Quảng cáo ngoài trời lên án tác hại khôn lường của ma túy tại Na Uy

Ma túy luôn là nguyên nhân chính mang đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người và cho toàn xã hội. Chính vì vậy, một tổ chức phi lợi nhuận ở Na Uy đã cảnh báo tác hại của ma túy tới người dân bằng cách triển khai một chiến dịch quảng cáo OOH với quy mô lớn, hi vọng rằng tình trạng hút ma túy trong xã hội sẽ được giảm thiểu xuống hết mức có thể.

Theo dữ liệu mới nhất từ Trung tâm giám sát ma túy và nghiện ma túy ở châu Âu, ước tính có ít nhất 8.799 trường hợp người tử vong vì liên quan đến ma túy chỉ trong năm 2017 (số liệu khảo sát trên độ tuổi từ 15-64). Đáng buồn thay, hầu hết trong số họ đã từng được ngăn chặn, có nhiều người được giáo dục về tác hại của ma túy nhưng vẫn không thể chống đỡ lại. Nhiều người tìm đến ma túy vì những lí do riêng trong cuộc sống như gia đình không hạnh phúc, đổ vỡ hôn nhân, thất nghiệp, hoặc thậm chí là bị lôi kéo bởi bạn bè hoặc các phần tử xấu.

X1

Hàng biển hộp đèn nằm ngay cạnh đường lớn
Nguồn ảnh: Internet

Một tổ chức phi lợi nhuận ở Na Uy đã và đang có những hành động vô cùng thiết thực để đẩy lùi tình trạng này, giảm thiểu tối đa số lượng người tử vong vì sử dụng ma túy quá liều. Họ đã triển khai một chiến dịch quảng cáo OOH tổng thể trên nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo nhà chờ xe buýt, quảng cáo biển hộp đèn ở ngay tại các tuyến đường thường xuyên có người qua lại.

X2

Hình ảnh quảng cáo tại nhà chờ xe buýt ở Na Uy
Nguồn ảnh: Internet

Không cần những hình ảnh ẩn dụ phức tạp, tổ chức này lựa chọn ngay chính các hình ảnh thực tế của những con người đã từng thử tiếp xúc ít nhất là một lần với ma túy hoặc các chất kích thích gây hại, tuy nhiên họ đã không gặp phải vấn đề nghiêm trọng nhất (hay nói cách khác là tử vong) bởi họ đã biết cách dừng lại đúng lúc cũng như được người thân, bạn bè xung quanh giúp đỡ.

Đây chính là điều mà tổ chức phi lợi nhuận này muốn gửi gắm cũng như tuyên truyền, giáo dục người dân hãy sử dụng chất gây nghiện một cách an toàn và biết điểm dừng, tốt nhất là không bao giờ động tới nó. Lí do họ thể hiện rất nhiều thông điệp vào trong hình ảnh của chiến dịch quảng cáo vì cho rằng kiến thức có thể cứu sống được con người. Sự giáo dục đúng đắn sẽ giúp chúng ta ngăn chặn được cái chết kinh hoàng vì ma túy ở những người trẻ tuổi. Điều quan trọng nhất đó chính là phải làm sao cho chiến dịch lan toả, tiếp xúc được với càng nhiều người càng tốt.

X3

“John đã không chết khi dùng quá liều heroin. Anh ấy không đơn độc bởi vì bạn bè của anh ấy đã có thuốc chống quá liều ma túy”
Nguồn ảnh: Internet

Hai năm về trước, Na Uy đã lần đầu tiên phi hình sự hoá về việc sử dụng ma túy trong đời sống. Chính phủ nước này cho rằng người nghiện ma túy nên được coi là bệnh nhân chứ không phải tội phạm, vì vậy họ cần được hỗ trợ tâm lý, chăm sóc sức khoẻ thay vì phải chịu đựng các hình phạt nặng nề. Rất nhiều chương trình điều trị và cơ sở thăm khám đã được ra đời nhằm giảm thiểu số lượng người sử dụng ma túy càng nhiều càng tốt.

Ông Sveinung Stensland, phó chủ tịch Ủy ban Y tế Storting nói với truyền thông năm 2017 rằng: “Việc thay đổi chắc chắn sẽ mất một thời gian dài, nhưng khi làm được điều đó thì có nghĩa là chúng ta sẽ thay đổi được suy nghĩ của cả xã hội. Những con người đang lạm dụng chất gây nghiện nên được coi là bệnh nhân và chúng ta phải có trách nhiệm giúp đỡ, chứ không thể áp dụng các biện pháp trừng phạt cổ điển như phạt tiền hay phạt tù”.

X4

Hi vọng người dân sẽ được cảnh tỉnh khi nhìn thấy những hình ảnh này
Nguồn ảnh: Internet

Hiệp hội Chính sách Thuốc an toàn ở Na Uy đã thể hiện thông tin đầy đủ trên một trang web công khai, trong đó họ còn cung cấp thông tin về đa dạng loại thuốc khác nhau, tác dụng của chúng và thời gian sử dụng phù hợp. Theo Hiệp hội, mục tiêu của họ là phòng ngừa các tác hại xấu bằng cách cung cấp kiến thức về tác dụng, rủi ro và biện pháp phòng ngừa khi sử dụng những loại thuốc khác nhau. Hiệp hội cũng kêu gọi toàn thể người dân khi biết đến thông tin gì có liên quan đến ma túy hoặc chất kích thích, hãy chia sẻ ngay bởi bạn sẽ không bao giờ biết thông tin này có thể sẽ cứu mạng được ai đó.

Cùng với chiến dịch quảng cáo ngoài trời của tổ chức phi lợi nhuận Na Uy, chắc chắn rằng những lời cảnh tỉnh, những thông điệp trên sẽ được lan toả rộng rãi trong cộng đồng, giảm thiểu số lượng người chết vì ma túy xuống mức tối thiểu. Hi vọng rằng trong tương lai không xa, sẽ không còn ai bị sa đoạ và khống chế bởi cái chết trắng này nữa.

Thanh Huyền
Theo Unique Outdoor Advertising

Comments powered by CComment