"Chiêu trò" để bán nhiều hàng hơn trên Website

Sau khi tìm mọi cách để thu hút lượng người truy cập vào website, bạn đã chi tiền cho các kiểu quảng cáo...

Nào là chạy Facebook ads, Google Adwords, SEO, Viral bằng Clip Youtube, viết bài PR trên diễn đàn, đặt banner quảng cáo... hy vọng khách hàng tiềm năng sẽ ghé thăm Website càng nhiều càng tốt và thầm mong ước sẽ được nhiều đơn hàng hơn. Nhưng vấn đề đáng "chú tâm" đó là: nếu phần lớn khách hàng của bạn cứ vào Website rồi lại thoát ra mà không để lại bất cứ dấu tích nào, thì nguyên nhân có thể là do Site của bạn không "lôi kéo", lời chào hàng của bạn không hấp dẫn... Vậy phải làm  thế nào để biến lượng người tới "viếng" thành lượng người tới "mua"?

Nên nhớ khách hàng vào Website của bạn không phải vì Website của bạn "thú vị", mà có thể họ chú ý đến những lưỡi câu "hấp dẫn" mà bạn đã bày ra trên các kênh khác: Facebook, Forum, quảng cáo... kể cả khi họ click vào quảng cáo rồi, cũng chưa chắc là do họ quan tâm đến sản phẩm bạn đang quảng cáo, mà chỉ vì hình đại diện là "Ngọc Trình", "Elly Trần"... hay vì câu chữ bạn viết khá ngộ nghĩnh mang tính câu view. Tuy vậy, bạn câu được họ vào website đã là thành công bước đầu rồi. Nhưng buồn thay, khi vào thì khách lại không mua hàng, cũng không xem bạn bán những gì, ngắm xong ảnh cô nàng sexy xong thì thoát luôn – và chúc mừng! Bạn đã tốn tiền (từ 1.000đ đến 50.000đ) cho click vô nghĩa vừa rồi.

chieutro

Banner quảng cáo underwear cho nữ , vẫn hút click của nam

Vậy thì làm cách nào?

1. Dẫn dụ bằng "mồi thơm"

Khi bạn chạy các chương trình quảng cáo, đặt banner ở các website : facebook, 5giay, webtretho... hãy bày ra những miếng mồi thật "thơm" để khách hàng có thể cảm nhận được.

Ví dụ như: đang có cái áo ấm giảm giá 70% (Trời Sài Gòn, mặc áo ấm thì chỉ có "chảy mỡ"). Cái bạn làm ở đây không phải là cố gắng bán cho họ những món hàng như vậy, mà là đang gây ấn tượng để họ phải nghĩ rằng " Trời! rẻ vậy, coi xem còn có cái gì vừa với mình không?....Vậy đấy, bạn đâu có cần khách hàng mua cái áo ấm hay đôi giày đấy, nhưng việc bạn làm đã gây cho họ sự thích thú mua hàng khi vào Site của bạn và ở lại lâu hơn để tìm kiếm món đồ ưng ý (mặc dù họ chỉ quan tâm đến hàng Sale).

2. Hàng "hot"  trưng ra trước

Khách hàng không phải chỉ quan tâm đến mấy thứ giảm giá như trên, có thể họ nhìn ảnh quảng cáo sexy xong thường có thói quen bấm ra trang chủ xem có gì hay. Vậy trang chủ nên show gì? Thật khó chịu khi tôi là nam giới mà cứ show mấy cái đồ của chị em. Thay vào đó sao không show các sản phẩm liên quan, sản phẩm cùng chuyên mục với sản phẩm tôi vừa xem xong nhỉ? (điều này thì bạn có thể thấy ở Zalora, Lazada cảm giác cá nhân hóa rất cao).

Hoặc như khi tôi vào một nhà hàng mà trước đó tôi chưa ăn bao giờ, tôi sẽ để ý hoặc hỏi nhân viên phục vụ xem nhà hàng này có món gì ngon, có gì là đặc sản của nhà hàng, món gì mà khách hay chọn nhất?... Website bán hàng cũng vậy, hãy show cho khách thấy sản phẩm đang bán chạy là gì, sản phẩm được nhiều người xem nhất trong tuần là gì? Những món hàng độc đáo của website là gì? Để có thể trong vòng 10s, khách có thể hình dung ngay được đó là website bán mặt hàng gì.

Bên cạnh đó, hãy show thật minh bạch về hình thức thanh toán, giao nhận, chính sách đổi trả để kích thích và tạo sự yên tâm cho khách hàng, loại bỏ những lăn tăn về việc có nên mua hàng hay không. Các chính sách này nên xuất hiện ở mọi chỗ trên website của bạn. Và hãy nhớ đừng quên đặt số hotline tư vấn , hoặc "tư vấn bằng chat online"... để giải quyết vấn đề khách hàng còn đang "băn khoăn"... vì nếu họ còn đang băn khoăn, họ sẽ nghĩ là để nghĩ kỹ rồi mua, xong quên luôn vào dĩ vãng.

3. Khuyến mãi, tặng quà hãy làm nổi bật cho khách hàng chú ý

Sau khi mất ít thời gian đảo qua mắt qua Website của bạn đang bán gì, và xem có những thứ hay ho gì trong đó. Họ có thể thấy thích vài thứ, quan tâm một số cái hay ho... nhưng tất cả chỉ mới dừng lại ở ý nghĩ "thích", nên việc của bạn là phải đẩy họ đến "hành động mua" một cách từ từ và khiến họ thích thú.

Bằng cách sử dụng những chương trình khuyến mãi như: mua hàng ngay hôm nay để được giảm giá 50.000 đồng cho mỗi đơn hàng, đăng ký ngay để nhận Voucher 100.000 cho lần mua hàng đầu tiên, Khuyến mãi có hạn chỉ ngay trong ngày... đây có thể là những miếng "bồi" thêm để khách hàng quyết định mua khi họ thích thú món hàng nào đấy của bạn.

chieutro1

4. Đơn giản tối đa trong khâu đặt hàng, mua hàng.

Tôi rất thường hay mua hàng online, lựa chọn sản phẩm nhiều, hỏi mua nhiều, đặt hàng vào giỏ online cũng nhiều, xong rồi "cancel",  chỉ vì "ức chế" không có giao hàng COD,...

Khách hàng khác cũng vậy, họ bấm đặt hàng để cho hàng vào giỏ, nhưng khách vẫn không chịu làm gì tiếp để hoàn thành đơn hàng. Và theo thống kê thực tế thì tỷ lệ khách hoàn thành đơn hàng chỉ chiếm 30% tổng số khách hàng đã cho hàng vào giỏ... còn 70% là "Cancel" luôn.

Có nhiều vấn đề ở đây khiến cho 70% khách hàng không tiếp tục để hoàn thành đơn hàng. Không hỗ trợ hình thức thanh toán mà khách mong muốn: Chuyển khoản trước rồi mới chuyền hàng, trong khi khách hàng lại thích COD. Không có hỗ trợ thanh toán trực tuyến...Có quá nhiều thông tin bắt khách hàng phải điền: nào là đăng ký, sau phải đăng nhập, rồi điền thông tin cá nhân... quá phiền phức. Giao diện và các nút bấm không theo trật tự nào khiến cho khách bối rối không biết phải làm gì tiếp.Khách hàng đặt mua hàng xong lại thấy... mã giảm giá của mình không áp dụng được. Bực mình nên thoát. Hay khách đã lỡ thêm nhiều món hàng vào giỏ quá, giờ muốn xoá đi vài ba món hàng cảm thấy không cần thiết nữa nhưng không biết cách xoá, thay vì khách sẽ mua những món hàng mình cần thì vì không xoá được mấy sản phẩm kia nên... thôi, không "mua bán" gì nữa hết.

Khắc phục những điểm đó ngay nếu không muốn đọng hàng bằng cách:

  • Các bước đặt hàng rõ ràng, minh bạch và càng ít bước càng tốt; chỉ yêu cầu khách hàng nhập những thông tin cần thiết phục vụ cho việc giao hàng và thanh toán, còn lại tìm cách hoàn thiện thông tin gười dùng sau.
  • Hãy chấp nhận cho cả khách vãng lai có thể mua hàng, chỉ cần họ gửi thông tin "thanh toán" đầy đủ là được. Đừng có bắt ai vào mua hàng cũng phải đăng ký, đây không phải là "thời bao cấp", mà là nền "kinh tế thị trường". Còn nếu bạn vẫn muốn họ đăng ký để mua được hàng, thì nên có chính sách "Đăng Ký" để được nhận khuyến mãi hay quà tặng, họ sẽ vui lòng làm việc này hơn.
  • Nếu trước đó khách đã từng mua hàng rồi, bạn nên lưu thông tin mua hàng của khách vào hệ thống, website... để các lần sau khách khỏi phải đăng nhập lại. Tính năng này ví dụ bạn có thấy ở Facebook hoặc Gmail đấy, khách hàng sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Theo onlinebusinessforum

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment