YouTube: thu nhập cao cho những cô gái "chơi" sáng tạo

Mạng chia sẻ video trực tuyến nổi tiếng Youtube đã làm giàu cho người sử dụng ra sao?  YouTube là sân chơi cho những cô gái sáng tạo. Họ liên tục đưa lên những đoạn phim hướng dẫn làm đẹp, ăn mặc thời trang và các đoạn phim hài. Họ là ai?

Có thể coi những “cô gái YouTube” là đàn em của các bloggers. Phòng riêng là nơi họ dàn cảnh và tự quay phim. Họ được hàng ngàn người theo dõi và nhiều “cô gái YouTube” đã biến trò tiêu khiển thành nghề nghiệp thực sự. Họ tung ra các đoạn phim hướng dẫn cách tự cắt tóc hay kỹ thuật trang điểm mắt khói. Gần đây nhất, một định dạng phim mới là các đoạn kịch ngắn “LOL” châm biếm hành vi hằng ngày của những cô gái trẻ cũng được đưa lên mạng.

youtube

Những cô gái YouTube

Nếu trước đây clip hài là lãnh địa của nam giới, thì giờ đã xuất hiện những cô gái chuyên sáng tác clip hài và một số người còn may mắn được chọn để làm công việc này “toàn thời gian”. Đứng đầu trong số các cô gái này là Nadège Dabrowski, 27 tuổi, biệt danh Andy. Trang Andy-kể-chuyện trên YouTube của cô có 1.156 883 người theo dõi.

Cô nàng tóc vàng này biên tập các clip dựng cảnh cuộc sống bản thân và lật mặt các cô gái khoác lác, ví dụ những cô thợ cắt tóc cam kết “chỉ cắt 2 cm tóc”. Andy đề cập đến mọi đề tài, “bật mí” các bí mật của con gái, cũng như trêu chọc những câu trạng thái (status) của bạn bè cô. Andy bắt đầu được nhiều chương trình truyền hình mời với tư cách là “cô gái YouTube hàng đầu nước Pháp”, như chương trình “Chào người Trái đất” của Thierry Ardisson.

Andy không phải là ngôi sao nữ YouTube duy nhất trên mạng. Năm nay còn xuất hiện 2 ngôi sao nữa là Léa Camilleri và Nathalie Odzierejko, cả hai đều là nghệ sĩ kịch và phụ trách YouTube cho nhiều nhóm nghệ sĩ. Léa Camilleri xuất thân là chuyên gia đồ họa. Sau một thời gian dài ở Tây Ban Nha, cô về Pháp và thất nghiệp. Rồi cô bắt đầu đăng clip lên YouTube.

Giờ Léa sống nhờ vào các hợp đồng. Cô đang là cố vấn cho thương hiệu Eau Précieuse và phụ trách một chương trình về công nghệ mới, đồng thời tham gia dựng clip với một số thành viên YouTube khác. Theo cô, làm clip hài không dễ. Nhiều người nghĩ chỉ cần đứng trước máy quay nói vài lời linh tinh là xong, nhưng Léa khẳng định, muốn làm clip hay cần nhiều công sức, phải viết đi viết lại rất nhiều, chứ không chỉ có ngẫu hứng. Hơn nữa, Léa không thoải mái với vai trò ngôi sao YouTube, cô không xem mình là người của YouTube. Trong cuộc đời thật, cô muốn viết cho người khác hơn.

Ở Mỹ, các ngôi sao nghiện YouTube thường thoải mái hơn. Jenna Marbles là người thông thái và hóm hỉnh. Với vẻ bề ngoài như người làm nghề chuyên đi cổ vũ, cô biết sử dụng các câu để gây cười cho hơn 14 triệu thành viên đăng ký theo dõi. Clip của cô thường chế diễu mạnh mẽ những “lời nói dối của đám con gái”, hay đăng danh sách các nam diễn viên nóng bỏng nhất mà cô muốn phiêu lưu tình ái cùng.

3.500 euro mỗi tháng

youtube

Và cô cũng không ngại tự chế diễu bản thân bằng cách nhại băng hướng dẫn trang điểm của các cô bạn. Trước khi trở thành ngôi sao YouTube, cô chỉ là một nhân viên tiệm làm đẹp chuyên nhuộm da nâu, giờ cô sở hữu một ngôi nhà trị giá 1,1 triệu USD ở Santa Monica, nơi cô tiếp tục dựng clip để đăng lên YouTube.

Ở Pháp, mức lương làm việc trên mạng chưa rõ là bao nhiêu, nhưng theo xếp hạng của trang web Brand and Celebrities, 1 cô gái Pháp 19 tuổi đã lọt vào top 10 người làm trên YouTube giàu nhất thế giới. Cô có biệt danh là “Enjoy Phoenix”, với thu nhập theo ước đoán của Brand and Celebrities lên đến 3.500 euro/tháng, với cách tính cứ mỗi 1.000 lượt view mang lại gần 1 euro.

Thù lao cũng có thể được trả bằng hiện vật. Ví dụ, chị Marie chuyên gia làm đẹp có trang web chuyên về tư vấn các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và thử sản phẩm mới. Thế mạnh của Marie là kết nối rất tốt với các “fan” của mình, chị gọi họ là “những chú mèo con”. Chị mời những chú mèo tham gia các sự kiện khuyến mãi sản phẩm mới, chia sẻ kinh nghiệm với họ và nhất là trao tặng sản phẩm dùng thử. Những sản phẩm này do hãng gửi cho, vì họ biết khả năng ảnh hưởng của Marie đối với những cô mèo của mình.

youtube

Những cuộc offline như “Meet-up” tổ chức ngày 31.5 ở thành phố Clermont-Ferrand, Pháp đã quy tụ đến 300 thành viên mạng.

Trên thế giới, có rất ít phụ nữ lọt vào danh sách Triệu phú mạng do trang Business Insider lập ra từ tháng 3 năm nay. Có 2 cô gái trẻ người Nhật, Kanna và Akira đang đứng thứ 17 trong danh sách này, với thu nhập khoảng 1,76 triệu USD/năm. Những người tiên phong kinh doanh trên mạng này tỏ ra thoải mái khi công khai thu nhập của họ. Chủ nhân trang web về thời trang “Blog của Betty” là 1 ví dụ. Cô cho tờ Huffington Post biết rằng cô kiếm được từ 300.000 đến 500.000 euro/năm.

Theo Ngọc Trân

Le Figaro/Nhịp cầu đầu tư

Comments powered by CComment