Bí mật về chai nước hoa bán chạy nhất thế giới Chanel No.5

Chanel No. 5 là mẫu nước hoa nổi tiếng nhất trên thế giới, với gần 95 năm tồn tại. Dòng nước hoa trứ danh đến từ nước Pháp này vẫn là một trong những loại nước hoa huyền thoại bán chạy nhất toàn cầu.Chanel No. 5 được nhắc đến như là loại nước hoa không có đối thủ trên tất cả các “mặt trận”. Loại nước hoa huyền thoại này luôn nằm trong bộ sưu tập nước hoa của giới quý tộc, những ngôi sao nổi tiếng và cả những người đam mê mùi hương quyến rũ. Điều gì tạo nên sức quyến rũ của loại nước hoa này?

no5

Người đàn bà đẹp Gabrielle "Coco" Chanel (bìa trái) cùng chai nước hoa huyền thoại nổi tiếng trên khắp thế giới trong suốt gần 95 năm qua.

Chanel No. 5 được nhắc đến như là loại nước hoa không có đối thủ trên tất cả các “mặt trận”. Loại nước hoa huyền thoại này luôn nằm trong bộ sưu tập nước hoa của giới quý tộc, những ngôi sao nổi tiếng và cả những người đam mê mùi hương quyến rũ. Với giá bán 200-300 USD, thậm chí có những phiên bản “Limited” được bán với giá lên tới 1.700 USD, Chanel No. 5 được cho là dòng nước hoa đắt đỏ nhất trên thị trường trong suốt gần 100 năm qua.

Ngược trở lại lịch sử đã làm nên tên tuổi của dòng nước hoa trứ danh này, năm 1910, người đàn bà đẹp Gabrielle "Coco" Chanel đã sáng lập ra thương hiệu thời trang Chanel. Thời đó, Chanel được biết đến lần đầu tiên bởi những chiếc mũ thượng hạng, sau đó bà mở rộng sang các nhãn thời trang khác như váy, áo véc... Bà Chanel mất năm 1971 để lại một đế chế thời trang hạng sang nổi tiếng trên toàn thế giới.

Dòng nước hoa đầu tiên mang nhãn hiệu Chanel, chính là Chanel No. 5, ra mắt hồi năm 1921. Năm đó, Gabrielle "Coco" Chanel đã đặt hàng cho nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng Ernest Beaux tạo ra một loại nước hoa “toả hương như một người phụ nữ”.

Ernest Beaux đã tạo ra hai dòng mùi hương được đánh số 1-5 và 20-24 rồi yêu cầu Coco Chanel lựa chọn một trong số đó. Người đàn bà đẹp lừng danh thời đó đã chọn mẫu số 5, và sử dụng tên “No. 5” để đặt tên cho dòng nước hoa được bà vinh danh là “mùi hương của người phụ nữ”. Một điều thú vị là, bà Chanel đã trình diễn dòng nước hoa mới với tên gọi Chanel No. 5 đúng vào ngày 5/5/1921. Con số 5 có vẻ như cũng từ đó đã mang lại may mắn cho nhà mẫu nổi tiếng này khi theo thống kê, cứ 55 giây thì có 1 chai Chanel No. 5 được bán ra thị trường.

no5 1

Những bông hoa hồng tốt nhất ở cánh đồng Rose De Mai nổi tiếng của Provence, Pháp đã góp phần tạo nên hương vị độc đáo của Chanel No. 5.

Chanel No. 5 là một mùi hương của sự tổng hợp tinh tế, người ta không thể tách biệt được từng hương thơm hoà quyện trong sắc mùi toả ra từ chai nước hoa huyền thoại này. Mùi hương này không hẳn giống như mùi thơm của hoa hồng, hoa ly hay hoa nhài, mà là sự tổng hợp của các mùi hương này. Mùi hương của Chanel No. 5 được chiết xuất từ hai nguyên liệu chính, là những bông hoa hồng và hoa nhài tốt nhất ở cánh đồng Rose De Mai nổi tiếng của Provence, Pháp. Nhà chế tạo Chanel Coco luôn đặt yêu cầu cao đối với những bông hoa nhập về để sản xuất ra loại nước hoa mà bao người mê đắm. Chanel chỉ nhập hoa từ gia tộc họ nhà Muls sở hữu những cánh đồng hoa lớn nhất quận Grasse. Mỗi năm, họ phải cung cấp từ 50 tấn hoa hồng và 20 tấn hoa nhài cho nhà sản xuất. Nhà chế tạo đến từ nước Pháp cho biết, cứ mỗi 350 - 400 bông hoa, Chanel sẽ có khoảng 1 kg cánh hoa để làm hương liệu.

Một bí mật đã khiến Chanel No. 5 có được hương thơm làm đắm say bao người trong suốt gần 95 năm qua, đó chính là hương liệu nhân tạo aldehyde. Trong quá trình sản xuất, nhà chế tạo Ernest Beaux đã lần đầu tiên sử dụng aldehyde trong nước hoa. Aldehyde là một hợp chất hóa học hữu cơ gốc rượu, có tác dụng kích thích phát huy mùi hương của nước hoa. Hương thơm của aldehyde thật tinh khiết và tươi mới, giống như mùi thơm của quần áo giặt sau khi phơi khô được đưa vào nhà. Người ta nói rằng nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng này đã lấy cảm hứng tạo hương liệu nhân tạo này sau một chuyến chu du Vòng Bắc cực (Arctic Circle) và cảm nhận được mùi hương của nước giữa bầu trời đen đặc của nửa đêm. Mùi hương độc đáo của hồ tuyết đã mê hoặc ông nên Ernest Beaux đã quyết định tái tạo hương thơm này.

nước hoa

Dấu ấn của Chanel No. 5 trong những ngày đầu tiên.

Chanel No. 5 là dòng nước hoa đầu tiên sử dụng hương hiệu aldehyde mê hoặc cùng với một tỷ lệ kết hợp không bao giờ được tiết lộ giữa các mùi hương tổng hợp từ mùi hoa nhài, ngọc lan tây, cam bergamot, hồng tỉ muội, hoa iris, gỗ đàn hương, hổ phách... Sau này, ông Beaux kể rằng khi nhận đơn hàng từ Chanel, ông đã dũng cảm bổ sung loại hương liệu chưa bao giờ được sử dụng trong nước hoa vào mẫu thử No. 5. Mùi hương của Chanel No. 5 hầu như vẫn không hề thay đổi suốt gần 95 năm qua. Cũng có một truyền thuyết cho rằng mùi hương của Chanel No. 5 được tạo ra là do sự vô tình khi một trợ lý của Ernest Beaux sử dụng quá liều hương nhân tạo aldehyde trong khi pha chế liều lượng.

nước hoa

Hình ảnh huyền thoại Marilyn Monroe trên giường ngủ với chai Chanel No. 5 là chiến dịch marketing thành công nhất của thương hiệu đến từ Pháp.

Sự thành công của Chanel No. 5 còn do một phần nhờ các chiến dịch marketing quá hoàn hảo của nhà mốt này. Chanel No. 5 luôn xuất hiện cùng với những ngôi sao đình đám. Lượng tiêu thụ của Chanel No. 5 tăng mạnh trong thập kỷ 50 của thế kỷ trước, đặc biệt sau khi có sự “lăng xê” của huyền thoại Marilyn Monroe tại thị trường Mỹ. Chanel No. 5 gắn liền với tên tuổi của “quả bom sex” thời đó. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1954, khi được hỏi cô mặc gì khi lên giường, cô trả lời thản nhiên: “Tất nhiên là vài giọt Chanel No. 5 rồi”. Câu nói đã trở nên nổi tiếng và trở thành slogan quảng cáo tuyệt vời. Và đó chính là lý do vì sao hàng triệu phụ nữ trên thế giới lựa chọn dòng nước hoa này.

Chanel No. 5 cũng là loại nước hoa nữ đầu tiên trong lịch sử sử dụng chiến dịch quảng cáo với gương mặt nam làm đại diện, đó lại là một trong những người đàn ông quyến rũ nhất thế giới, ngôi sao Brad Pitt. Nhà mốt Chanel tự hào khi lần đầu tiên một “mỹ nam” đồng ý làm gương mặt đại diện cho loại nước hoa dành cho phái đẹp.

nước hoa

Ngôi sao điện ảnh Brad Pitt trở thành người đàn ông đầu tiên làm gương mặt đại diện cho Chanel No. 5 năm 2012.

Trước đây, Chanel luôn chọn các nữ ngôi sao nổi tiếng thế giới làm gương mặt đại diện, như Nicole Kidman, Marilyn Moroe, Laurent Hutton... nên sự xuất hiện của Brad Pitt trong các shot hình quảng cáo của Chanel No. 5 đã khiến người ta càng thêm tò mò với dòng nước hoa trứ danh này.

Khôi Linh

Theo Dân trí 

Comments powered by CComment