Nghe từ người mua hàng - Không để khách về tay không

Trong thời buổi cung nhiều hơn cầu hiện nay, để cạnh tranh được thì kỹ năng bán hàng là điều cần được xem trọng.

Là một người thích đi mua sắm, tôi có vài góp ý và mong rằng nó có giá trị tham khảo để áp dụng cho những chủ DN đang có những cửa hàng quy mô nhỏ và vừa ở VN.

Người bán hàng quan trọng không kém khách hàng

Tôi cho rằng nếu một cửa hàng nêu cao khẩu hiệu: "Không có khách hàng ra về tay không!" thì chắc chắn họ sẽ nổ lực tìm mọi cách để làm được điều đó cho dù cửa hàng đó có nhiều nhân viên hay chỉ một nhân viên bán hàng. Nếu khách đến lần đầu mà chưa mua được món hàng nào thì một tấm card hay một món quà nhỏ gửi khách khi ra về có thể là một gợi ý không tồi để khách nhớ tới cửa hàng bạn khi có nhu cầu mua sắm lần sau.

Khi dạo quanh mấy khu mua sắm ở Việt Nam như Saigon Square, chợ Bến Thành, TaKa Plaza ở Sài Gòn hay chợ Đông Xuân ở Hà Nội, tôi thấy không ít người được thuê bán hàng có rất ít kiến thức trong việc ứng xử với khách hàng. Với tâm lý " bán được bao nhiêu thì bán", họ chỉ nhận thức về trách nhiệm mở cửa. giữa hàng hóa không bị đánh cắp và đến hết giờ thì đóng cửa, cuối tháng nhận tiền công. Nhiều khách đến thăm gian hàng, họ không buồn mỉm cười lấy một lần. Nếu khách xem hàng mà không mua rất có thể phải nhận lấy cái nhìn thiếu thiện cảm.

Khi mua sắm ở Singapore hay Hồng Kông, tối thấy điều ngược lại. Kinh nghiệm cho thấy thật khó nói không với việc mua sắm khi bạn gặp được sự đón tiếp đầy nhiệt tình của người bán hàng. Họ thực sự quan tâm đến điều mà khách cần. Và khách luôn được chào đón lịch sự cho dù có bước vào cửa hàng trong bộ dạng của ..."cái bang"!

Liên tục làm mới hình ảnh

Khi bước vào một của hàng vừa mới ghé thăm cách đó mấy hôm, tôi rất ngạc nhiên và cảm thấy bị hấp dẫn vì nó đã được bài trí theo một cách khác. Thật ra, so với lần ghé thăm trước, hàng mới về không nhiều nhưng tôi vẫn có cảm giác mình đang được khám phá những cái mới, được xem kỹ hơn những mẫu hôm trước chưa xem nhờ chúng được trưng bày ở vị trí thuận tiện hơn. Các mẫu in ấn giới thiệu sản phẩm mới cũng được đặt ở những nơi khách dễ xem nhất. Những điều này tạo cho khách cảm giác mới mẻ và thú vị, có ý nghĩa tác động tích cực đến những quyết định mua hàng.

Nhưng ở VN còn nhiều gian hàng, cửa hiệu khác gần như không có sự thay đổi gì sau hàng tháng, thậm chí là sau một năm, hai năm...

Có những nơi, không gian cho khách hàng còn hẹp lại do số lượng hàng tồn đọng theo thời gian. Tôi không thấy hấp dẫn khi vào những nơi ấy. Tôi chỉ muốn bước vào một cửa hàng cùng với sự thoải mái vì cách bố trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Nếu tạo được ấn tượng đấy đối với khách, bạn đã thành công đáng kể trong hoạt động kinh doanh của mình.

buyers

Đa dạng hàng hóa, giá cả phù hợp

Sẽ không có khách hàng nào muốn quay lại của hàng của bạn nếu cửa hàng vẫn toàn hàng cũ và bụi bẩn bảm đầy. Bạn phải đảm bảo sự phong phú về hàng hoá bằng cách thường xuyên có hàng mới. Sự đa dạng mặt hàng nhằm đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng với các mực giá từ thấp tới cao.

Giá cả là điều rất quan trọng đối với người mua và nó có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của bạn. Hãy niêm yết giá của mỗi món hàng một cách rõ ràng và để khách hàng không phải mất thời gian cho việc tìm kiếm.

Giá bán của bạn cũng không thể cao hơn những nơi khác đối với món hàng tương tự. Một khi giá sản phẩm của bạn không có tính cạnh tranh, bạn đã thua bạn hàng ngay ở bước này.

Một điều tôi thấy cũng hấp dẫn khi mua sắm là thay đổi giá sản phẩm. Một phương thức giảm giá 30% hay 70% cho một sản phẩm nhưng được áp dụng hết mùa này qua mùa khác thì sẽ không thu hút bằng việc dùng nhiều cách khác, như chuyển sang "mua 1 tặng 1", hay "mua 3 tính tiền 2", hoặc mua sản phẩm thứ nhất thì giá 10 đồng nhưng mua đến sản phẩm thứ hai thì giá chỉ 5 đồng...

Điều không thể không lưu ý là hàng giảm giá cũng phải là hàng tốt chứ không phải những sản phẩm kém chất lượng. Việc bày bán sản phẩm giảm giá cũng cần được quan tâm. Không nói tới những cửa hiệu lớn mà chỉ cần vào những gian hàng bình thường ở Hồng Kông, bạn có thể thấy ngay ở cửa chính lối ra vào, những sản phẩm giảm giá được sắp xếp trong những chiếc thùng rất đẹp mắt, hoặc ở những vị trí rất thuận tiện cho khách xem xét. Đó cũng là lý do họ còn rất ít hàng tồn đọng.

Nguyễn Thị Phượng

Theo TBKTSG

Comments powered by CComment