Nissan thu mình để tồn tại trước giai đoạn khó khăn

Ban lãnh đạo Nissan đã đi đến kết luận rằng hãng cần thu nhỏ quy mô và tái kiến thiết lại bộ máy vận hành trên toàn cầu.

Kế hoạch tái cấu trúc bộ máy hoạt động của Nissan có thể đi vào vận hành ngay tháng tới khi ban lãnh đạo hãng khẳng định họ cần thu hẹp quy mô đồng thời đặt mục tiêu doanh số khả dĩ hơn – trung bình thấp hơn 1 triệu xe/năm so với hiện tại.

Ngay cả trước giai đoạn thị trường xe toàn cầu bị ảnh hưởng vì COVID-19, doanh số lẫn lợi nhuận Nissan đã sụt giảm trông thấy, buộc họ phải xem xét lại chiến lược tham vọng được vạch ra bởi cựu CEO Carlos Ghosn mà nay không có người đủ khả năng đảm trách. Cơn bão mang tên COVID-19 ập tới càng khiến kế hoạch của thương hiệu Nhật trở nên gấp rút và cần thiết hơn bao giờ hết.

Mức doanh số thường niên mà Nissan nhắm tới rơi vào 5 triệu xe, đồng nghĩa với sản lượng toàn cầu bị hạ thấp đáng kể, dẫn tới nhiều khả năng hãng sẽ nhượng lại một số nhà máy (ít nhất 3 tới 4 nhà máy xét trên sản lượng trung bình) cho các đối tác, đồng thời cắt giảm nhân sự ít nhất thêm 10% bên cạnh 10% đã công bố từ trước..

 

Con số mục tiêu hiện tại Nissan đặt ra là 6 triệu xe do theo kế hoạch mà cựu CEO Hiroto Saikawa phác thảo hồi tháng 7/2019 so với 8 triệu xe/năm trước đó nữa của CEO Carlos Ghosn. Tuy nhiên, doanh số họ đạt được trong năm tài khóa 2019 có lẽ chỉ xoay quanh ngưỡng 5 triệu xe và tình hình năm nay chắc chắn không thể khả quan hơn.

Một nguồn tin nội bộ từ Nissan chia sẻ với Reuters rằng họ luôn đặt mục tiêu bán 7-8 triệu xe mỗi năm nhưng chưa bao giờ doanh số vượt quá xa ngưỡng 5 triệu xe và ban lãnh đạo không thể tiếp tục lạc quan như vậy. Quy mô vận hành của Nissan sẽ phải được cân nhắc lại để cắt giảm chi phí hoạt động dư thừa, dự kiến hoàn tất vào tháng 3/2023.

Lợi nhuận hoạt động của họ trong quý III năm ngoái chỉ là 0,9% so với mức kỳ vọng là 6%. Trong khi đó, các tập đoàn hàng đầu như Toyota và Volkswagen luôn duy trì thông số này ở mức trên 8%.

Cựu CEO Carlos Ghosn, người có màn trốn thoát ngoạn mục khỏi Nhật Bản từng cho biết Nissan sẽ phá sản trong 2 năm tới và nếu thương hiệu này không có giải pháp hợp lý, tuyên bố trên hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực...

* Nguồn: CafeF

Comments powered by CComment