Thế Giới Di Động xoay chuyển mô hình mới sau những lần thất bại

Sau khi phải đóng lại một số mô hình kinh doanh như trang thương mại điện tử Vuivui.com, chuỗi Điện Máy Siêu Rẻ, Thế Giới Di Động (mã MWG) tiếp tục công bố nhiều kỳ vọng đặt ra với mô hình mới.

MWG vừa công bố kế hoạch tăng tốc từ nay tới cuối năm 2020 sẽ mở mới các siêu thị Điện máy Xanh supermini, với khoảng 300 cửa hàng, doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng.

Trong năm 2021, số lượng siêu thị này đặt mốc tăng lên 1.000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỷ.

Xa hơn là tới 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu phát triển lên 1.200 cửa hàng trong chuỗi supermini và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.

Chia sẻ về kế hoạch này, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của MWG cho biết: “Có thể là một nghịch lý khi trong tình hình hiện nay chúng tôi vẫn mở rộng mạnh mẽ và đặt mục tiêu tăng trưởng lớn, nhưng khi người khác nhìn thấy khó khăn, chúng tôi lại nhìn thấy cơ hội”.

Ông Hiểu Em cho biết thêm, hiện tại MWG có 300 cửa hàng theo mô hình lớn, diện tích từ 800-1.000m2 với mức doanh thu từ 8-30 tỷ. Mô hình Điện máy Xanh mini có khoảng 760 cửa hàng, diện tích từ 300-350m2 và mang về doanh thu 4-8 tỷ. Cả hai mô hình lớn và mini này đã có mặt ở khắp các đô thị trung tâm của các tỉnh thành.

J9

Cửa hàng Điện máy Xanh supermini

Nhỏ gọn và bao phủ dày đặc là chiến lược Điện máy Xanh supermini hướng tới, mỗi cửa hàng với diện tích tầm 120-150m2, đội ngũ nhân sự chỉ 4 người, dự kiến mỗi tỉnh có khoảng 15-20 cửa hàng và doanh thu mục tiêu từ 1-1,2 tỷ mỗi shop, CEO Điện máy Xanh cho biết.

Vào năm 2017, Điện máy Xanh cho ra đời Vuivui.com là website thương mại điện tử theo mô hình B2C. Thời điểm đó, MWG đặt kỳ vọng trang thương mại điện tử này sẽ vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế giới Di động trong vòng 5 năm tiếp theo. Thế nhưng, kết thúc năm 2017, doanh thu của Vuivui.com đạt khoảng 75 tỷ đồng, không đóng góp nhiều vào cơ cấu doanh thu của công ty mẹ. Không đạt được như kỳ vọng, Vuivui.com đã đóng lại vào cuối năm 2018

Sau đó, tháng 8/2019, MWG ra mắt một mô hình kinh doanh điện thoại mới nhắm vào đối tượng khách hàng bình dân. Đó là chuỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ. CEO của MWG cũng đã tuyên bố mở chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ để tấn công vào một phân khúc hoàn toàn mới, cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng điện thoại truyền thống, mục tiêu muốn giành lấy 20% thị phần.

Nhưng sau một thời gian hoạt động, khó khăn gặp phải cho bài toán cạnh tranh của MWG có những điểm không thể so sánh với các cửa hàng truyền thông vừa có dịch vụ sửa chữa, vừa bán điện thoại và kiêm luôn hàng loạt dịch vụ khác như phân phối hàng xách tay, vừa sửa chữa vừa bán laptop.

Như vậy Điện Thoại Siêu Rẻ đã không thể cho kết quả như kì vọng đặt ra, Thế Giới Di Động đã cho đóng cửa chuỗi cửa hàng này vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua.

Nguyễn Thắm
* Nguồn: BizLive

Comments powered by CComment