10 kiểu khách hàng và cách thu hút họ

Để đạt tới thành công, các công ty cần hiểu những khách hàng của họ. Bài viết này sẽ giới thiệu 10 kiểu khách hàng và cách đáp ứng những nhu cầu của họ.

Chúng ta đã thấy được cuộc cách mạng mua sắm xảy ra trong thế kỷ 21, từ việc mọi người chuyển từ kiểu mua truyền thống sang mua trực tuyến. Mọi khâu trong việc bán hàng và mua hàng đều có sự giúp sức của công nghệ. Và khách hàng cũng không phải ngoại lê, họ cũng đã thay đổi.

KhachHang1

    1. Khách hàng tiên phong

Đây là những người đầu tiên  mua sản phẩm và là những người đặt ra các xu hướng mua hàng Họ thích sự tự do trong tìm kiếm sản phẩm, các cửa hàng bán trực tuyến. Họ cũng là những người đóng góp nhiều bình luận cho sản phẩm. Họ phản hồi lại với cá tính của họ và sãn sàng gắn bó lâu dài sản phẩm họ thích.
Cách thu hút: Cung cấp cho họ những thông tin mới nhất về sản phẩm, và tương tác với họ qua các mạng xã hội (nơi những người này ưa thích), truyền cảm hứng cho họ với những câu chuyện của công ty bạn.

 

    2. Khách hàng thực dụng

Những người này không thích mua sắm; họ chỉ mua sắm khi cần thiết. Nhưng họ biết rằng mua sắm trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho họ như tiết kiệm thời gian và tiền, nên họ sẵn sàng duyệt qua các trang bán hàng trực tuyến để tìm sản phẩm phù hợp. Trên tất cả, sự thuận tiện là điểm mấu chốt nên họ có thể sẽ mua ngay tại của hàng nếu họ thấy việc đó nhanh chóng và đơn giản. Những thông tin đơn giản về của hàng như số sản phẩm có sẵn, giờ mở cửa, vị trí là tối quan trọng với những khách hàng thực dụng.
Cách thu hút: Đảm bảo trang web bán hàng của bạn tải một cách nhanh chóng và dễ dàng sử dụng; họ ghét phải đăng ký hay điền vào bất cứ biểu mẫu nào. Đặt thông tin cửa hàng của bạn trên trang web.

 

    3. Khách hàng mạng xã hội

Khách hàng đang có xu hướng sử dụng màng xã hội nhiều hơn như Facebook, Pinterest, Instagram,… trong việc quyết định mua sắm của họ. Một điều chắc chắn là mạng xã hội chi phối thương hiệu và cũng giúp xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Cách thu hút khách mạng xã hội: Hãy tiếp cận họ trên mạng xã hội. Có các chương trình giảm giá, khuyến mại hay ưu đãi đặc biệt cho họ. Cung cấp cho họ những thông tin thú vị về công ty bằng cách đăng trên mạng xã hội. Sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để nhanh chóng tiếp cận sự tương tác của khách hàng với thương hiệu của bạn. Trả lời các bình luận tích cực và xử lý các nội dung phàn nàn một cách lịch sự.

 

    4. Khách hàng nghiên cứu

Thông tin chi tiết là vấn đề quan tâm của họ. Họ sẽ xem những bình luận đánh giá, xếp hạng, so sánh và đối chiếu với đặc điểm sản phẩm. Họ có thể mua trực tuyến hay mua ngay tại cửa hàng. Họ sẽ không mua sản phẩm nếu dịch vụ kém, thiếu thông tin sản phẩm. Nhưng nếu bạn hạn chế được những điều đó, bạn có thể khiến họ quay lại mua sản phẩm.
Cách thu hút: Cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin về những sản phẩm của công ty bạn. Có mục ”Câu hỏi hay gặp (FAQs)”, đăng ảnh sản phẩm, video hướng dẫn trên website của bạn và khuyến khích khách hàng bình luận, đánh giá sản phẩm. Hãy giúp đỡ nhiệt tình, có dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại hay hỗ trợ qua mạng xã hội, qua email – Nhưng người này rất hay liên lạc với bạn để hỏi những câu hỏi.

 

    5. Khách hàng nghiện smartphone

Những khách hàng này hay lấy điện thoại ra khi mua hàng như là một phần trong việc mua sắm của họ. Họ có thể đăng những bức ảnh chụp khi họ thử quần áo lên mạng xã hội để xem phản hồi từ bạn bè. Và họ thích những sản phẩm có sẵn giá ghi trên sản phẩm. Theo một nghiên cứu từ Google thì 42% khách hàng đến của hàng sẽ tìm kiếm kiếm những thông tin khi đang ở cửa hàng và một nửa trong số họ đã ghé thăm trnag web của bạn trước khi đến cửa hàng.
Cách thu hút:  Đầu tiên, bạn cần phát triển trang web của mình có giao diện phù hợp khi hiển thị trên điện thoại, và đảm bảo việc lướt web dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩn như kích cỡ, màu sắc để khách hàng có thể đặt hàng ngay mà không cần đến của hàng.

 


    6. Khách hàng thích lập danh sách mua

Họ tận dụng tối đa lợi ích của Internet mang lại, tìm kiếm trực tuyến cho sản phẩm họ quan tâm rồi lập thành một danh sách. Có những ứng dụng trên điện thoại cung cấp chức năng lập danh sách như Wishlistr; hay các trang web mua sắm trực tuyến như Amazon cũng có chức năng lập danh sách ngay trên trang web của họ.
Cách thu hút: Bạn hãy chụp những bức ảnh đẹp nhất của sản phẩm thêm vào phần mô tả cho sản phẩm trên website. Sử dụng tối đa các trang mạng xã hội chia sẻ hình ảnh như Pinterest. Hãy nhớ, những khách hàng này cần một sự thúc đẩy nào đó để mua sản phẩm của bạn, ví dụ như ưu đãi hay giảm giá,…

 

    7. Khách hàng có kinh nghiệm

Họ cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm trực tuyến tại các trang web mà họ biết rõ. Danh sách này có thể bao gồm vào thương hiệu nổi tiếng như Etsy, ASOS và Amazon. Tuy nhiên, những cửa hàng truyền thống cũng có thể thu hút được kiểu khách hàng này với điều kiện đó phải là một cái tên lớn trên thị trường – và việc bán hàng trực tuyến với việc bán tại cửa hàng đáp ứng được yêu cầu của họ.
Cách thu hút: Hãy đưa thương hiệu hay sản phẩm của bạn vào các những danh sách thương hiệu uy tín hay sản phẩm uy tín; Làm cho trang web mua sắm trực tuyến của bạn mới mẻ, dễ sử dụng; cung cấp các chương trình khách hàng trung thành để tri ân những người dùng trung thành; giữ liên lạc với khách hàng qua email hay tin nhắn văn bản.

 

    8. Khách hàng săn khuyến mại

Họ thường tìm các sản phẩm khuyến mại nhiều, đặc biệt họ hay tìm qua các trang mua sắm trực tuyến. Họ có xu hướng trả giá ngay lập tức, thực tế là họ muốn mua thư gì đó mà họ không thực sự cần đến nó và không quan tâm liệu giá mua như vậy có đúng. Họ tìm các mã giảm giá, so sánh giá của một sản phẩm tại nhiều của hàng khác nhau nhằm tìm ra sản phẩm rẻ nhất. Miễn phí vận chuyến cũng là vẫn đề quan tâm của họ
Cách thu hút: Theo dõi giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường và có các chương trình giảm giá khi mua tại cửa hàng hay trên website, các trang mạng xã hội. Khuyến khích người dùng đăng ký nhận thông tin về các chương trình khuyến mại của công ty bạn.

 

    9. Khách hàng cẩn trọng

Không phải ai cũng sử dụng Internet để mua sắm trực tuyến và việc thanh toán trực tuyến có thể là rào cản của rất nhiều người. Khách hàng cẩn trọng là những người như vậy, họ cho rằng việc mua bán của họ cần an toàn và tin cậy.
Cách thu hút: Chứng minh việc thanh toán của bạn an toàn bằng cách đăng ký các dịch vụ hỗ trợ anh ninh như SSL. Hiển thị thông điệp của công ty bạn trên website. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng bình luận, nhận xét cũng như bạn cần phản hồi nhah nhất có thể. Có các tuyên bố như trách nhiệm với khách hàng hay phản hồi từ truyền thông. Hãy thiết kế website của bạn đơn giản đừng “khủng bố” người dùng bằng các tin nhắn quảng cáo, marketing,…

 

    10. Khách hàng vãng lai trực tuyến

Họ thích xem các sản phẩm trực tuyến và xem nhiều trang mua sắm khác nhau. Nhưng họ thương không nhớ trang web minh đã vào hay quên luôn trang web đó.
Cách thu hút: Website của bạn cần được tối ưu hóa cho việc SEO, giao diện bắt mắt, dễ điều hướng.

Đinh Quang Lộc
(Theo loc.com.vn. Nguồn: marketingdonut.co.uk)

Comments powered by CComment