Nghề SEO – Chuyên gia nhiều hay ngộ nhận nhiều?

Nghề seo – đề tài không bao giờ cũ kĩ, nói muôn thuở vẫn không hết. Nếu bạn là một nhân viên kinh tế, hoặc là một nhân viên coder, bạn sẽ dễ dàng nhận biết khả năng mình tới đâu, kiến thức ra sao và khó khăn thế nào, lúc này bạn sẽ nhận biết được trình độ mình tầm khoảng bao nhiêu chứ không nông cạn như SEO.

Tại sao? Vì SEO không qua một trường lớp chính quy nào, các công ty đua nhau nở rộ trào lưu dạy SEO nhưng lại đưa các thầy "rởm" đảm nhiệm, vì thế, ngày càng nhiều người tự ngộ nhận mình là chuyên nghiệp.

Bạn là chuyên gia hay chỉ là ngộ nhận?

Am hiểu SEO

Một vài người khi bước vào lĩnh vực này, đọc qua vài bài viết, xem một vài ví dụ và cho rằng mình đã am hiểu tường tận. Có 2 loại trong vấn đề:

– Trường hợp 1: được đi học, nhưng học ở những trung tâm rẻ tiền và không có bảo đảm, được những thầy giáo cũng ... được gọi là "ngang" tầm trình độ dạy, nào là "bạn phải làm vậy", "bạn phải suy nghĩ vậy", v.v... Từ đó người học có cái nhìn hoàn toàn sai lệch và cảm nhận rằng SEO là một bài toán dễ và không cần phải biết thêm gì nữa.

seo

– Trường hợp 2: Tự học và học toàn cái cơ bản. Trường hợp này khá nhiều, vì nói thật ra đại đa số dân SEO có trên mạng đều không được qua bất kì trường lớp nào (mà thật ra cũng có trường nào đạo tạo ngành này đâu). Học trên mạng thì đại đa số đều gọi là chung chung, ít website hoặc ebook nào dạy rõ ràng việc này. Do đó, cái mà bạn học được chỉ có thể và tự nhận rằng "à ta đã hiểu hết rồi".

seo

=> Kết luận các trường hợp này đều bắt nguồn từ việc học không đến nơi đến chốn, và các website chia sẻ hoặc dạy việc này cũng không tốt. Nếu bạn thực sự muốn theo nghề hãy nghiêm túc, lựa chọn các trung tâm uy tín để học cho hiệu quả.

Làm SEO theo phong cách "chuyên gia" ?

Sau khi Am hiểu, SEO-er đang hoàn toàn tự tin với cách hiểu và làm của mình, lúc này mức độ tự tin với tự hào đang vựơt quá mức quy định.

- Trường hợp 1: Làm SEO tại một công ty, có thể lúc này bạn đã may mắn được nhận vào một công ty hoặc một công ty cần một nhân viên SEO. Không biết là do may mắn hay thần tài nào hỗ trợ mà từ khóa đột nhiên nhảy vọt lên top, thế là phổng mũi lên và ngộ nhận rằng "ta đây là một dân SEO thứ thiệt và cần gì phải học thêm gì nữa cơ chứ"?!

seo

- Trường hợp 2: Tự làm tại nhà, cũng bày đặt làm vài website, tự SEO lên, may mắn thay có thể là khâu chọn lọc từ khóa, chọn ngay từ khóa dễ và lọt top ngay. Lúc này độ tự tin chắc còn cao gấp mấy lần đi làm ở công ty.

=> Kết luận rằng những trường hợp này đã tự làm cho người làm SEO tự tin am hiểu về SEO và ngộ nhận rằng ta là "chuyên gia". Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với người làm SEO, thường thì họ tưởng rằng mình đã đạt được trình độ ngang bằng các chuyên gia.

Lời kết

Sự thật làm SEO là một bước dài, nếu bạn không giữ được bình tĩnh và tự mình im lặng học hỏi thì sẽ rất khó để thoát khỏi tình trạng ngộ nhận. Ranh giới giữa Biết > Am hiểu > Làm > Biết làm SEO luôn luôn xa và rất rộng, hãy nhớ xem, Google luôn luôn cập nhật những thuật toán mới hằng ngày, nếu không chấp nhận học hỏi thì bạn sẽ bị đào thải, và cảm giác thất bại từ những ngộ nhận thường rất đau và khó chấp nhận.

Theo Digitalmarketing

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment