"Ông lớn" Barclays & xu hướng social media marketing

Trước xu thế social media marketing đang làm mưa làm gió trên thị trường khiến các thương hiệu lớn cũng không thể ngồi yên, Barclays đã quyết định trở thành đại gia đầu tiên của nước Anh sử dụng các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và đặc biệt là Twitter để quảng bá thương hiệu cũng như cung cấp các dịch vụ cho khách hàng của mình.

Nói đến Barclays, người ta nghĩ ngay tới một đế chế tài chính lâu đời và khổng lồ ở xứ sở sương mù. Với sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, ông lớn bảo thủ này vốn chỉ xuất hiện tại các sự kiện xứng tầm với danh tiếng của mình.

barclays

Barclays là một tập đoàn đa quốc gia cung cấp các dịch vụ về ngân hàng và tài chính, đặt trụ sở chính tại London, Anh. Ngân hàng toàn cầu Barclays là một trong những cây hái ra tiền của tập đoàn này với các dịch vụ từ bán lẻ, bán buôn, đầu tư, quản lý tài sản, cho vay thế chấp và cung cấp thẻ tín dụng. Xét về lượng tài sản, đây là ngân hàng lớn thứ hai tại Anh sau HSBC. Tuy nhiên, Barclays lại là nhà cung cấp dịch vụ tài chính lớn nhất toàn cầu với tổng lượng tài sản lên tới 3,7 nghìn tỷ USD.

Các công ty con của Barclays hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và đầu tư tài chính, chứng khoán và quản lý tài sản. Khác với HSBC – tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường và cũng của Vương quốc Anh, Barclays được đánh giá là “nhiệt tình” hơn với các chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu của mình.

Nhà tài trợ vàng của các sự kiện lớn

Suốt từ năm 2004 đến nay, Barclays được biết đến là nhà tài trợ chính thức của giải bóng đá ngoại hạng Anh Premier League. Ngoài ra, dù đến từ nước Anh nhưng tập đoàn này lại song hành với một số giải ATP Master tại Mỹ, bên cạnh giải đấu cuối năm ATP World Tour Final diễn ra tại London từ năm 2010. Mức độ thu hút của các sự kiện nói trên là điều không cần phải bàn cãi khi Barclays trở thành dòng chữ quen thuộc với những người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới.

Giải đấu Premier League với giá trị thương mại lớn nhất trong các sự kiện thể thao trên thế giới giúp đảm bảo vị thế “ông lớn” cũng như thể hiện sức mạnh tài chính và khả năng kinh doanh hiệu quả của Barclays khi liên tục rót tiền vào đây suốt 11 năm qua.

Với chiến dịch marketing truyền thông dài hạn, Barclays đã xây dựng cho mình một đế chế vững chãi trước các thương hiệu khác, trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ tài chính nổi tiếng nhất của nước Anh, cho dù không đặt các ngân hàng chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới như HSBC.

Thức thời với mạng xã hội

Đứng trước sự lan tỏa của các chiến dịch social media marketing, Barclays đã thể hiện là một trong những tập đoàn tài chính tiên phong trong việc ứng dụng các mạng xã hội một cách hiệu quả.

Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính lâu đời và danh tiếng không mấy khi phải sử dụng chiến lược này do đặc thù ngành khác với những lĩnh vực như tiêu dùng, thời trang, công nghệ,...cũng như tầm ảnh hưởng cũng như thương hiệu đã đủ lớn trên toàn thế giới. Thế nhưng, Barclays vẫn tỏ ra là một tập đoàn muốn tăng độ hiện diện thương hiệu của mình nhiều nhất có thể.

Trong tất cả các mạng xã hội mà Barclays xuất hiện như Facebook, LinkedIn hay Google+, thương hiệu sử dụng Twitter như một quân bài chủ chốt trong chiến lược marketing của mình. Xu hướng Twitter được đón nhận ngày càng rộng rãi, đồng thời lại có tính bảo mật cao hơn Facebook, do đó được Barclays lựa chọn.

Trong tất cả các ngân hàng trên thế giới, Barclays là ngân hàng có nhiều tài khoản Twitter nhất, ước tính 20 tài khoản. Các tài khoản này được phân bố đều ở tất cả các hạng mục kinh doanh của Barclays như ngân hàng, đầu tư tài chính, quản lý tài sản và cả những mảng liên quan đến giải trí như bóng đá.

 Các tài khoản Twitter của Barclays kết nối và tương tác với các khách hàng mạnh mẽ và thường xuyên nhất trong các công ty tài chính, đồng thời có lượng người theo dõi khá cao, đặc biệt là khi Barclays có một tài khoản chăm sóc khách hàng riêng, nhằm tiếp nhận những đánh giá và ý kiến phản hồi với các dịch vụ của ngân hàng trên Twitter như một kênh thông tin chính thống.

Tiếp nhận đánh giá và phản hồi qua tài khoản chăm sóc khách hàng riêng
Mới đây, tập đoàn tài chính Barclays chính thức trở thành ngân hàng đầu tiên tại Anh cho phép thanh toán trên mạng xã hội, trong trường hợp này là Twitter, với thông điệp “mang dịch vụ ngân hàng và mạng xã hội lại gần nhau hơn.” Bước đi này của Barclays được đánh giá là vô cùng khôn ngoan và hợp thời khi đưa đến một hình ảnh ngân hàng thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng, thay vì cảm giác “khó gần và lạnh lùng” như trước.

Ngoài Twitter, Facebook cũng là một mạng xã hội được Barclays sử dụng khá hiệu quả, đặc biệt vào năm 2013 khi Ngân hàng Barclays khối bán lẻ tung ra thông điệp “Ngân hàng của bạn” trên toàn quốc. Barclays muốn cho người dân nước Anh thấy được ngân hàng của mình luôn thấu hiểu và đồng hành bên cạnh các khách hàng, bằng việc hiện diện tại mạng xã hội phổ biến và ảnh hưởng nhất là Facebook.

Giải thích về điều này, giám đốc Marketing của Barclays, ông Mark Brayton cho biết: “Tổ chức của chúng tôi có tuổi đời lên đến 325 năm, chúng tôi có sứ mệnh phải gìn giữ những giá trị truyền thống và áp dụng những xu thế hiện đại để bảo vệ việc kinh doanh của tập đoàn. Barclays gọi đây là một sự pha trộn thú vị.”

“Cho dù là một thử thách rất khó khăn, nhưng đầu tư vào chiến lược social media marketing và tiếp đó là digital marketing sẽ giúp thương hiệu Barclays không bị lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh, thậm chí trở thành cái tên đi đầu. Việc này đảm bảo doanh thu của Barclays cũng như duy trì vị thế tập đoàn của chúng tôi trong lòng khách hàng.”

Mới đầu tư quảng bá trên social media được 18 tháng, ông Mark Brayton thừa nhận Barclays còn rất nhiều thứ phải làm để có thể tạo ra hiệu ứng tốt và tận dụng được hết ưu điểm của chiến lược marketing này.

Người đứng đầu bộ phận Marketing của Barclays cũng tiết lộ thêm về kế hoạch sắp tới của gã khổng lồ này khi úp mở về một cuộc cách mạng lớn trong chiến dịch quảng bá và các kênh thông tin chính thức của hãng: “Chúng tôi sắp trải qua một thời kì mới, khi mà thời đại số và digital marketing lên ngôi, Barclays chắc chắn sẽ không đứng ngoài cuộc.”

Thư Anh (Tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment