Xu hướng mới: Quảng cáo truyền hình tương tác

Kênh Channel 4 vừa có một bước đi mới đột phá khi công bố kế hoạch giới thiệu quảng cáo tương tác đầu tiên trên sóng truyền hình Anh.

QCTgTac

Trước khi đến với màn hình tivi, các quảng cáo này đã được ra mắt lần đầu tiên trên kênh trực tuyến Roku. Quảng cáo tương tác cho phép người xem chọn nhiều quảng cáo khác nhau, xem thêm nội dung, và thú vị nhất là ngay lập tức mua các sản phẩm đang được quảng cáo thông qua “click-to-buy” (nhấp để mua).

Truyền hình là một trong số ít các phương tiện không chỉ tiếp tục duy trì sức mạnh trong thời kỳ tăng trưởng kỹ thuật số mà còn hưởng lợi từ nó. Trên thực tế, truyền hình vẫn là phương tiện hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo, tiếp thị và các thương hiệu. Hơn nữa, các đài truyền hình còn tiếp tục đầu tư và phát triển thêm nhiều phương thức cung cấp, đảm bảo nội dung số của họ vẫn liên quan đến thói quen tiêu dùng của mọi người.

Thông báo của Channel 4 hứa hẹn nhiều triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên, có một số yếu tố mà các nhà tiếp thị và các thương hiệu cần phải xem xét khi đánh giá các tác động của vấn đề này lên việc sử dụng các quảng cáo trên truyền hình.

Sự ra đời của quảng cáo tương tác đầu tiên trên truyền hình là tin tức phủ đầy các mặt báo, nhưng ngành công nghiệp truyền thông còn khá dè dặt với điều này. Thực ra không có gì đáng ngạc nhiên vì trong quá khứ, việc kết hợp các yếu tố tương tác với sóng truyền hình đã từng không đáp ứng được kỳ vọng. Có thể lấy ví dụ về nút đỏ trên điều khiển tivi, nút này cho phép người xem truy cập vào các tính năng nội dung đặc biệt mà quảng cáo tương tác của kênh Channel 4 cung cấp. Nhưng cuối cùng nó cũng thất bại trong việc gây ấn tượng với các nhà quảng cáo hoặc người xem tivi.

Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận tương lai của quảng cáo tương tác có đi theo hướng mới này hay không. Chỉ là các nhà quảng cáo và tiếp thị cần cẩn trọng hơn với các kỳ vọng của mình.

Từ bài học về nút đỏ trên điều khiển tivi có thể rút ra rằng, trong quảng cáo, về mặt lý thuyết, dù ý tưởng có hay ho như thế nào mà khách hàng không hứng thú thì sẽ thất bại. Thành công của quảng cáo truyền hình tương tác sẽ phụ thuộc nhiều vào cách khán giả tiếp nhận tương tác với thương hiệu trên nền tảng truyền hình mà cuối cùng sẽ khiến họ xao nhãng khỏi mục đích chính là xem tivi. Nếu nó trụ được, truyền hình sẽ được sử dụng để có trải nghiệm xem tốt nhất và điện thoại di động được sử dụng cho việc tương tác, giao tiếp và mua sắm. Liệu quảng cáo truyền hình tương tác có thể cho phép truyền hình phối hợp với điện thoại di động thành một kênh tương tác và mua sắm? Có câu “Đường dài mới biết ngựa hay”, sự thấu hiểu của khách hàng cũng như giá trị phát sinh về lâu về dài mới chính là điều quan trọng đối với các thương hiệu.

Đối với các nhà quảng cáo và các kênh truyền hình, những người có thể làm theo chỉ dẫn của Channel 4, cần giám sát chặt chẽ cách mà Channel 4 sử dụng dữ liệu từ nền tảng mới này để hiểu được thói quen mua sắm của khách hàng. Hơn thế nữa là cách mà họ có thể thông báo tới các kênh truyền thông khác trên khắp mạng lưới các kênh của họ.

Rõ ràng quảng cáo truyền hình tương tác có thể cho phép nội dung cá nhân được truyền tải đến mỗi người xem và điều này sẽ mang lại lợi ích cực kỳ to lớn cho thương hiệu và người sử dụng. Về cơ bản, Channel 4 hiện giờ có thể phục vụ mỗi quảng cáo khác nhau cho từng người thông qua danh mục của họ dựa trên sự tương tác của họ, và cuối cùng là thu được ROI (lợi tức đầu tư) tốt hơn từ các quảng cáo đó.

Bất chấp những phản ứng ban đầu, quảng cáo truyền hình tương tác của Channel 4 thật sự đầy hứa hẹn đối với các nhà quảng cáo cũng như người tiêu dùng. Innovid, nhà cung cấp giải pháp tiếp thị video mà Channel 4 đã hợp tác để khởi động các quảng cáo tương tác, là một công ty dày dạn kinh nghiệm trên thị trường video tương tác. Để có thể thấy được tác động thực tế mà quảng cáo truyền hình tương tác mang lại cho toàn ngành, chúng ta sẽ phải chờ đợi kết quả thử nghiệm ban đầu. Như với sự đổi mới của Channel 4, chúng ta hãy tự tin và hy vọng nó sẽ cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt hơn so với các mô hình truyền hình tương tác trước đó.

QUỲNH NGA
(Theo DNSG. Nguồn: Huffington Post)

Comments powered by CComment