Những bài học kinh doanh tuyệt hay từ phim giáng sinh

Bạn hoàn toàn có thể học được những bài học về kinh doanh thông qua những bộ phim mùa giáng sinh dưới đây

bởi điện ảnh tác động mạnh mẽ nhất đến tâm trí, cảm xúc của bạn.
Bộ phim: It's a Wonderful Life

noel

Bài học kinh doanh: Đối thoại với nhà đầu tư thật minh bạch

It's Wonderful Life (Cuộc sống tươi đẹp) năm 1946 của đạo diễn người Mỹ Frank Capra được xây dựng từ truyện ngắn The Greatest Gift của Philip Van Doren Stern. Nhân vật nam chính George Bailey do James Stewart thủ vai là cư dân thị trấn Bedford Falls, người có ý định tự sát vào đêm giáng sinh đã dần tìm thấy những điều tươi đẹp và anh mang đến cho cuộc đời.

Sau rất nhiều biến cố trong đời, trong đó có cái chết của cha anh, thì việc tiếp quản dự án Bailey Savings and Loan do cha để lại có vẻ rất đúng lúc. Khi các nhà đầu tư địa phương hoảng sợ và cố gắng rút tiền từ nhà Bailey, George đã nỗ lực để trấn an mọi người khi thuyết phục được cách tiết kiệm để được hưởng lợi từ cộng đồng.

Nhờ hệ thống, Bailey Savings and Loan, Bedford Falls đã được đổi tên thành thị trấn Potterville. Dịch vụ Bailey Savings and Loan đã sống lại, nhờ sự thẳng thắn của George trong những báo cáo trước cổ đông. Trong thời kỳ hậu Madoff, nhiều ông chủ đã điều hành tốt doanh nghiệp của mình nhờ những thông tin rõ ràng và sự minh bạch của công ty. Người ta gọi đó là Học thuyết Bailey và đó là một chiến lược tuyệt vời.

Bộ phim: Miracle on 34th Street

noel1

Bài học kinh doanh: Khả năng đáp ứng, sự linh hoạt và trung thực xây dựng lòng trung thành nơi khách hàng.

Lấy bối cảnh tại một tiệm tạp hoá tên Macy ở New York, ông già Kris Kringle có bộ râu dài (do Edmund Gwenn thủ vai) bất đắc dĩ bị giao nhiệm vụ đóng vai ông già Noel. Dù vậy, ông già nhanh chóng lôi cuốn mọi khách hàng khi nhiệt thành hướng dẫn mọi người tìm được những thứ họ muốn và khơi dậy nơi họ những tình cảm yêu thương cuộc đời. Có cảm giác như chính ông cũng tin ông là ông già Noel vậy, chứ không phải người đóng giả.

Làm việc tại Macy, ông già đã phá vỡ các quy định của cửa hàng. Ông hướng khách hàng đến những nhãn hàng chính hãng và thuyết phục được rằng họ sẽ may mắn khi mua những món hàng đó. Tuy nhiên, có những kẻ phá bĩnh và quản lý của Macy cảm thấy bị xúc phạm.

Nhưng bằng chiến lược bán hàng nhìn xa trông rộng, ông già Noel này đã gây được tiếng vang lớn khi xây dựng lòng trung thành nơi khách hàng và mở rộng danh sách khách hàng của Macy.

Như vậy, trong thời đại mà những hộp thư thoại đã thay thế phần lớn con người, người tiêu dùng cảm thấy thất vọng và cảm thấy xa lạ với sản phẩm/dịch vụ của bạn thì một chiến lược trung thực, đưa dịch vụ khách hàng làm trung tâm có thể giúp bạn thu lời lớn.

Bộ phim: Trading Places

noel2

Bài học kinh doanh: "Nghĩ lớn, nghĩ tích cực, không bao giờ thể hiện bất kỳ dấu hiệu của sự yếu đuối... Mua thấp, bán cao".

Đó là lời Louis Winthorpe III, giám đốc phụ trách đầu tư của Duke & Duke, một hãng tài chính lớn ở Philadelphia. Trong khi đó, Billy Ray Valentine lại sống bằng những thủ đoạn gian dối. Một ngày nọ, anh em nhà Duke, những ông chủ của Louis Winthorpe III đánh cuộc để Louis và Billy Ray hoán đổi vị trí cho nhau chỉ với 1 USD.

Gieo gió ắt gặp bão, những ông chủ tự cao của các tập đoàn lớn khi gây bao tai hoạ và khổ đau cho người khác. Khi phát hiện ra sự việc, Louis và Billy đã quyết tâm trả đũa trò cá cược bẩn thỉu bằng việc dùng thị trường chứng khoán để hạ bệ anh em nhà Duke.

Rất nhiều bài học đã được rút ra khi nhân vật chính nỗ lực tìm hiểu tâm lý bầy đàn của giới đầu tư và tìm cách điều chỉnh các giao dịch tài chính. Trước phiên giao dịch quyết định, họ đã cá 1 USD với nhau rằng, nếu thay đổi vị trí giữa hai ông chủ Duke và hai kẻ ăn xin thì sẽ thế nào. Bài học kinh doanh cuối cùng xuất hiện là câu chuyện gần cuối mùa giáng sinh, khi các triệu phú nhẫn tâm hiểu ra rằng "tiền không phải là tất cả".

Bộ phim: The Nightmare Before Christmas

noel3

Bài học kinh doanh: Trước khi tung ra kế hoạch sáp nhập hoặc thôn tính thù địch, hãy tự hỏi: Có phải hai nền văn hóa này thực sự tương thích?

The Nightmare Before Christmas (Đêm kinh hoàng trước giáng sinh) lấy bối cảnh là lễ hội Halloween. Sau khi đi lạc vào thành phố giáng sinh, Jack Skellington – vua lễ hội Halloween đã quyết định tổ chức lễ hội giáng sinh và thay thế công việc của ông già Noel.

Bộ phim không chỉ dành cho các tín đồ ưa thích thể loại phim hoạt hình kinh dị với những quái vật, phù thuỷ, búp bê ma, bộ xương khô,... The Nightmare Before Christmas để lại cho người xem giá trị sâu sắc về bài học chấp nhận bản thân. Mỗi người đều có một vai trò, một chỗ đứng trong cuộc sống. Mọi người không cần cố trở thành ai, mà hãy nỗ lực làm tốt vai trò của mình là đủ.

Trong bộ phim này, chúng ta có thể rút ra được bài học trong kinh doanh nữa về câu chuyện sáp nhập doanh nghiệp. Trong kinh doanh, nếu không hiểu nền văn hoá mà cố tình sáp nhập doanh nghiệp chỉ là cho sự tiếp quản trở nên kệch cỡm, thất bại mà thôi.

(lược dịch từ Minyanville)

Theo hoclamgiau

Comments powered by CComment