Chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội chạm mốc 112 tỷ USD

Forrester cảnh báo: “Đặt ra những kỳ vọng phi thực tế cho chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, nhiều marketer đang phải loay hoay điều chỉnh lại chiến dịch của mình”.

Theo một nghiên cứu gần đây, các marketer dự định sẽ chi khoảng 112 tỷ USD cho quảng cáo trên các kênh mạng xã hội trong năm 2020, nhưng có vẻ nhiều người trong số họ “đang sai lầm”.

Các nhà phân tích tại Forrester chỉ ra có gần 31% CMO không thể chỉ ra được tác động của mạng xã hội đối với doanh nghiệp.

Lý do đưa ra là “mạng xã hội đang gây khó dễ cho nhiều marketer. Ban đầu, họ đặt những kỳ vọng phi thực tế vào mạng xã hội, hy vọng đây sẽ là cơ hội khai phá nguồn lợi nhuận khổng lồ trong thời đại kỹ thuật số. Nhưng khi điều này không xảy ra, họ đã quay ngoắt 180 độ và khẳng định rằng mạng xã hội chỉ được sử dụng để quảng cáo. Dù sự thật Facebook kiếm tiền chủ yếu từ việc quảng cáo đi chăng nữa thì đây cũng là một sai lầm khi suy diễn quảng cáo là tính năng duy nhất của mạng xã hội”.

 

“Sai lầm khi suy diễn quảng cáo là tính năng duy nhất của mạng xã hội”

Thay vì tạo ra “chiến dịch social marketing”, các marketer nên sử dụng những chiến thuật và công nghệ một cách chiến lược hơn bên cạnh các kênh truyền thông khác để đạt được các mục tiêu tiếp thị.

Điển hình như những nội dung người dùng tạo ra có thể mang lại hiệu quả mà không cần đến mạng xã hội, nơi tập hợp và hiển thị nội dung trên. Forrester cho biết “tiêu chuẩn vàng” của cách tiếp cận này được thể hiện trong chiến dịch tích hợp của Apple mang tên “Shot on iPhone”. Chiến dịch này tái hiện hình ảnh và video mà người dùng tạo ra trên iPhone của mình, được phát trên TVC, billboard quảng cáo và print ads.

Báo cáo giải thích rằng các mạng xã hội cũng đang cố gắng cải thiện để trở thành một công cụ đo lường cảm xúc của người dùng đối với thương hiệu để đánh giá sức khoẻ thương hiệu nghiêm túc hơn. Ví dụ như Twitter cho phép các thương hiệu mua phản hồi của người tiêu dùng thông qua các chỉ số Net Promoter Score và Customer Satisfaction Score – hai chỉ số dùng để đo lường sự hài lòng của khách hàng.

Theo dự đoán của Zenith trực thuộc Publicis Groupe, chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội sẽ là kênh tăng trưởng nhanh thứ hai ở mức 13.8%, xếp sau video trực tuyến (16.6%) trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2020.

* Nguồn: Campaign Asia

Comments powered by CComment