Nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh bán lẻ (P2)

Để có thể thành công trong kinh doanh bán lẻ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt không phải là tất cả, mà quan trọng nhất là bạn phải thuyết phục được khách hàng tin được sản phẩm đó tốt và mua nó. Muốn thế thì bạn cần hiểu được những chiều hướng suy nghĩ của khách hàng.

Trong phần 1 của bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ 5 trong số 10 bí quyết Nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh bán lẻ, hãy cùng tìm hiểu những bí quyết khác trong phần 2 dưới đây.

>> Phần 1: Nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh bán lẻ (P1)

tâm lý khách hàng

6. Không thể bắt buộc khách hàng làm bất kỳ điều gì

Khi chưa thực hiện giao dịch, giữa bạn và khách hàng hoàn toàn chưa có một ràng buộc nào, thế nên bạn không có quyền bắt buộc họ phải làm bất kỳ điều gì. Xét về tính chất thì quan hệ giữa người mua và kẻ bán là ngang hàng, cả hai đều cần nhau, nhưng trong thời buổi này cung thường nhiều hơn cầu thì vị thế của khách hàng có vẻ cao hơn một chút. Vì vậy bạn chỉ nên cố gắng tư vấn, thuyết phục và hướng khách hàng mua sản phẩm của mình mà thôi. Đừng dùng những lời lẽ mang tính ra lệnh độc đoán, mà lên đưa ra giá trị rồi khuyến khích khách hàng nghe theo thì tốt hơn.

7. Ai cũng thích mua sắm

Không ai không thích được sắm sửa những món đồ mới, có khả năng phục vụ nhu cầu của mình tốt hơn. Vì vậy cơ hội để bạn thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của mình là rất cao. Điều mà bạn cần làm là định hướng đúng tập khách hàng, đưa ra nhiều lợi ích hấp dẫn để thu hút họ và cuối cùng là thuyết phục họ mua hàng của mình chứ không phải người khác. Nên nhớ rằng ai cũng có nhu cầu giải quyết vấn đề nào đó, quan trọng là bạn có khai thác được hay không thôi.

8. Tâm lý nghi ngờ

Tâm lý chung của con người là luôn bài xích những thứ xa lạ với mình, vì vậy dù có hứng thú với sản phẩm nào đó nhưng đa phần mọi người đều tỏ ra nghi ngại khi chưa được dùng thử. Và nhiệm vụ của bạn chính là xoá tan nghi ngờ đó, khiến khách hàng tin rằng sản phẩm của bạn là tốt nhất và phù hợp với họ. Có rất nhiều cách để làm điều này, bạn có thể tham khảo bài viết Lấy lòng tin của khách hàng bằng cách nào để biết thêm thông tin chi tiết.

9. Ai cũng có vấn đề cần giải quyết

Khách hàng tìm đến bạn không phải do hứng thú nhất thời hay chỉ để xem cho vui, tất cả họ đều có vấn đề cần giải quyết và đang tìm những phương pháp phù hợp, sản phẩm của bạn có thể sẽ đáp ứng được yêu cầu ấy. Điều quan trọng là khi đối diện với khách hàng, nghe họ nói bạn có hiểu được vấn đề họ đang gặp phải hay không mà thôi. Biết được những điều này bạn sẽ có cơ sở để đưa ra các giải pháp tư vấn tốt hơn, đánh trúng nhu cầu của khách, không tốn thời gian nói nhiều vô ích.

10. Tâm lý trào lưu

Dạo gần đây nếu hay đọc tin tức bạn có nghe về thỏi son Christian Louboutin đắt nhất thế giới hay không? Và bạn có biết tại sao dân tình lại đổ xô đi mua thỏi son có giá gần trăm đô trong khi chưa có ai dùng thử và trải nghiệm chưa? Đó là vì tâm lý trào lưu của đại đa số khách hàng, họ đặt mua chỉ vì có rất nhiều bảo rằng sản phẩm đó tốt, sản phẩm đó hay và độc đáo. Đây là một đặc điểm tâm lý rất thú vị, nếu bạn biết cách nắm bắt trào lưu thì sẽ có thể tăng mạnh doanh số trong thời gian ngắn. Ngoài ra, là người kinh doanh bạn hoàn toàn tạo ra được trào lưu bằng những thủ thuật tiếp thị độc đáo của mình.
Mỗi khách hàng có những yêu cầu khác nhau, nhưng đều có chung một số đặc điểm tâm lý, nếu biết cách nắm bắt thì việc kinh doanh bán lẻ của bạn có thể phát triển nhanh chóng.

Tung Lu

Theo blog.sapo.vn

Comments powered by CComment