Làm thế nào để rèn luyện được tư duy marketing?

Cách đây 6 năm khi dấn thân vào SEO-Marketing, lúc đó mình cũng chưa định hình được tư duy marketing nó rốt cuộc là gì, như thế nào, quan trọng ra sao. Có 1 khoảng thời gian mình SEO lên top nhưng không bán được hàng, chạy Google Adwords nhưng không có khách hàng…lúc ấy mình mới ngồi nghĩ lại và ngẫm ra bản chất của vấn đề chính là tư duy marketing. Từ đó mình bắt đầu rèn luyện tư duy marketing.

Đến bây giờ khi đã lấn chân quá sâu vào thế giới marketing, mình có thể khẳng định rằng:” Thứ làm nên thành công của 1 e-marketer chính là tư duy marketing” Tư duy ấy được rèn luyện qua từng năm tháng, nó không phải là bẩm sinh đã có. Nói vậy để các bạn biết rằng,tư duy marketing hoàn toàn có thể rèn luyện được. Tiết lộ nhé, thực ra mình là 1 thằng xuất thân từ dân điện lạnh Bách Khoa chuyển sang nghề marketing thôi, mình rèn luyện được thì các bạn cũng rèn luyện được.

tư duy marketing

Cách 1: Rèn luyện tư duy marketing qua từng dự án thực thế, qua từng chiến dịch marketing thực tế.

Gần đây có rất nhiều bạn: sinh viên có, marketer có…hỏi mình về việc rèn luyện tư duy marketing. Có thể nói tư duy marketing là thứ cốt lõi trong việc thành công trong nghề này. Khi những chiến dịch marketing qua đi thì thứ còn lại với emarketer là tư duy marketing được rèn luyện theo từng năm tháng.

Cách 2: Phân tích các dự án, các chiến dịch marketing qua góc nhìn của 1 marketer

Nếu các bạn để ý thì trên blog TranHieu.vn có 1 mục tên là mục Góc nhìn – nơi đây chứa các bài viết phân tích của cá nhân mình. Bài viết mình viết ra vừa là để chia sẻ kiến thức cho độc giả nhưng cũng đồng thời rèn luyện luôn tư duy marketing của chính bản thân mình.

Cách 3: Theo dõi các influence – người ảnh hưởng thuộc khối ngành marketing.

tư duy marketing

Cách thức theo dõi thì qua FB, Fanpage, Blog, Email….Nhưng theo dõi thôi chưa đủ, hãy cố gắng tương tác với họ nữa. Danh sách những người này, mình sẽ công bố sau nhé!

Câu hỏi đặt ra là tại sao phải theo dõi, tại sao phải tương tác. Một trong những nguyên tắc của rèn luyện tư duy là ‘tiếp xúc” với những người có tư duy đó mạnh hơn bạn, lắng nghe họ nói và nói chuyện với họ. Những người ảnh hưởng thuộc khối ngành marketing thì tất nhiên sẽ có tư duy marketing mạnh hơn bạn rồi phải không? Họ bị bệnh nghề nghiệp “ marketing” ăn vào máu rồi nên nói gì cũng marketing, viết gì cũng marketing. Còn chuyện tương tác, tất nhiên là sẽ rất khó có cơ hội để bạn gặp họ trực tiếp rồi. Tuy nhiên thời đại số, chúng ta hoàn toàn có thể tương tác với họ qua mạng xã hội, comment blog…..Thế giới hiện đại đã giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc rèn luyện tư duy marketing phải không nào. Nếu bạn chỉ theo dõi mà không tương tác thì hoạt động của não – nơi điều khiển tư duy sẽ chỉ hoạt động 1 chiều và khi đó bạn sẽ lâu hơn gấp đôi thời gian rèn luyện.

Nhớ rằng, phương thức thứ 3 này không những áp dụng cho việc rèn luyện tư duy marketing mà còn áp dụng cho cả việc rèn luyện tư duy khác nữa nhé. Mình đã áp dụng thực nghiệm nhiều năm nay và mình rèn được cả tư duy sáng tạo, tư duy hệ thống…

Chú ý, mình bảo là theo dõi và tương tác chứ không phải thần tượng nhé! Hiểu đúng thì sẽ làm được, hiểu sai thì mãi mãi không rèn được.

Cách 4: (còn tiếp)

Tác giả: Trần Hiều

Theo tranhieu.vn

Comments powered by CComment