Ảnh hưởng của mạng xã hội đến doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, sức ảnh hưởng của Internet đã lan rộng đến mọi mặt của đời sống. Các phương tiện truyền thông xã hội phát triển cho phép mọi người tự tao ra thế giới riêng cho mình.

Nơi có thể chia sẻ ý tưởng hay câu chuyện của mình, hoặc thậm chí là tham gia vào nhiều cuộc thảo luận trực tuyến với những người chưa bao giờ gặp mặt. Không dừng lại ở đó, tác dụng tuyệt vời của truyền thông xã hội – S-net còn ảnh hưởng rộng rãi đến cả doanh nghiệp hay tổ chức nhà nước.

mangHầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng truyền thông xã hội để giúp cho việc kinh doanh của mình, từ những khởi nghiệp như Baolau.vn , Vexere hay các sàn giao dịch trực tuyến carmudi.vn , sendo.vn cho tới những doanh nghiệp lớn như P&G hay Johnson&Johnson... đều có thể tận dụng S-net thông qua nhiều hình thức để đưa sản phẩm của mình tới đông đảo người tiêu dùng.
Những chiến dịch marketing miễn phí – tại sao không?
Tính năng hữu hiệu nhất của mạng xã hội chính là khả năng giúp cho doanh nghiệp tổ chức những chiến dịch marketing miễn phí thông qua việc cung cấp các ưu đãi hay giảm giá cho khách hàng thông qua trang Facebook, Twitter, Google+... của công ty. Các cuộc thi trực tuyến cũng nhận được sự quan tâm lớn từ cư dân mạng, vừa gắn kết các thành viên hiện tại, vừa thu hút những thành viên mới.
Tiếp cận thị trường
Các phương tiện truyền thông xã hội là lựa chọn lý tưởng để tạo ra một thị trường mới cho doanh nghiệp. Những sản phẩm mới cũng có thể từ đây mà tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng, bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng có thễ dễ dàng nhận ra những khó khăn tiềm ẩn phải đối mặt nhanh chóng hơn. Hay những cuộc thảo luận trực tuyến cũng là một cách nghiên cứu thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Nhận diện thương hiệu
Nói một cách khác, phương tiện truyền thông ngày nay đã trở thành công cụ xây dựng thương hiệu môt cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Với nội dung độc đáo, cách thức sáng tạo, những trang mạng xã hội của doanh nghiệp sẽ là cầu nối đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng khác biệt đồng thời xây dựng lòng tin đối với khách hàng.
Theo một báo cáo của Đại học Công nghệ Texas, những công ty có mức độ tương tác thực tế và tham gia nhiều trên các kênh truyền thông xã hội sẽ có nhiều khách hàng trung thành hơn, có khoảng 53% người theo dõi công ty trên mạng xã hội trung thành với nhãn hiệu đó.
Lợi thế cạnh tranh
Khi các đối thủ không biết cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả, đó là cơ hội để công ty bạn trở nên nổi bật. Nếu không tận dụng được những lợi thế để phát huy tối đa sức mạnh của mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn cho phép đối thủ cạnh tranh nắm bắt và giành lấy những khách hàng hiện tại lẫn tiềm năng của mình. Ở thời điểm hiện tại, hai ví dụ điển hình cho quyền lực và tầm ảnh hưởng quan trọng của các phương tiện truyền thông xã hội là ALS Ice Bucket Challenge hay chiến dịch in tên trên lon của Coca-Cola. Dù là với mục đích gì, sự thành công của những chiến dịch này cho thấy tiềm năng có thể khai thác qua mạng xã hội là không giới hạn, chỉ cần có những ý tưởng mới lạ độc đáo, doanh nghiệp sẽ đạt được những thành quả cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Đạt Trương

Comments powered by CComment