Xấu xí - bí quyết thành công của những siêu thị bán lẻ đang "uy hiếp" Wal-mart

Khách hàng có thể thấy cách bài trí mới không tiện lợi bằng cách truyền thống, nhưng giá cả mới là quan trọng. Thay vì đầu tư trang trí trau chuốt, các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Aldi, Dollar General, Costco và Trader Joe chú trọng vào giá cả và những lợi ích ưu việt cho khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh, Mike Paglia, giám đốc mảng bán lẻ của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Retail cho biết.

Đơn cử, Aldi không đầu tư vào hệ thống giá kệ. Thay vào đó, tại các cửa hàng Aldi, hàng hóa được giữ nguyên trong hộp và xếp chồng lên nhau. Việc này giúp giảm thời gian bốc dỡ và xếp hàng lên kệ.

store1

Tại Aldi, hàng hóa được giữ nguyên trong hộp và xếp chồng lên nhau.

Aldi cũng yêu cầu khách hàng đặt cọc 25 cent để mượn xe đẩy và nhận lại tiền khi trả xe. Việc này giúp cửa hàng tiết kiệm chi phí nhân công thu gom xe đẩy.

Nhờ những biện pháp này, Aldi có thể đầu tư nhiều hơn vào chính sách giá, luôn giữ giá rẻ để hút khách. Hãng bán lẻ của Đức này đang thực hiện kế hoạch đầu tư 3 tỷ USD để mở rộng tại Mỹ.

Chuỗi bán lẻ giảm giá Dollar General cũng hạn chế đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nhân công tại các cửa hàng của mình. Đa số các cửa hàng của hãng chiếu sáng bằng bóng đèn huỳnh quang, có diện tích nhỏ với lối đi hẹp cùng hệ thống giá kệ kim loại cơ bản.

store

Cửa hàng Dollar General có lối đi khá nhỏ và hệ thống giá kệ kim lọa cơ bản.

Theo UBS, mỗi cửa hàng Dollar General, diện tích từ 650 – 930m2, có chi phí xây dựng khoảng 250.000 USD và hoàn vốn trong vòng 2 năm. Trong khi đó, chi phí của một cửa hàng Starbucks trung bình, diện tích khoảng 158 m2, là 450.000 USD.

Với quy mô thương đối nhỏ, cửa hàng của Dollar General không cần nhiều nhân công. Mỗi cửa hàng chỉ cần khoảng 2 – 4 nhân viên để thanh toán và xếp hàng hóa.

cửa hàng bán lẻ

Dollar General để nhiều sản phẩm giảm giá vào xe đẩy cạnh quầy thu ngân để “dụ” khách hàng mua sắm tại quầy.

Mô hình nhỏ gọn đã mang lại thành công cho Dollar General. Năm 2015, doanh số công ty tăng gần 8%. Công ty dự định mở hơn 2.000 cửa hàng trong 2 năm tới, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng 14.500.

So với Aldi và Dollar General, chuỗi thực phẩm sạch Trader Joe’s hướng tới các sản phẩm cao cấp hơn nhưng vẫn duy trì hình ảnh bình dân với trải nghiệm mua sắm đơn giản.

Nhiều nghiên cứu cho thấy doanh thu trên mỗi feet vuông của Trader Joe’s cao gấp đôi Whole Foods – một trong những hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Tương tự, các hãng bán lẻ như Costco và Sam's Club cũng hướng tới các dòng sản phẩm cao cấp giá rẻ cùng trải nghiệm mua sắm cơ bản.

cửa hàng bán lẻ

Cửa hàng Costco

Các cửa hàng này sử dụng hệ thống giá kệ thép công nghiệp trên sàn bê tông và cũng giống như Aldi, hàng hóa được xếp nguyên trong hộp.

Tuy nhiên, họ vẫn giữ được chân khách hàng nhờ giá cả cạnh tranh. Theo một so sách giá mới đây, giá cả tại Aldi rẻ hơn 30% so với Walmart . Theo UBS, giá hàng hóa tại Dollar General rẻ hơn khoảng 20% so với các cửa hàng thực phẩm truyền thống, tiết kiệm cho khách hàng khoảng 40% so với so với cửa hàng tiện lợi. Còn Trader Joe's bán rẻ hơn Whole Foods 26%.

Điều này có nghĩa là chuỗi bán lẻ lớn sẽ chết?

Theo Paglia của Kantar Retail thì không. Paglia cho rằng vẫn có rất nhiều khách hàng ưa chuộng phong cách mua sắm tại những cửa hàng như Whole Foods. Tuy nhiên, doanh thu của Whole Foods có chiều hướng đi xuống. Trong quý I, doanh thu các cửa hàng giảm 1,8%. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của hãng mất giá 9%. Trong khi đó, doanh thu quý I các cửa hàng của Dollar General's tăng 2,2%, giá cổ phiếu tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tuyến Nguyễn

Trí thức trẻ/CafeF

Comments powered by CComment