năm thứ 3 liên tiếp trong bảng xếp hạng của Kantar Worldpanel.

Tạp chí Forbes danh tiếng mới đây cũng đã đăng tải một bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất trên toàn cầu trong năm 2015. Theo đó, Coca-Cola đứng ở vị trí thứ 4 khi được đánh giá có giá trị 56 tỷ USD, chỉ sau những "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ là Apple (145,3 tỷ USD), Microsoft (69,3 tỷ USD) và Google (65,6 tỷ USD).

Tuyệt đối giữ bí mật công thức pha chế
Sau khi hoàn thiện, công thức Coca–Cola không đổi từ đó. Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại.

coca-cola
Công thức pha chế của Coca-Cola vẫn là một "bí ẩn thế kỷ"

Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đã khiến những kẻ muốn làm giả phải "khóc thét". Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng để xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca-Cola là điều không đơn giản.

Ngay từ đầu, ông chủ Asa Candler của Coca-Cola đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ. Điều này được duy trì đến tận bây giờ đã giúp hãng đồ uống khẳng định được "cái tôi" của mình.

Chiến lược marketing và quảng cáo thông minh
Gần như tất cả những gì mang tính bí quyết thành công mà tập đoàn Coca-Cola đã và đang thực hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler.

Asa Candler không tiếc tiền cho quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Ngay từ năm 1895, nước giải khát Coca-Cola đã có mặt ở tất cả các bang của Mỹ. Asa Candler đã thực hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm lớn chưa từng có vào thời điểm bấy giờ. Đâu đâu Coca-Cola cũng có những đội tiếp thị bán khuyến mại. Đồng thời trên các phương tiện đại chúng và các biển quảng cáo, Coca-Cola xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có.

Như vậy, ngay từ đầu, Coca-Cola đã biết đầu tư vào các hoạt động quảng cáo, marketing để từ đó xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng cả thế giới.

Ngày nay, khi marketing và quảng cáo đã trở thành yếu tố quen thuộc hỗ trợ mạnh mẽ tới sự phát triển của phần lớn các thương hiệu thì Coca-Cola lại tiếp tục khẳng định "cái tôi" khi đưa ra những chiến dịch quảng cáo "gây sốt".

Trong năm 2014, hãng nước ngọt này đã tung ra một chiến lược "bùng nổ", đó là in tên người dùng lên vỏ lon. Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai hoặc lon Coca-Cola in tên mình đã "làm mưa làm gió" tại Việt Nam sau khi "gây nghiện" cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia trong suốt 2 mùa hè. Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.

coca-cola

Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực sự đã "gây sốt"

Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%.

Bên cạnh đó còn có những chiến dịch quảng cáo ý nghĩa, có tác động mạnh mẽ tới người dùng như Hello Happiness giúp những người lao động nhập cư ở Dubai có thể gọi về quê nhà, 2ndLives tái tạo lại vỏ chai Coca-Cola thành những vật dụng thú vị và hữu dụng như bình sơn, súng nước hay gọt bút chì.

Bên cạnh đó, hãng giải khát này luôn luôn đi đầu với những phát kiến và phương thức marketing mới lạ. Họ là công ty đầu tiên thử phương thức cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm. Họ là một trong những công ty đầu tiên sử dụng phiếu giảm giá. Và họ cũng là những người tiên phong trong phong trào nữ quyền tại công sở.

Coca-Cola được biết đến như công ty luôn cách mạng hóa các phương thức marketing, khiến cho nhiều công ty khác phải bắt chước các cách thức quảng bá của họ với mong muốn sẽ đạt được một phần thành công mà tập đoàn này đạt được.

Khai thác hiệu quả từ mạng xã hội
Coca-Cola đã thu hút được 90 triệu fan đến với fanpage chính trên Facebook của mình. Điều này cũng không hẳn quá khó hiểu khi đây là một trong những thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới với lượng tương tác trên trang rất ổn định.

Hãng đồ uống sử dụng mạng xã hội để duy trì hình ảnh thương hiệu và nâng cao nhận thức của khách hàng về chiến dịch quảng cáo của mình.

coca-cola

Trang Facebook của Coca-Cola có hơn 90 triệu lượt like

Mặt khác, trang Twitter chính của Coca-Cola có 700.000 follower và đã cập nhật hơn 75.000 lần, khiến họ trở thành một trong những thương hiệu hoạt động tích cực nhất trên Twitter.

Tuy nhiên, ở tài khoản này, Coca-Cola hiếm khi đăng tải các nội dung marketing trực tiếp mà họ dùng Twitter chủ yếu để phản hồi lại những ý kiến của khách hàng bao gồm phàn nàn, khen chê hay thậm chí chỉ là trò chuyện đơn thuần.

Thế nhưng, phải thừa nhận rằng mặc dù "đại gia" đồ uống vẫn tiếp tục thống trị, nhưng hãng cũng đang phải chật vật duy trì tăng trưởng doanh thu tại các thị trường phát triển như Mỹ, khi người tiêu dùng dần chuyển sang các thức uống có lợi cho sức khỏe hơn.

Kiều Hương

Theo Nguoiduatin

Comments powered by CComment