Hành trình thế kỷ của Joy – Nước hoa của niềm vui sướng

Đã hơn 85 năm kể từ khi chào đời và 80 năm kể từ khi cha đẻ của Joy qua đời, nhưng hương thơm của chai nước hoa Niềm vui vẫn còn đó, nồng nàn và quyến rũ như chưa bao giờ biết đến sự phai nhạt của thời gian. 

Henri Alméras huyền thoại nước hoa của xứ Grasse, chăm chăm nhìn nhà thiết kế Jean Patou và người bạn tâm giao “mũm mĩm” của mình, bà Elsa Maxwell- một nhà báo, nhà văn nổi tiếng của Mỹ.

joy

Đó là năm 1930 khi cặp đôi đến miền Nam nước Pháp để tìm kiếm một loại nước hoa mà có thể giúp cứu vãn vương triều của Patou giữa cuộc đại suy thoái những năm 30. Patou và Maxwell đã dành hai ngày để ngửi tất cả những loại mùi hương trong xưởng Alméras nhưng chẳng thứ gì làm họ hài lòng cả.

Rồi, cầm trên tay lọ cuối cùng và đưa cho Maxwell, Alméras nói “ nếu hai người không thích cái này nữa, có lẽ tôi sẽ về quê chăn dê”

joy

Henri Alméras

Patou thích mùi hương của chiếc lọ nhỏ- rất thích. Nhưng Alméras lại nói “anh không thể bán nó được, bởi vì giá sẽ đắt lắm”. Quả thực loại nước hoa mà Alméras nói đến không hề giống như các loại nước hoa khác ông đã từng làm. Thứ mùi hương này là kết tinh của hàng ngàn bông hoa và tinh dầu quý.

joy

Jean Patou- được coi là người đàn ông lịch lãm nhất Châu Âu

Nhưng thay vì băn khoăn như Patou, Maxwell lại nhìn ra một cơ hội kinh doanh vô cùng lớn ở lọ nước hoa đắt đỏ này. Bà nói “ Đó là một trong những chiến lược của chúng tôi!” “Chúng tôi sẽ quảng bá nó trở thành loại nước hoa đắt giá nhất trên thế giới”.

Và cứ như thế sau gần một thế kỷ (85 năm), những lọ nước hoa mang tên Joy-niềm vui của thương hiệu Jean Patou lần lượt được ra đời. Không nhiều người biết rằng, để làm ra được một lọ nước hoa nhỏ xíu 30ml, người ta đã phải chọn lựa vô cùng tỉ mỉ 336 bông hồng và 10.600 bông hoa nhài thơm ngát cùng một số loại hoa khác như Michelia Alba và Tuberose.

Và cũng để có đủ hàng ngàn bông hoa làm tinh tuý cho những siêu phẩm đắt tiền ấy, thương hiệu đã phải dốc không ít công sức để tìm kiếm và thoả thuận với những người trồng hoa trên đất Pháp.

Chỉ riêng mỗi pound hoa nhài tươi được hái bằng tay ở Grasse đã có giá lên tới 43.000 đô la thì bạn có thể hiểu tại sao mỗi chai nước hoa lại đắt đến vậy. “ Đó không phải là loại nước hoa đắt tiền nhất, nhưng là loại nước hoa tuyệt vời nhất từng được sản xuất và chiến lược marketing thành công nhất”, chuyên gia nước hoa Marian Bendeth giải thích.

Quả thực dù không phải là sản phẩm đi tiên phong trong ý tưởng kết hợp giữa thời trang và nước hoa, nhưng Joy chính là một trong những điển hình thành công nhất từng được áp dụng.

joy

Khi ngay cả những người phụ nữ nổi tiếng nhất của Mỹ cũng đã phải cắt bớt ngân sách cho việc mua sắm quần áo do ảnh hưởng của thời kỳ đại suy thoái những năm 1930, Patou và Maxwell đã mạnh bạo tặng họ những lọ nước hoa Joy quý giá để quảng bá cho sản phẩm của mình.

“Họ nói, nếu bạn không đủ tiền để mua quần áo của chúng tôi, chúng tôi biết bạn vẫn muốn thứ gì đó có thể làm bạn hài lòng”. Vào năm 1930, Patou đã cho xuất xưởng 250 lọ nước hoa Joy đầu tiên ở Mỹ, mà mỗi lọ dung lượng 0,5 ounce vào thời điểm đó có giá khoảng 350 USD .

Đã hơn 85 năm kể từ khi chào đời và 80 năm kể từ khi chả đẻ của Joy qua đời, nhưng hương thơm của chai nước hoa Niềm vui vẫn còn đó, nồng nàn và quyến rũ chưa chưa bao giờ biết đến sự phai nhạt của thời gian.

Năm 2000, Joy đã đánh bại chai nước hoa Chanel No.5 để vươn lên dành giải thưởng danh giá “ nước hoa của thế kỷ 20” được Hiệp hội Nước hoa Fifi bình chọn và trao tặng.

Vậy là, đổi lại cho “kế hoạch” làm người chăn dê không thành, Henri Alméras không những đã trở thành người hùng huyền thoại của một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất hành tinh mà còn góp phần làm dày thêm lịch sử những nghệ nhân sáng tạo nước hoa tài ba nhất của Pháp.

Hoàng Hà

Theo Trí Thức Trẻ

Comments powered by CComment