Cuộc chiến mạng xã hội - Facebook là kẻ thua cuộc

Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng việc sử dụng facebook của giới teen Hoa Kỳ đã giảm sút mạnh và điều này làm cho Meta, công ty sở hữu facebook lo ngại.

Báo cáo của Pew cho thấy chỉ 32% giới teen sử dụng facebook như là một trong những mạng xã hội mà họ thường xuyên sử dụng. Con số này là khá thấp so với 71% trong cuộc khảo sát lần trước do các nhà nghiên cứu thực hiện vào năm 2014-2015.

Hồi đó facebook được sử dụng nhiều hơn Snapchat và Instagram, nhưng giờ thì khác rồi.

Trong khi cuộc khảo sát cho thấy phần lớn giới teen sử dụng YouTube, TikTok, Instagram , Snapchat, tỷ lệ giới teen sử dụng Facebook đã giảm mạnh trong sự tương quan với sự gia tăng của TikTok.

Cuộc khảo sát về tuổi teen, truyền thông xã hội và công nghệ 2022 của Trung tâm Nghiên cứu Pew về thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi được thực hiện vào tháng 4-5 năm nay 2022.

Cuộc chiến trên mạng xã hội - Facebook là kẻ thua cuộc, TikTok là người chiến thắng.

Pew hỏi giới tuổi teen Hoa Kỳ xem họ đã từng sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trong danh sách các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu chưa.

Câu trả lời là YouTube đứng đầu với 95%, tiếp theo là TikTok với 67%, Instagram không xa với 62%, Snapchat 59% và Facebook trên 32%. Twitter và Twitch lần lượt chiếm 23% và 20%, với WhatsApp là 17%, Reddit là 14% và Tumblr là 5%.

YouTube là “phương tiện truyền thông xã hội” duy nhất nhận được điểm gần 100% nhưng điều quan trọng cần đánh giá là tương tác với dịch vụ phần lớn chỉ giới hạn ở việc xem video và thường những video đó được “xem” để nghe âm thanh - vì vậy nó được sử dụng như một thứ gì đó tương tự như một dịch vụ đài phát thanh.

Tuy thế, trong khi cuộc khảo sát cho thấy khoảng 1/5 giới tuổi teen Hoa Kỳ truy cập hoặc sử dụng YouTube 'gần như liên tục'. Thì đối với Facebook, chỉ có 2% cho biết điều tương tự. Thêm một dấu hiệu cho thấy sự hấp dẫn của mạng xã hội này đối với tuổi teen đang ngày càng mờ nhạt.

Facebook được coi là một tiện ích nhàm chán hơn là một không gian sôi động để tụ tập

Khi nhắc đến Facebook, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng giới tuổi teen có xu hướng coi facebook là nơi bạn phải đến nhưng không phải là nơi bạn vui vẻ hoặc nhất thiết phải muốn đến.

Theo nghĩa đó, facebook có thể được coi là một tiện ích hơn là TikTok hay Instagram , nơi các teen có nhiều khả năng được tương tác trực tiếp với đồng nghiệp của họ và tạo ra nội dung.

Thật vậy, báo cáo năm 2013 của Pew về sử dụng mạng xã hội của giới teen đã nói chính xác điều đó - vì vậy những xu hướng đó có thể đã trở nên ngày càng sâu sắc hơn.

“Mặc dù Facebook vẫn hiện diện sâu trong cuộc sống hàng ngày của giới teen, nhưng đôi khi nó được xem như một tiện ích và nghĩa vụ hơn là một nền tảng mới thú vị mà thanh thiếu niên có thể tự nhận là của riêng mình,” báo cáo năm 2013 của Pew nêu rõ.

Kết quả này phù hợp với Meta, chủ sở hữu của facebook, Instagram và Whatsapp. Nghiên cứu nội bộ của facebook từ năm 2019 cho thấy họ đang mất dần giới tuổi teen.

'facebook dành cho người già' sẽ là nhận thức khó có thể rũ bỏ

Rõ ràng, việc đánh mất vị trí của mình đối với những người tiêu dùng trưởng thành trong tương lai là một vấn đề lớn đối với facebook và dường như không có cách nào dễ dàng để nó quay trở lại khi được những người trẻ tuổi - không chỉ thanh thiếu niên - coi là nơi mà cha mẹ của bạn và / hoặc những người lớn tuổi tụ tập.

Và đúng là như thế, teen là một nhóm nhân khẩu học cực kỳ quan trọng với tư cách là người thúc đẩy các xu hướng và thị hiếu mới và, với tư cách là người của kỹ thuật số, là những người dùng tích cực nhất của bất kỳ nhóm nào.

Nhưng còn lâu mới kết thúc cuộc chơi đối với Mark Zuckerberg và Meta vì dù sao thì nó cũng sở hữu Instagram và Whatsapp.

Tuy nhiên, Meta đang gặp khó khăn khi cố gắng mô phỏng TikTok, như đã chứng kiến ​​phản ứng dữ dội của người dùng Instagram gần đây đối với việc áp dụng AI vào nguồn cấp dữ liệu.

Các cô bé tương tác với TikTok, Instagram và Snapchat nhiều hơn các cậu trai

Tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu, các bé gái có xu hướng sử dụng TikTok, Instagram và Snapchat nhiều hơn các cậu trai. Mặt khác, nam thanh thiếu niên có nhiều khả năng sử dụng Twitch, Reddit và YouTube - điều này có thể được giải thích ở một mức độ nào đó là do dấu ấn mạnh mẽ hơn của trò chơi điện tử đối với các teen nam.

Những phát hiện khác, các teen da đen có nhiều khả năng thu hút người dùng TikTok hơn so với các teen da trắng và Tây Ban Nha.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi 54% thanh thiếu niên nói rằng họ sẽ cảm thấy khó khăn để mà từ bỏ mạng xã hội, với những teen lớn tuổi có khả năng từ bỏ là khó nhất.

Ngoài ra, một điều cần chú ý là so với năm 2014-15 khi con số này là 73%, ngày nay 100% teen có quyền sử dụng điện thoại thông minh.

Những bạn teen sống trong những gia đình có thu nhập thấp ít có khả năng có máy tính hoặc bảng điều khiển trò chơi.
Nhìn chung, một nửa số bạn teen nói rằng họ sử dụng Internet 'gần như liên tục'.

Bởi Gary McFarlane
Biên dịch: Marketing Chiến Lược

Comments powered by CComment