7 Bước tối ưu ROI cho quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook là kênh quan trọng giúp lan toả nhận biết thương hiệu và tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Đây là kênh quan trọng đo lường chỉ số ROI (Return On Investment) – tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư của đa số doanh nghiệp hiện nay. Vậy làm cách nào để tối ưu chỉ số ROI trên nền tảng Facebook luôn biến động này?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2,6 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng, tạo nên môi trường tương tác, quảng bá sản phẩm, thương hiệu với người tiêu dùng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc chạy quảng cáo (ads) không có định hướng, rời rạc ở một số công ty sẽ khiến quảng cáo chỉ như “muối bỏ bể”, không đạt được hiệu quả xứng đáng với tiềm năng của kênh cũng như năng lực của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

Từ đó khiến chỉ số ROI (lợi nhuận trên chi phí quảng cáo) bị sụt giảm, thậm chí thu về ROI âm vì các chi phí CPC, CPL, CPA cao ngất ngưởng. Đặc biệt các đợt “bão” Facebook gần đây khiến nhà quảng cáo không kịp trở tay vì không có kinh nghiệm tối ưu nền tảng.

Là một Digital Agency với kinh nghiệm chạy Performance lâu năm, chuyên gia Novaon Communication sẽ giúp các nhà quảng cáo đạt được mục tiêu ROI kỳ vọng với lộ trình 7 bước chiến thuật tối ưu ROI quảng cáo Facebook dưới đây.

7 buoc toi uu ROI cho quang cao Facebook

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Quảng cáo muốn hiệu quả cần xác định rõ đối tượng mục tiêu để target cho phù hợp. Target càng rõ ràng về độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích, hành vi... thì quảng cáo của bạn càng tiếp cận đúng đối tượng và tăng lượt tương tác, chuyển đổi cho quảng cáo.

Muốn đạt được điều này, bạn cần nghiên cứu kỹ customer insight của sản phẩm, dịch vụ. Để nhắm chọn hiệu quả nhất, nhà quảng cáo nên phân ra nhiều nhóm đối tượng cho sản phẩm của mình để lựa chọn content thích hợp nhất với đối tượng đó, cho khách hàng thấy rằng sản phẩm/ dịch vụ/ ưu đãi này được phát triển dành cho riêng họ.

>>> Xem thêm: Customer Insight – Sự Thật ''Ngầm Hiểu'' và “Nhầm Hiểu”

xac dinh khach hang muc tieu

Case study:

Một dự án chung cư cao cấp có 2 đối tượng chính mua hàng: Người mua chung cư để ở và nhà đầu tư sinh lời. Nhà quảng cáo nên phân tách 2 đối tượng này với target sâu về nhân khẩu học, sở thích, hành vi... Đồng thời tạo 2 nguyên liệu content khác nhau phù hợp với insight mỗi tập khách hàng: Tệp khách đầu tư nên hướng đến khả năng sinh lời của dự án (mặt tiền, vị trí, lợi nhuận/m2...); tệp khách mua chung cư để ở nên hướng đến không gian sống, tiện ích, giá cả phù hợp với thu nhập, hình thức trả góp...

Bước 2: Lựa chọn hình thức quảng cáo tối ưu

Tuỳ vào mục tiêu của quảng cáo (engagement, traffic to web, lead, push sale...) mà nhà quảng cáo cần sử dụng hình thức quảng cáo phù hợp để giúp đạt được mục tiêu đó một cách hiệu quả nhất.

Các hình thức quảng cáo Facebook: Click to web, Carousel Ads, Canvas Ads, Lead Ads, Collection Ads, Messenger Ads... sẽ phù hợp với các ngành hàng, sản phẩm khác nhau cho các nhà quảng cáo lựa chọn.

Case study:

Nhãn hàng thời trang muốn quảng cáo bộ sưu tập mới ra mắt nên lựa chọn hình thức Collection Ads hoặc Canvas Ads giúp tập trung vào hình ảnh sản phẩm và trưng bày nhiều mẫu thời trang hơn, kích thích khách hàng click khám phá bộ sưu tập. Sau đó có thể tạo quảng cáo Messenger Ads, target vào tệp khách hàng đã click vào bộ sưu tập để kêu gọi khách hàng “action” nhận ưu đãi, mua hàng.

hinh thuc quang cao toi uu tren quang cao facebook

Quảng cáo Collection Ads phù hợp với các nhãn hàng thời trang, phụ kiện

Việc lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với sản phẩm, mục tiêu sẽ giúp tăng cường hiệu quả quảng cáo, giảm thiểu chi phí theo nhắm chọn (CPM, CPA, CPL) là bước quan trọng trong lộ trình tối ưu cho chiến dịch quảng cáo Facebook.

Bước 3: Tạo nguyên liệu quảng cáo hấp dẫn

Nguyên liệu nội dung và hình ảnh, video chiếm 70% hiệu quả của một quảng cáo Facebook. Content hấp dẫn, hữu ích và hình ảnh bắt mắt sẽ kích thích tăng lượng tương tác, click, comment, like, share bài viết hoặc “action” theo mục tiêu mà nhà quảng cáo nhắm chọn. Từ đó giúp tăng chỉ số CTR, CR, giảm chi phí quảng cáo – CPM, CPC, CPA. Vì thế các marketer cần chú trọng xây dựng content tốt, video, hình ảnh thu hút, chất lượng thay vì làm ồ ạt, công nghiệp gây lãng phí tiền quảng cáo.

Content tốt được đánh giá bởi các yếu tố: Đánh trúng tâm lý khách hàng; nêu bật thế mạnh của sản phẩm, dịch vụ; gây kích thích, tò mò; khơi gợi cảm xúc; kích thích hành động...

Với hình ảnh, video hoặc trang đích (landing page) thường được đánh giá theo các tiêu chí: Làm nổi bật thông điệp quảng cáo, visual ấn tượng gây “thương nhớ” hình ảnh sản phẩm, âm nhạc phù hợp với thương hiệu và sở thích đối tượng mục tiêu (đối với video, trải nghiệm người dùng tốt dễ dàng đọc thông tin và action (đối với landing page)...

tao content quang cao hap dan

Visual hình ảnh sản phẩm Comet Electric do Novaon Communication sáng tạo

Đây là bước quan trọng nhất trong lộ trình tối ưu quảng cáo, yêu cầu đội ngũ sáng tạo của thương hiệu không những có óc sáng tạo mà phải thật am hiểu người dùng, sản phẩm và nền tảng kênh để có thể sản xuất ra content chất lượng.

Bước 4: Phân tệp, Testing quảng cáo

Đừng bao giờ “để hết trứng vào một giỏ” nếu bạn không chắc chắn nó hiệu quả. Khi lên chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn hãy chia ra nhiều nhóm quảng cáo với các tệp target khách hàng khác nhau hoặc content khác nhau. Sau đó chia ngân sách ngắn hạn và testing, đánh giá các chỉ số quảng cáo.

Nhóm quảng cáo có các chỉ số tốt sẽ được đầu tư ngân sách mạnh hơn để tăng hiệu quả và doanh thu mang lại.

Case study:

Trong quảng cáo conversion thu lead, bạn có thể tạo tệp các khách hàng đã “mở form” nhưng chưa “submit form”. Và hãy dùng một content mới, có thông tin mạnh mẽ hơn để thúc đẩy khách hàng điền form như: “ưu đãi đặc biệt chỉ giành cho bạn”, “chỉ còn 20 suất ưu đãi cuối cùng”... Điều này giúp convert tệp khách hàng bị “rơi”, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu và giảm chi phí quảng cáo Facebook.

Bước 5: Re-marketing đối tượng

Ko chỉ target đối tượng quảng cáo theo nhân khẩu học, sở thích..., nhà quảng cáo có thể nhắm trúng đích hơn bằng thủ thuật lấy tệp người dùng hoặc tệp looklike (tập hợp những người có hành vi và sở thích gần giống với với tệp khách hàng ban đầu) với 3 nhánh chính sau đây:

  • Tệp khách hàng đã mua hàng từ nhiều nguồn khác nhau (cần có email, SĐT).
  • Tệp người dùng đã inbox fanpage, truy cập website thương hiệu của bạn hoặc các nhãn hàng tương tự.
  • Tệp người dùng đã xem từ 25-50% thời lượng video quảng cáo trên Facebook. Đây là những người thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ.

Điều này giúp tăng hiệu quả thu lead, chốt đơn nhờ tiếp cận đối tượng đã có hiểu biết nhất định về sản phẩm, thương hiệu công ty. Đồng thời mở rộng tệp đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ với Looklike Audience.

remarketing quang cao facebook copy

Để tạo tệp Looklike, bạn có thể upload, tạo đối tượng, tạo các danh sách khách hàng có từ email hoặc số điện thoại có sẵn cho chiến dịch quảng cáo. Quy mô tập đối tượng Looklike càng nhỏ (khoảng 1-2% là hợp lý) thì những người trong tập đó càng giống với tập khách hàng gốc của bạn, giúp quảng cáo nhắm chọn chính xác hơn và hiệu quả hơn.

Bước 6: Loại bỏ comment rác

Khi chạy quảng cáo, bạn không thể tránh khỏi những comment rác không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc comment tiêu cực ảnh hưởng xấu đến thương hiệu. Để loại bỏ những comment không mong muốn này, bạn có thể sử dụng công cụ ChatBot thông minh từ NovaonX giúp tự động ẩn các comment rác trong các post quảng cáo theo.

Khi cài đặt ẩn bình luận xấu theo từ khoá, tất cả bình luận chứa từ khoá đó sẽ được tự động ẩn và khách hàng bình luận bị chặn với tất cả bài viết mới trên Page kể từ khi chế độ này được kích hoạt. Điều này giúp gia tăng sự uy tín, tin cậy và các comment chất lượng cho quảng cáo của bạn.

loai bo comment rac

Chế độ cài đặt ẩn comment rác, comment xấu trong quảng cáo Facebook

Đặc biệt trong các ngành hàng cao cấp thì việc loại bỏ comment rác có ý nghĩa quan trọng giúp thu lead chất lượng, tránh lãng phí ngân sách và thời gian vào các lead ảo, lead rác.

Bước 7: Quản lý và phát triển lead tiềm năng

Sau khi thu được lead từ quảng cáo, doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý và phát triển các lead tiềm năng. Tận dụng các công cụ chăm sóc khách hàng tự động để tăng khả năng quan tâm và mua hàng như: Chatbot, nền tảng giao tiếp khách hàng đa kênh OnCustomer, email – SMS marketing...

chatbot

ChatBot giúp chăm sóc khách hàng tự động và tăng khả năng up-sale

Việc này sẽ giúp tăng cường khả năng chốt sale, up sale, cross-sale từ lead tiềm năng với chi phí rẻ hơn so với quảng cáo đối tượng mới. Từ đó tăng doanh thu, giảm chi phí để tăng trưởng ROI cho doanh nghiệp.

Trên đây là Lộ trình 7 bước chiến thuật tối ưu ROI quảng cáo Facebook từ chuyên gia Novaon. Để thực hiện đầy đủ các phương pháp tối ưu trên, doanh nghiệp cần có đội ngũ quảng cáo digital dày dạn kinh nghiệm và am hiểu nền tảng.

Hoặc doanh nghiệp có thể tối ưu đội ngũ này bằng cách cộng tác với đơn vị quảng cáo uy tín, đặc biệt mạnh về digital và creative để giúp triển khai chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả.

Nguồn: Navaon

Comments powered by CComment