5 yếu tố đặc thù giúp phát triển một ngành KD dịch vụ

Phát triển một doanh nghiệp dịch vụ có thể phát sinh một loạt yếu tố đặc thù. Sau đây là 5 yếu tố để xem xét trên con đường phát triển và xây dựng trên con đường làm doanh nghiệp dịch vụ của bạn.

Để một doanh nghiệp nhỏ kiếm được tiền, thì có lẽ bạn sẽ phải trả cho nhân viên ít hơn số tiền bạn sẽ báo giá cho khách hàng. Trong một doanh nghiệp bán sản phẩm đặc thù, lợi thế của việc phát triển doanh nghiệp có thể là bán đi bán lại sản phẩm đó cho nhiều doanh nghiệp. Nhưng trong ngành kinh doanh dịch vụ, bạn phải lấy điểm mạnh của mình là sở hữu những nhân viên chất lượng cao để có thể cùng một lúc phục vụ được nhiều khách hàng. Có lẽ càng khó hơn để quản lí khi bạn phát triển một doanh nghiệp bán dịch vụ.

Sau đây là 5 yếu tố có thể trở thành vấn đề nếu bạn muốn kiếm lời, đồng thời phát triển doanh nghiệp dịch vụ của mình.

funtion

1. Lãi gộp lớn

Để tạo ra một lãi ròng 20%, thì bạn sẽ cần một lãi gộp ít nhất là 50%. Điều này có nghĩa số tiền bạn chi trả cho nhân viên (bao gồm cả thuế và các lợi ích khác) để ra được sản phẩm và dịch vụ của bạn với khách hàng, chỉ nên chiếm 50% giá trị bán hàng. Để đạt được điều này, hãy đặt giá đủ cao hoặc tìm kiếm được những nguồn nhân lực tiết kiệm chi phí.

2. Lãi suất sử dụng

Lãi gộp cao chỉ là một phần nhỏ trong quãng đường giành được lợi nhuận của một ngành kinh doanh dịch vụ. Với mỗi một nhân viên mà bạn thuê, bạn phải đạt được tới 80% tỉ lệ sử dụng để đảm bảo lãi cho công ty. Ví dụ một nhân viên bình thường được trả 2080 giờ trong một năm, bạn phải đảm bảo rằng mỗi nhân viên đó sử dụng 80% thời gian dành cho khách hàng. Nếu công ty của bạn đang trả 100USD một giờ cho phí dịch vụ của mình, và bạn trả cho nhân viên 40 USD một giờ, có nghĩa rằng bạn sẽ phải trả cho nhân viên đó 83.200 USD khi họ kiếm được 166.400 USD. Lãi gộp khi đó là 50% (166.400 USD trừ 83.200 USD). Mỗi doanh nghiệp cần phải tính toán rất kĩ càng, và bạn cũng phải cân nhắc việc sẽ không thuê nhân viên mới cho đến khi nhân viên cũ của mình đạt đến mức tối đa.

3. Dòng tiền

Các doanh nghiệp bán dịch vụ sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn bên ngoài để có thể phát triển lớn hơn nữa. Vì để có được điều này, bạn sẽ phải chú ý đến việc tạo ra tiền mặt từ phần lãi của bạn để tái đầu tư số tiền đó nhằm phát triển doanh nghiệp của mình. Có một số vấn đề liên quan đến chuyện này: đó là việc bạn sẽ phải trả lương nhân viên trước còn báo giá khách hàng sau. Chuyện này còn khó hơn nữa, khi bạn thuê những người để giúp phát triển công việc kinh doanh dịch vụ nhưng lại phải tốn khá nhiều thời gian để đào tạo, quan trọng là trong suốt quãng thời gian đó, nhân viên này không tạo ra lợi nhuận. Đây cũng là lý do tại sao bạn nên để lãi gộp và lãi suất sử dụng tại những phần bên dưới chúng tôi đã nói nhằm tạo ra lợi nhuận.

4. Tìm ra, đào tạo và giữ được nhân sự giỏi

Để phát triển doanh nghiệp của mình, bạn cần liên tục tìm kiếm, đào tạo và giữ chân những nhân lực có chất lượng. Điều này có thể rất khó trong môi trường mang tính cạnh tranh cao. Hãy xây dựng một quy trình làm việc cụ thể và làm tốt từng khâu trong mỗi quy trình. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải giỏi ngay từ khâu tuyển dụng đến khâu đào tạo, và sở hữu một đội ngũ quản lí có năng lực, để đảm bảo rằng chất lượng dịch vụ của bạn luôn đạt tiêu chuẩn cao nhất đề ra với công ty của mình. Việc không đảm bảo được chất lượng khi thực hiện dịch vụ cho khách hàng là con đường nhanh nhất khiến dịch vụ khách hàng không thành công, và điều này ảnh hưởng đến tất cả công ty. Khi đánh mất những nhân viên lành nghề có thể gây ra rủi ro rất lớn cho công ty của bạn, vậy nên hãy tìm ra cách để giữ được những nhân viên tài năng.

5. Giữ lợi thế cạnh tranh bền vững

Trong ngành bán sản phẩm, năng lực cạnh tranh của bạn có thể là tài sản trí tuệ. Nhưng không dễ để giữ điều này bền vững trong ngành kinh doanh dịch vụ, bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và yếu tố quy trình. Cả hai thứ quan trọng này đều có thể bị các đối thủ cố gắng giành giật lấy mỗi ngày. Với tư cách là chủ một doanh nghiệp dịch vụ, hãy cân nhắc đến việc tạo ra một nền văn hóa khuyến khích khen thưởng nhân viên hay một quy trình để giúp họ làm việc tốt hơn.

Nguồn : THEO SAGA.VN
Không ghi tác giả

Comments powered by CComment