3 bài học bán hàng từ nguyên tắc đầu tư của Mark Cuban

Mark Cuban đã chứng kiến nhiều doanh nhân kể những câu chuyện cảm động và cuốn hút với hi vọng sẽ khiến ai đó đủ cảm thông để đầu tư cho họ. Nhưng bạn dùng câu chuyện càng hay để thuyết phục ai đó rằng ý tưởng của bạn là hay, thì càng có ít khả năng họ coi đó là một vụ đầu tư khôn ngoan. Ông biết rằng nếu một ý tưởng phải cần đến sự cảm thông để được đầu tư thì đó không phải là một ý tưởng đủ tốt.

Doanh nhân kỳ cựu và ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế đình đám Shark Tank Mark Cuban đã tự làm theo cách của mình để leo lên vị trí dẫn đầu. Ở trường đại học, ông đã trải qua và làm tốt tất cả các kiểu kinh doanh từ việc dạy nhảy cho điều hành một sàn nhảy disco. Ông cũng là người tiên phong đầu tư vào các doanh nghiệp trực tuyến và dùng sự thông minh, nhạy bén của mình để khéo léo vượt qua thời kỳ bùng nổ bong bóng dot com hồi những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện giờ ông không chỉ sở hữu Dallas Mavericks, mà còn đứng đầu nhiều công ty trong lĩnh vự công nghệ và truyền thông.

Không thể phủ nhận rằng Cuban biết một vài điều về đầu tư và mọi quyết định đầu tư được đưa ra đều bắt nguồn từ những hiểu biết mang tính chiến lược mà chúng ta được chứng kiến trong chương trình Shark Tank hằng tuần.

Cuban đã chứng kiến hàng trăm kiểu chào hàng và nghe vô số ý tưởng mới, tất cả đều đến từ những doanh nhân đang háo hức tìm kiếm vận may, mà tất nhiên cả tiền nữa. Vậy làm thế nào mà ông chọn được trong đám đông những vụ đầu tư tốt nhất? Ông đã chia sẻ rằng ông học theo nguyên tắc đầu tư của nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson:"Cốt truyện càng dài thì thương vụ càng tồi”.

Vậy câu chuyện về nguyên tắc này như thế nào? Như Cuban chia sẻ và như những người xem chương trình Shark Tank biết, ông đã chứng kiến nhiều doanh nhân kể những câu chuyện cảm động và cuốn hút với hi vọng sẽ khiến ai đó đủ cảm thông để đầu tư cho họ. Nhưng bạn dùng câu chuyện càng hay để thuyết phục ai đó rằng ý tưởng của bạn là hay, thì càng có ít khả năng họ coi đó là một vụ đầu tư khôn ngoan. Ông biết rằng nếu một ý tưởng phải cần đến sự cảm thông để được đầu tư thì đó không phải là một ý tưởng đủ tốt.

Là một doanh nhân, có 3 điều bạn có thể học được từ nguyên tắc này:

mark cuban

1. Lời chào hàng của bạn không nói về bạn

Khi bạn chào hàng với các nhà đầu tư, hãy nhớ rằng: Bạn cần bán ý tưởng của bạn cho họ. Bạn cần thuyết phục họ rằng đó là thứ sẽ đem lại tiền bạc cho họ.

Đừng làm sao nhãng họ với một câu chuyện cảm động, hãy để họ bị thuyết phục rằng bạn có một ý tưởng hay.

2. Một lời chào hàng có cơ sở chắc chắn sẽ cho nhà đầu tư biết mọi điều họ cần biết về bạn

Lời chào hàng tốt sẽ cho các nhà đầu tư tiềm năng biết chính xác những điều họ muốn biết về bạn: rằng bạn là người đem ý tưởng này tới cuộc sống và bạn là người tốt để họ cùng làm ăn.

Khi tiếp cận ai đó để giao dịch, bạn phải nắm được chắc chắn đầu ra đầu vào của thị trường, các vấn đề tài chính và cách vận hành của ngành. Sự thông minh hiểu biết của bạn sẽ cho họ thấy rằng bạn là người hợp để làm ăn cùng. Bạn đang thể hiện rằng mình không chỉ có một ý tưởng hay mà còn có đầu óc để biến nó thành hiện thực và kiến thức để trở thành một đối tác kinh doanh tốt.

3. Có một câu chuyện, không chỉ là là một câu chuyện lôi kéo cảm xúc của người khác

Như đã nói, chào hàng vẫn là một kiểu kể chuyện, nhưng bạn phải kể một câu chuyện đúng. Bạn không thể kể một câu chuyện khiến ai đó cảm thấy thương hại bạn, mà phải là câu chuyện khiến họ nghĩ bạn là một thiên tài. Vậy hãy bỏ qua những câu chuyện ủy mị. Thay vào đó, hãy kể câu chuyện về việc sản phẩm của bạn đã tạo ra khác biệt trong cuộc sống của ai đó ra sao. Hãy bỏ qua việc kể chuyện truyền cảm hứng và kể một câu chuyện về cách dịch vụ của bạn sẽ thay đổi cách hoạt động của các doanh nghiệp ra sao.

Và có thể sau đó, bạn sẽ được Mark Cuban chú ý đến.

(Dịch từ Inc)

Theo Hoclamgiau

Comments powered by CComment