4 lưu ý giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi học hỏi từ Steve Jobs

Steve Jobs đã để lại cho chúng ra rất nhiều điều tuyệt vời, một trong số đó chính là xây dựng nên đế chế công nghệ rực rỡ nhất trong lịch sử và cho ra đời những thiết bị thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Đồng thời Steve Jobs còn là người truyền cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều bạn trẻ khác, không chỉ vì những phát minh như iPhone, Macbook mà còn bởi những kinh nghiệm của ông trong các lĩnh vực khác nữa.

Cùng với đó, Steve Jobs còn để lại cho chúng ta những lưu ý về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà đến nay vẫn còn rất hữu ích.

steve jobs

Trải nghiệm trực tuyến – yếu tố quan trọng đối với tỷ lệ chuyển đổi

Steve Jobs có niềm đam mê mãnh liệt về tính năng trải nghiệm. Một trong những ấn tượng vượt trội mà Apple mang đến cho người dùng chính là trải nghiệm không “đụng hàng” đến từ mỗi sản phẩm của hãng. Không có chi tiết nào là thứ yếu đối với trải nghiệm người dùng. Điều này cũng được Apple áp dụng đối với các cửa hàng bán lẻ. Nếu bạn bước vào một cửa hàng của Apple, bạn sẽ được trải nghiệm những điều có 1-0-2. Apple từ lâu đã nổi tiếng là thương hiệu chịu chi cho việc đem lại không khí thiên nhiên – điều góp phần không nhỏ trong việc định hình nên trải nghiệm khách hàng. Tính ra hãng chi khoảng 10 triệu USD cho mỗi cửa hàng để làm được điều này, chỉ để đem lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Việc đầu tư mạnh tay và tập trung vào từng chi tiết nhỏ nhất đều cùng hướng tới mục tiêu quan trọng: trải nghiệm khách hàng chính là động lực tạo nên sự chuyển đổi. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ có xu hướng quyết định mua sản phẩm tại cửa hàng đó – điều này chính là sự chuyển đổi cuối cùng mà người bán hàng nào cũng mong muốn đạt được.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có liên hệ mật thiết đối với trải nghiệm của khách hàng. Peep Laja – chuyên gia về tối ưu tỷ lệ chuyển đổi – trong bài viết “Think About Customer Experience, Not Just Conversion Optimization”cho hay “Khi tìm hiểu các cơ hội để tối ưu hóa, hãy quan tâm đến trải nghiệm của toàn bộ khách hàng. Mỗi trải nghiệm sẽ là chìa khóa để mở ra cơ hội giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi”

Vì vậy, khi bạn tìm cách nâng cao trải nghiệm thông qua website bán hàng, bạn đang trực tiếp tác động vào một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng tối ưu chuyển đổi. Tập trung vào trải nghiệm, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ thay đổi theo.

Sức mạnh của ngôn từ

Steve Jobs còn là một người am hiểu tâm lý học. Ông có thể hiểu sâu sắc về nhu cầu của khách hàng – dù cho khách hàng còn chưa nhận thức ra được điều đó. Một trong những câu nói nổi tiếng của Steve Jobs chính là “And we’re gonna have this model for JUST $599″ Tạm dịch – “Và chúng ta sẽ sở hữu sản phẩm này chỉ với 599 USD”. Bạn có chú ý đến từ “chỉ với” hay không? Bằng cách sử dụng từ này, Steve Jobs đã động lực thúc đẩy rất nhiều người cần mau chóng mua hàng.

Trong lĩnh vực tối ưu tỷ lệ chuyển đổi thông qua các website, landing page, câu kêu gọi hành động ...rất cần sự góp mặt cũng những từ quan trọng, mấu chốt thúc đẩy người đọc thảo luận, bình luận và hơn hết là mua hàng.

Hiểu rõ khách hàng để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả

Nhiều ý kiến cho rằng, Steve Jobs không hề lắng nghe khách hàng, dù đây là một điều rất quan trọng với tất cả doanh nghiệp và người bán hàng. Điều này có lẽ đúng, nhưng dù không lắng nghe khách hàng thì ít nhất, ông cũng hiểu được điều họ muốn là gì. Và thật bất ngờ, Steve Jobs còn hiểu cả những điều mà khách hàng không biết là họ cần đến chúng. Steve Jobs từng nói “ Thật là khó khăn để thiết kế các sản phẩm cho nhiều nhóm tập trung. Phần lớn thời gian, mọi người không biết họ muốn gì cho đến khi bạn cho họ thấy chúng.” Thay vì ngồi đợi phản hồi từ khách hàng hay đợi “tâm thư” thể hiện điều họ mong muốn, Steve Jobs hiểu rõ mong muốn, đam mê và khát khao của khách hàng một cách tường tận. Và ông đã biến những điều đó thành hiện thực, vượt xa khỏi những gì mà khách hàng có thể tưởng tượng được.

Dù khả năng sáng tạo của bạn như thế nào, không có lối tắt nào ngoại trừ việc “đi sâu” vào tâm trí khách hàng. Bạn càng hiểu, càng định hình được mong muốn của khách hàng rõ rệt bao nhiêu, cơ hộ để bạn chuyển đổi họ thành người mua hàng càng cao bấy nhiêu.

Đơn giản là tốt nhất

Bạn có từng chết mê chết mệt sự đơn giản của Macbook hay khuôn hình mượt mà của Apple TV? Đơn giản hóa chính là yếu tố tạo nên những sản phẩm tuyệt vời này. Nói về sự đơn giản, Steve Jobs từng chia sẻ “Đó là một trong những câu thần chú của tôi – tập trung và đơn giản.Tạo ra sự đơn giản đôi khi còn khó hơn là những thứ phức tạp, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để suy nghĩ của mình thật đơn giản”. Điều này cũng được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu và ý kiến của các nhà khoa học. Trên thực tế, não bộ của chúng ta rất khao khát những suy nghĩ đơn giản và luôn sẵn sàng để tạo ra những suy nghĩ như vậy.

Nếu bạn hướng đến khả năng tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trông qua website bán hàng,”những website đơn giản luôn có tỷ lệ chuyển đổi rất tốt”. Bạn có thể thấy được điều này từ chính trang web của Apple, rất đơn giản nhưng cung cấp đầy đủ những gì khách hàng muốn tìm kiếm trên đó và luôn đạt được tỷ lệ chuyển đổi đáng mơ ước. Và bạn hoàn toàn có thể áp dụng những bài học trên đây từ Steve Jobs trong quá trình tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho website của mình nhé.

Nguồn: searchenginejournal.com

Theo Sapo

Comments powered by CComment