Tổng quan về Digital Marketing

Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Digital Marketing từ khái niệm, mô hình, các công cụ cũng như cách thức đo lường đánh giá hiệu quả hoạt động này trong doanh nghiệp.

Khách hàng ngày nay sử dụng Google để tìm kiếm, Facebook để kết nối, Email để liên lạc và hơn hết sử dụng Mobile để trải nghiệm các ứng dụng... từ khi Internet xuất hiện. Nó đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của khách hàng cũng như cách tiếp cận khách hàng của các Doanh nghiệp, đặc biệt là sự xuất hiện của Digital Marketing trong hoạt động Marketing và truyền thông.

Vậy Digital Marketing là gì, mô hình, các công cụ cũng như cách thức đo lường đánh giá hiệu quả ra sao? Mời các bạn tham khảo nhé!

digital marketin

Khái niệm Digital Marketing
Digital Marketing hay còn gọi Marketing Online, Internet Marketing là việc sử dụng Internet và thiết bị di động làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông. Khái niệm này đang trở nên quen thuộc đối với những nhà Marketer và doanh nghiệp.

Mô hình AISAS
Trước kia, người làm Marketing quen với mô hình AIDA (Attention – chú ý, Interest – quan tâm, Desire – khao khát, Action – hành động), thì nay người làm Marketing phải quen với mô hình mới AISAS (Attention – chú ý, Interest – quan tâm, Search – tìm kiếm, Action – hành động, Share – chia sẻ. Tức là khách hàng vẫn chú ý, quan tâm nhưng sẽ tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm trước khi ra quyết định mua hàng, thường sau đó họ sẽ chia sẽ ý kiến quan điểm của họ trên mạng Internet, đặc biệt là mạng xã hội. Đây là mô hình mà các Marketer cần chú ý khi tiến hành làm Digital Marketing.

Các công cụ Digital Marketing
Trong mô hình Digital Marketing có những đặc điểm khác biệt so với mô hình marketing truyền thống. Website sẽ là trung tâm của mọi hoạt động Marketing.

digital marketing
Mô hình Digital Marketing

Các công cụ Digital Marketing như:
• Search Engine Optimization – SEO: Tối ưu Website trên công cụ tìm kiếm Google một cách tự nhiên.
• Google Adwords: Dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google và mạng lưới Google Display Network
• Email marketing: Tiếp thị qua thư điện tử bằng các bản tin, thư ngỏ, thư khuyến mãi ...
• Mobile marketing: Tiếp thị qua điện thoại di động như
SMS Marketing Mobile Web, Mobile Location, Mobile Apps, Mobile Social...
• Social Media Marketing: Chiến lược marketing bằng truyền thông xã hội thông qua các công cụ như: Facebook, Youtube, Blog, Forum...

Trong hình vẽ trên sẽ thấy, tất cả các công cụ Digital Marketing trên và hoạt động Marketing truyền thống đều tập trung để khách hàng thu hút và truy cập vào Website . Đây sẽ là nơi khách hàng có thể tìm hiểu những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ và và thực hiện hành động để mua hàng.

digital marketing

Tuy nhiên, để chuyển hóa khách truy cập vào Website trở thành người mua hàng thực sự cho doanh nghiệp thì cần Website thân thiện người dùng, quy trình kinh doanh và marketing cụ thể và triển khai các chiến dịch Digital Marketing đúng đắn. Do đó, doanh nghiệp ngày nay rất tập trung đầu tư Website cả về tính năng công nghệ và nội dung trước khi triển khai bất kỳ hoạt động Digital Marketing nào.

Việc đo lường hiệu quả của digital marketing
Đo lường hiệu quả Marketing luôn là một thử thách cho hầu hết các Doanh nghiệp khi làm Marketing. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến và các công cụ đo lường hiện đại điển hình như Google Analytics..., có thể đo lường hiệu quả là điều rất dễ dàng thông qua những con số định lượng cụ thể. Điều này có thể giúp các Doanh nghiệp có thể kiểm soát hoặc điều chỉnh chiến lược Digital Marketing kịp thời mọi lúc mọi nơi.

Tất cả các nội dung mô hình Digital Marketing, kiến thức về Website, cách tạo và xây dựng nội dung Website sẽ có trong Khóa học chuyên đề thấu hiểu Digital Marketing – một phần trong khóa học Chuyên Viên Digital Marketing – sẽ giúp học viên có được cái nhìn tổng quan về Digital Marketing và định hướng hoạt động marketing đúng đắn trên môi trường Internet.

Theo EQVN

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment