Đây là "vũ khí bí mật" giúp Zara bán hàng "đắt như tôm tươi"

Trong một bài phỏng vấn với Refinery 29 mới được đăng tải gần đây, CCO Jesús Echevarría của Inditex đã bật mí về “vũ khí bí mật” của Zara: một “trung tâm xử lý dữ liệu” chạy 24/7. Hầu hết các nhà bán lẻ quần áo đều phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ nếu họ đặt mục tiêu bắt kịp với Zara – nhãn hiệu thời trang đã bùng nổ mạnh mẽ trong mấy năm trở lại đây.

Zara có chuỗi cung ứng được ví là một “cỗ máy bán hàng” đáng sợ. liên tục tung ra những mẫu thiết kế giản dị nhưng không kém phần “sang chảnh” và được các khách hàng hào hứng đón nhận.

Công ty mẹ Inditex cũng được ca ngợi là có “mô hình kinh doanh tốt nhất trong lĩnh vực dệt may”. Các chuyên gia phân tích của Bernstein đã nhận định rằng trong 5 năm tới lợi nhuận của hãng sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số.

zalora copy

Bí quyết nào giúp Zara có được thành công như vậy?

Trong một bài phỏng vấn với Refinery 29 mới được đăng tải gần đây, CCO Jesús Echevarría của Inditex đã bật mí về “vũ khí bí mật” của Zara: một “trung tâm xử lý dữ liệu” chạy 24/7. Trung tâm này cho phép từng cửa hàng theo dõi các số liệu về doanh số mỗi ngày. Trung tâm này được mở ra cách đây 1,5 năm, được kết nối với tất cả các cửa hàng bán lẻ của hãng trên toàn cầu để xử lý số liệu theo thời gian thực.

Một nhóm khác sẽ theo dõi phản hồi của khách hàng, ngồi cùng tầng với nhóm thiết kế.

Rất nhiều nhà bán lẻ quần áo truyền thống như Banana Republic và J. Crew đã chứng kiến doanh thu sụt giảm trong năm ngoái, khi họ không còn được khách hàng ưa chuộng. Nhưng dường như Zara đã giải quyết được vấn đề này ngay cả trước khi nó bắt đầu.

Trong bài báo viết năm 2012, Suzy Hansen của tờ New York Times đã lưu ý rằng các cửa hàng của Zara không tích trữ quá nhiều hàng cho mỗi mẫu quần áo, và do đó không cần phải lo lắng nhiều về việc chạy đua để giải quyết hàng tồn kho.

Hansen cũng nhận thấy Zara rất lưu tâm đến phản ứng của khách hàng đến các mẫu sản phẩm khác nhau.

Theo Thanh Thanh

Trí thức trẻ/CafeF

Comments powered by CComment