"Sheconomy": nền kinh tế của phái đẹp

Ai cũng biết ví tiền nằm trong tay các chị em. Người ta nói đi nói lại rằng 85% quyết định mua bán là do phụ nữ đưa ra, hay nói cách khác, các chị em là Giám đốc Vật tư cấp gia đình. Không những thế, phụ nữ hiện đại còn là người tạo ra thu nhập nữa, và điều này sẽ gây tác động lớn tới toàn bộ nền kinh tế thế giới; cụ thể hơn, cách thức bán hàng của bạn sẽ phải thay đổi để phục vụ phái đẹp.

nền kinh tế của phái đẹp, shopping

Trong số những việc mà con người không muốn làm, mang xe đi sửa là việc khó chịu nhất, cũng như nhổ răng vậy.

Garry Rosenfeldt, Giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu thị trường tại Công ty sửa chữa ô tô Midas International, hiểu điều đó. Khi xe sửa xong, chỉ ¼ số khách hàng của Midas quay trở lại tìm kiếm các dịch vụ liên quan đến xe hơi khác. Nha sỹ còn gặp lại bệnh nhân của mình nhiều hơn thế.

Để biết nên làm gì để khách hàng thoải mái, hay ít nhất là ít khó chịu hơn, cuối năm 2008, Rosenfeldt tiến hành quay phim khách hàng trước và sau khi họ mang xe vào xưởng. Ông thấy rằng đàn ông hay đàn bà thì cũng đều vừa sợ vừa ghét xưởng sữa chữa ô tô, nhưng hai giới lại phản ứng với tình hình theo cách khác nhau.

Vì Midas kinh doanh ở lĩnh vực phần nhiều liên quan đến phái mạnh nên họ phải nhắm tới những gì đàn ông muốn? Không phải như vậy.

“Trên quan điểm tài chính mà nói, tôi muốn có khách hàng nữ hơn là nam,” Rosenfeldt nói. Ông tin rằng các khách hàng này tốt hơn, trung thành hơn. “Họ thường tìm đến “thợ quen” của mình,” ông nói. Và một khi đã tìm được và tin tưởng người thợ đó, “Họ chi rất mạnh tay."

Tại Tập đoàn bán lẻ Best Buy, Phó Chủ tịch Julie Gilbert khi tìm hiểu về các khách hàng nam ở phân khúc cao cấp cũng đi đến kết luận tương tự. Cô thích tiến hành nghiên cứu ở các phòng khách, vì thế cô hay lui tới các gia đình giàu có để tìm hiểu xem vì sao họ chọn mua tại Best Buy chứ không phải nơi khác

Ngay từ gia đình đầu tiên, cô đã hiểu mình đang nói chuyện với nhầm người. “Phụ nữ mới là người lên tiếng,” Gilbert nói. “Họ cực kỳ say mê việc mua bán, và họ có giải pháp cho mọi vấn đề."

Điều hai doanh nhân trên (Garry Rosenfeldt và Julie Gilbert) cùng rất nhiều doanh nhân khác phát hiện ra, đó là “Nền kinh tế của phái đẹp” (Sheconomy).

MỘT THẾ LỰC KINH TẾ MỚI ĐANG LÊN

Ai cũng biết ví tiền nằm trong tay các chị em. Người ta nói đi nói lại rằng 85% quyết định mua bán là do phụ nữ đưa ra, hay nói cách khác, các chị em là Giám đốc Vật tư cấp gia đình.

Có điều, trong xã hội hiện đại phụ nữ còn là người tạo ra thu nhập nữa, và điều này sẽ gây tác động lớn tới toàn bộ nền kinh tế thế giới. Tính đến tháng 10/2009, một nửa lực lượng lao động Mỹ là nữ: nữ giới chiếm 49.9% số việc làm phi nông nghiệp; 51.5% các vị trí chuyên nghiệp và quản lý được trả lương cao. Đó mới chỉ là một vài điểm sáng ban đầu.

Số phụ nữ tốt nghiệp đại học hay mới lấy bằng sau đại học cao gấp rưỡi đàn ông. Khi thế hệ “Baby Boomer” (những người sinh ra sau Thế chiến thứ II, từ năm 1946 đến 1964) vào đại học, các tỷ lệ trên vẫn giữ nguyên như thế nhưng nghiêng về phía đàn ông.

Khi Mỹ ở trong quá trình chuyển từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế tri thức, phụ nữ đã sẵn sàng. Cơ quan Thống kê Lao động (Hoa Kỳ) dự báo 9/10 nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong 8 năm tới đều cần thêm nhân viên nữ.

Cho dù đa phần phụ nữ vẫn kiếm được ít hơn nam giới, hơn nữa ít người leo lên được những vị trí được trả lương cao nhất và bị hạn chế bởi thiên chức làm mẹ, 1/3 phụ nữ vẫn kiếm được nhiều tiền hơn chồng.

Theo James Chung từ công ty nghiên cứu Reach Advisors, sau hơn một năm nghiên cứu dữ liệu từ các cuộc khảo sát dân số theo độ tuổi của Cục Thống kê Dân số Hoa Kì năm 2008, xét các đối tượng độc thân chưa con cái ở độ tuổi 20, thu nhập của phụ nữ vượt nam giới. Ở khu vực đô thị, thu nhập trung bình của nữ giới bằng 108% nam giới. Ở một số nơi, “họ không chỉ đuổi kịp, mà còn vượt xa”, Chung nói. Ở Atlanta, nữ giới hưởng lương cao hơn 21%, ở New York là 17%.

Sự lên ngôi của nữ giới có thể thấy rõ ở khắp nơi trên thế giới. Trong một báo cáo mới đây của hãng tư vấn quản lý nổi tiếng Booz & Co., người ta gọi phụ nữ là “The Third Billion” (thuật ngữ này ám chỉ việc gần 1 tỉ phụ nữ sẽ sớm leo lên ngôi đầu ở cả các nền kinh tế đang phát triển và các quốc gia phát triển. Từ giờ đến 2020, nữ giới sẽ đóng vai trò là khách hàng, nhà sản xuất, doanh nhân tiên phong trên phạm vi toàn cầu).

“Chúng ta sắp chứng kiến một biến chuyển quyền lực to lớn làm thay đổi xã hội loài người,” Mady Dychtwald viết. “Đó là một thế giới mà phụ nữ có thể, nếu muốn, nắm quyền kiểm soát kinh tế."

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG CHI TIÊU GIA ĐÌNH

Một nghiên cứu gần đây của Pew cho thấy, với những người từ 30 đến 40 tuổi, khi người chồng là người kiếm thu nhập chính hay duy nhất, quyết định chi tiêu trong nhà được phân định khá cân bằng. Chồng quyết 1/3, vợ quyết 1/3, 1/3 còn lại hai người cùng quyết chung. Nhưng trong số 22% hộ gia đình có phụ nữ kiếm được nhiều tiền hơn, số quyết định chi tiêu vợ đưa ra nhiều gấp đôi chồng. Phụ nữ kiếm được nhiều hơn theo cấp số cộng thì số tiền trong tay họ tăng theo cấp số nhân.

Phụ nữ ngày càng mua bán nhiều những thứ vốn chỉ thuộc về đàn ông. Năm 2007, 90 trên 200 tỷ USD doanh số thiết bị điện tử tiêu dùng đến từ phụ nữ. 105 trên 256 tỷ USD thị trường sửa chữa nhà cửa cũng là của họ. 44% số fan giải bóng bầu dục Mỹ cũng là nữ.

Trước thay đổi ấy, chẳng có mấy ngành lại không cố thu hút đôla của các chị em phụ nữ, kể cả những ngành trước đây gần như chỉ dành riêng cho đàn ông như máy tính, ô tô hay dịch vụ tài chính.

Website Harley-Davidson có riêng phần “Nữ xế” (Women Riders). Năm nay, nhà sản xuất xì gà Cuba Habanos tung ra lại xì gà Julieta nhỏ hơn, nhẹ hơn, dành riêng cho phụ nữ.

LẤY LÒNG CHỊ EM KHÔNG ĐƠN GIẢN

“Một trong những sai lầm lớn của các công ty là cho rằng cứ phụ nữ là phải ấm cúng và mềm mại, họ không phải thế”, Marti Barletta, tác giả của ba cuốn sách viết về marketing hướng tới phụ nữ và được thừa nhận rộng rãi là chuyên gia hàng đầu về “Sheconomy”, nói.

“Họ muốn đúng những gì đàn ông muốn, sau rồi mới tới các thứ khác”.

Để thu hút phụ nữ, sự thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ hay cung cách hoạt động của công ty phải có chiều sâu hơn.

“Tiến trình ra quyết định của nữ giới toàn diện hơn so với nam giới”, Barletta nói. Đàn ông mua cái mình đã nhắm trước, anh ta sẽ đặt phòng khách sạn đầu tiên phù hợp với mức giá của mình. Với phụ nữ, các đặc tính thứ cấp lại quan trọng: phòng tập thể dục, spa, tính bền vững… Hiểu người đàn ông là bạn bán được hàng, hiểu phụ nữ, bạn còn có cả một khách hàng nữa.

Với tư cách khách hàng, phụ nữ có một vũ khí trước đây họ chưa từng có: mạng xã hội.

Mạng xã hội mang lại cho phụ nữ sức mạnh có thể “phù hộ” hay “tận diệt” một sản phẩm. Trong số 500 triệu người dùng Facebook, 64% số chia sẻ là của phụ nữ.

"BIẾT ĐỊCH BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG"

Công ty sửa chữa ô tô Midas đã đưa ra một giải pháp khá mới lạ: họ cải tổ các ga-ra thành một nơi mang dáng dấp của một phòng khám, có cả đặt lịch hẹn trước và rất nhiều tài liệu giải thích. Nhân viên cửa hàng Midas, kể cả thợ máy, đều được đưa đi đào tạo. Họ phải cười ngay cả trên điện thoại. Quan trọng nhất là khiến mọi khách hàng, dù cho họ chỉ đến thay dầu, sẽ được thấy tất cả những quy trình ghi trên tài liệu đều đã được thực hiện. Mục đích của việc này để cho các khách hàng nữ tham thấy được quá trình cung cấp dịch vụ như thế nào, từ đó khuyến khích họ góp ý để cải tiến chất lượng phục vụ của bạn.

Dù mới thực hiện nhưng kết quả đã rất ấn tượng. Doanh số của Midas tăng trung bình 13% kể từ khi chương trình được phát động. “Tình hình ở một số cửa hàng thay đổi hoàn toàn,” Rosenfeldt nói.

Sợ rằng điều này có được chỉ là nhờ may mắn, Midas tiếp tục thử nghiệm ở St. Louis và cũng thu được kết quả đáng khích lệ tương tự. Chiến dịch này nay đang được triển khai trên khắp nước Mỹ.

"Phụ nữ làm thay đổi hoàn toàn mô hình bán lẻ chúng tôi đang thực hiện", Rosenfeldt nói.

Tại Best Buy, ý tưởng của Gilbert là đưa phụ nữ từ các cửa hàng, trụ sở chính và một số khách hàng vào nhóm "Diễn đàn Phụ nữ Lãnh đạo". Họ sẽ thảo luận xem cửa hàng mới trông nên như thế nào (giống phòng khách hơn), làm thế nào để các khách hàng tuổi teen ở các cửa hàng di động chi tiền (đưa ra các phụ kiện dễ thương để “cá nhân hóa” chiếc di động của từng người) và nên in cái gì lên cuống giá máy giặt (ít đề cập tới thể tích mà nên cung cấp số lượng ga trải giường máy có thể giặt).

Giải pháp của họ sau đó sẽ được trình bày với lãnh đạo công ty. Sau khi Gilbert rời Best Buy để mang mô hình này tới nhiều ngành khác, chương trình này vẫn được Best Buy cho tiếp tục.

LỜI KẾT

Mới chỉ có 3% các công ty trong danh sách 500 Doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ (Fortune 500) là do phụ nữ lãnh đạo và 15.2% số giám đốc là phụ nữ. Những con số trên thật sự rất khó tăng lên dù cho các dữ liệu từ McKinsey hay Catalyst đều cho thấy doanh nghiệp nào có phụ nữ lãnh đạo đều kinh doanh tốt hơn.

Tiền không phải lúc nào cũng mua được quyền lực. Nhưng nó đem lại đổi thay. Sức mạnh kiếm tiền và tri thức của các bà vợ đã thay đổi mối quan hệ của họ cả với gia đình mình lẫn tình hình chi tiêu của gia đình. “Bà” không tiêu tiền của “ông”, “bà” đang tiêu tiền của chính mình.

Midas và Best Buy sau khi phát hiện ra rằng hướng công việc kinh doanh của mình tới phụ nữ tức là phải thay đổi mối quan hệ của mình với khách hàng, để họ thấy được thực tế quá trình cung cấp dịch vụ đã diễn ra thế nào và góp ý để chất lượng dịch vụ tốt lên. Nếu phụ nữ không có được một chiếc ghế quyền lực trong doanh nghiệp thì với tư cách khách hàng, họ vẫn có thể thay đổi bộ mặt công ty.

Theo saga.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment