Bí quyết chọn lựa ngôi sao đại diện thương hiệu

mytamSử dụng hình ảnh ngôi sao bảo trợ cho sản phẩm là một trong những thủ thuật tiếp thị thường được sử dụng đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Hằng năm, các thương hiệu hàng đầu chi ra hàng triệu đô la cho việc sử dụng ngôi sao quảng bá cho các sản phẩm.

Các chuyên gia tiếp thị rất ưu chuộng sử dụng ngôi sao vì tin rằng độ nhận biết sản phẩm gia tăng rõ rệt. Tuy nhiên, phương án tiếp thị này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp khi có vấn đề rắc rối xảy ra cho ngôi sao này.

Sử dụng tiêu chí nào để chọn được ngôi sao phù hợp cho sản phẩm là một vấn đề khá đau đầu. Thông thường, các nhà tiếp thị sẽ thu thập một danh sách các ngôi sao nổi tiếng và được ưa chuộng nhất, sau đó họ tiến hành liên lạc và thương lượng chi phí. Trong khi các ngôi sao nổi tiếng này thì thường phù hợp cho các sản phẩm có thị trường rộng (mass market), thì hầu như không phải là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp nhỏ hơn có sản phẩm phục vụ thị trường ngách. Trong trường hợp các công ty này, việc xác định lựa chọn một ngôi sao phù hợp là một công việc không hề đơn giản.

hongocha

Các tiêu chí lựa chọn ngôi sao

Sự nổi tiếng và độ “hot”

Tiêu chí này thường sử dụng cho các mặt hàng có độ phủ rộng, đối tượng khách hàng đa dạng và các tính năng sản phẩm không quá phức tạp chuyên sâu. Quảng bá hàng tiêu dùng là một ví dụ điển hình, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang sử dụng rất nhiều ngôi sao nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm…

Mức độ tin cậy

Đây là tiêu chí quan trọng nhất khi các sản phẩm cần quảng bá khá phức tạp và ngôi sao như là người đại diện cho hình ảnh của khách hàng. Các ngôi sao này cần có những kiến thức nhất định về sản phẩm và điều quan trọng hơn hết là khách hàng tin là họ có kiến thức đó và ngôi sao chính là hình ảnh của khách hàng. Tiêu chí này thường được ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ cao hay xe hơi… Chẳng hạn, bạn sẽ thấy không hợp lý khi một công ty ô tô chọn một ngôi sao thời trang mảnh khảnh để quảng bá sản phẩm xe leo núi của mình. Hay trong một trường hợp khác khi sử dụng các ngôi sao “hot”, kiêu sa để quảng cáo các sản phẩm rất bình dân ở thị trường Miền Tây…thì hoàn toàn không phù hợp vì đặc thù của sản phẩm cũng như đặc thù của thị trường Miền Tây với tâm lý người dùng rất thân thiện, bình dân.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Comments powered by CComment