Ba điểm sáng ở một Account Executive giỏi

Những công việc khó khăn nhất đặt con người ở giữa hai phía có quyền lực và đòi hỏi khắt khe như nhau. Điển hình là những bồi bàn phải làm hài lòng cả khách hàng và đầu bếp, và tiền boa phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng phục vụ của họ. Account Executive (AE) cũng là một vị trí đòi hỏi khắt khe tương tự. Họ phải phục vụ client và cả nội bộ agency của họ đồng đều nhau. Một AE giỏi không đơn thuần chỉ là một “giao liên” giữa client và agency.

Những AE giỏi phải hiểu sự cân bằng trong công việc, và việc mất cân bằng có nghĩa là mọi người có liên quan phải đối mặt với một rủi ro.

Họ là người tư vấn cho client, được phân công để phục vụ các yêu cầu của client hay đôi khi thậm chí là để phản đối các yêu cầu của họ. Account Executive cố gắng hiểu toàn bộ công việc kinh doanh của client và đánh giá marketing sẽ ảnh hưởng đến từng khía cạnh như thế nào.

Về phía agency, một AE giỏi luôn làm việc chăm chỉ để agency có thể vận hành tốt và sau cùng, cải thiện lợi nhuận. Đó là một người kinh doanh đúng nghĩa, người biết cách làm thế nào để báo giá dự án chính xác nhất và sau đó sử dụng nguồn lực của team để thực thi dự án sao cho nằm trong phạm vi ngân sách đã được báo cho client.

Trên tất cả, những AE giỏi phải hiểu sự cân bằng trong công việc, và việc mất cân bằng có nghĩa là mọi người có liên quan phải đối mặt với một rủi ro. Đó là lý do tại sao tìm thấy một AE tài năng nên được xếp vào ưu tiên hàng đầu của các agency.

ae

Biết đặt câu hỏi đúng

Khi phỏng vấn các AE tiềm năng, hãy yêu cầu họ giải thích tại sao họ muốn công việc. Lý tưởng nhất, họ sẽ trả lời rằng mục tiêu của họ liên quan đến một đam mê thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, cho cả client và chính agency sẽ làm.

Hãy hỏi về một thời điểm khi người AE phải giải thích cho khách hàng rằng dự án đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Bạn sẽ muốn biết làm thế nào anh ta giải quyết những bất đồng và lắng nghe kết luận. Tương tự, chất vấn về cách quản lý ngân sách và tiến độ dự án. Những AE giỏi có có tư duy quản lý rất rõ ràng.

Các ứng viên cũng sẽ có những cách khác nhau để hiểu biết thêm về client, như mục tiêu của client là gì và làm cách nào để đạt được hay đánh giá chúng. Cuối cùng, nghiên cứu về kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Hỏi họ cách xây dựng và tổ chức đội ngũ để đảm bảo công việc hoàn thành — và hoàn thành có hiệu quả.

Ba tiêu chí của một Account Executive giỏi

Khi đã tuyển được một AE, hãy sớm nhìn vào ba tiêu chí này để chắc chắn bạn đã tuyển đúng người.

1. AE giỏi muốn được giao trọng trách

Họ biết những mục tiêu SMART cụ thể: Rõ ràng (Specific), có khả năng đo lường (Measurable), có khả năng thực hiện (Achievable), thực tế (Realistic), ràng buộc về thời gian (Time-bound). Họ không trốn chạy công việc — họ muốn mọi thứ mở ra công khai và được giao trọng trách với mục tiêu tự đặt ra.

2. Một AE giỏi luôn quan tâm dự án sẽ tạo ra giá trị cho agency của mình như thế nào.

Thay vì lún sâu vào chi tiết công việc ngày qua ngày, họ nhìn vào bức tranh lớn và luôn luôn nghĩ về việc họ có thể tăng trưởng lợi nhuận cho agency như thế nào.

3. Một AE giỏi muốn biết làm thế nào ý tưởng sáng tạo của agency có thể gắn liền với sự tăng trưởng của client.

Những AE giỏi nhất sẽ biết chia sẻ vinh quang với team và kề vai sát cánh gánh chịu trách nhiệm, điều khiến mọi người cảm thấy thật tuyệt khi làm việc cùng họ.

Họ muốn biết làm cách nào ý tưởng sáng tạo của agency tác động đến doanh thu của client, và họ có thể giải thích cho tất cả các bên có liên quan. Nếu bạn nhìn thấy những đặc điểm này ở một AE, anh ấy sẽ là một người quản lý giỏi: luôn quan tâm đến lợi ích của các bên.

Làm agency, dĩ nhiên lúc nào bạn cũng muốn có nhiều dự án, để đạt mục tiêu doanh số hay lợi nhuận của agency. Nhưng bạn cần nghĩ xa hơn thế, bạn cần giữ chân các client tốt. Mà client thì thường thích người AE nào phù hợp, khéo léo, tận tâm, biết cách tư vấn đồng thời cũng biết cách phục vụ, chứ không chỉ đơn giản là người thừa hành hay “đưa thư”. Một AE giỏi như vậy sẽ giúp tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng tốt hơn rất nhiều.

Hơn nữa, đội ngũ và văn hóa agency của bạn sẽ cải thiện. Những AE giỏi nhất sẽ biết chia sẻ vinh quang với team và kề vai sát cánh gánh chịu trách nhiệm, điều khiến mọi người cảm thấy thật tuyệt khi làm việc cùng họ. Những đức tính này khơi dậy nhuệ khí, giảm thiểu luân chuyển nhân sự và thúc đẩy những kết quả tốt đẹp cho client.

Cho dù bạn có đang phỏng vấn những ứng viên mới hay thỏa thuận với các AE hiện tại, hãy để ý các phẩm chất kể trên. Có những người AE giỏi sẽ giúp công ty bạn phát triển bền vững về mặt lâu dài.

Theo: Drew McLellan / Brands Vietnam
Nguồn: Hubspot Blog

Comments powered by CComment