Kinh doanh "Bia và Ngực": Trào lưu thời khủng hoảng

Đó là những nhà hàng mà trong thực đơn không thể thiếu một món ăn kèm: Những cô phục vụ mặc quần ngắn hết cỡ với áo sơ mi kẻ sọc cách điệu, giúp họ tôn vòng một của mình lên hết cỡ. Trong khi doanh số tại các nhà hàng truyền thống của Mỹ đang sụt giảm sau cuộc khủng hoảng kinh tế, những chuỗi cửa hàng phục vụ thức ăn nhanh, bia tươi và quan trọng hơn cả là những tiếp viên xinh đẹp, ăn mặc gợi cảm đang lên ngôi.

Cụm từ "breastaurants" (ghép giữa 2 từ breast – ngực và restaurant – nhà hàng) được mọi người sử dụng từ khi Hooter ra đời. Chuỗi nhà hàng 30 năm tuổi này chuyên dùng những nhân viên "ngực khủng" mặc quần thật ngắn.

Một khảo sát mới đây của Tecnomic đang cho thấy, doanh thu từ những "nhà hàng ngực" này đang tăng mạnh tại Mỹ.

tiếp thị bia

Những chuỗi cửa hàng này đã thay đổi thiết kế với không gian rộng rãi hơn và thực đơn được thiết kế phù hợp hơn với giới trẻ, những người thích đồ ăn châu Á và bia tươi. Twin Peaks, một "breastaurants", làm đồ ăn từ thức ăn tươi, thay vì đồ đông lạnh. Thực đơn bao gồm những món ăn ưa thích tại các quán nhậu ở địa phương như thịt nai tẩm ớt hay cánh gà phủ ớt xanh.

Tất nhiên, thực đơn không thể thiếu một món ăn kèm: Những cô phục vụ mặc quần ngắn hết cỡ với áo sơ mi kẻ sọc cách điệu, giúp họ tôn vòng một của mình lên hết cỡ.

"Đàn ông là một sinh vật hết sức đơn giản và bạn chẳng cần quá cố gắng để mời gọi họ vào quán", Kristen Colby, giám đốc cấp cao về marketing của chuỗi Twin Peaks, đưa ra lời nhận xét bên cạnh cốc bia mát lạnh, vừa xem thể thao trên TV, vừa ngắm những cô gái xinh đẹp.

"Chúng tôi hiểu rằng dịch vụ của mình không giành cho tất cả mọi người. Nhưng như vậy mới tốt", Colby nói tiếp, không quên lưu ý tới những chuỗi cửa hàng hiện đang gặp khó khăn vì cố gắng phục vụ tốt cho tất cả mọi nhóm khách hàng.

tiếp thị bia

Khảo sát các nhà hàng tại Mỹ, những quán "Bia ngực" đang lên ngôi

Tại Titled Kilt, 3/4 khách hàng tìm tới là nam giới. Tất nhiên, những cô phục vụ ở đây đều ăn mặt rất sexy với những bộ trang phục khiến người ta liên tưởng tới đồng phục của những cô gái trường dòng. Ron Lynch, chủ tịch của Công ty nói: "Tất cả đàn ông đều thích những cô gái dễ thương mặc đồng phục học sinh và đương nhiên, họ sụp đổ trước những chiếc váy ngắn".

Không có gì là bí mật kinh doanh trong mô hình kiểu "breastrestaurants", đó đơn giản là bán sự "hấp dẫn giới tính". Những cô gái ăn mặc khêu gợi luôn thu hút đàn ông.

Sử dụng "hấp dẫn giới tính" khiến mô hình kinh doanh kiểu "nhà hàng ngực" thường gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích.

Một cuộc khảo sát cho thấy gần 80% nhân viên phục vụ tại các quán ăn này cho biết họ có dấu hiệu bị quấy rối trong công việc. Chẳng thể ngăn chặn được điều này khi các nhân viên này đều muốn nhận tiền "bo" của khách hàng.

"Thực tế là những người phụ nữ này có thu nhập dựa vào những hành động quấy rối của khách hàng", Liz Watson, làm việc tại Trung tâm quyền Phụ nữ Quốc gia cho biết.

Đó là góc nhìn của các nhà chức trách, còn với những nhân viên, một vài người có cái nhìn khác. Taylor Forgerty, một cựu nhân viên tại Hooter đã từng viết trên blog của mình giải thích vì sao cô không coi công việc tại Hooter là sự khinh thường phụ nữ. Thay vào đó, cô cho rằng mình chỉ sử dụng những "đặc điểm của nữ giới" để tạo lợi thế cho mình.

"Tất nhiên là có những điều làm bạn "rùng mình", nhưng tôi nghĩ bạn có thể gặp phải điều này ở bất kỳ công việc nào", Taylor trả lời trong cuộc phỏng vấn với tờ Huffington Post. Cô cũng cho biết, tiền "bo" tại những quán ăn như Hooter luôn cao hơn những cửa hàng khác vì tại đây nhà hàng ủng hộ nhân viên bỏ thời gian chăm sóc cho khách hàng.

Bikinis Sport Bar & Grill, chuỗi nhà hàng tự nhận mình là "Nhà hàng ngực duy nhất ở nước Mỹ" đã gặp phải một scandal gần đây. Doug Guller, CEO của chuỗi nhà hàng này, bị lên án mạnh mẽ tháng trước khi một chương trình truyền hình phản ánh việc CEO này đuổi việc một nữ nhân viên vì cô này mặc áo phông thay vì bikini.

Dù bị chỉ trích, việc thu hút được sự chú ý của mọi người đã giúp công việc kinh doanh của chuỗi nhà hàng phát triển hơn. Guller cho biết, doanh số của cửa hàng đã tăng đáng kể. Ông cũng cho biết, một vài lời chỉ trích là thiếu công bằng khi nguyên nhân nữ tiếp viên này bị đuổi việc không hoàn toàn là do từ chối mặc bikini.

"Chuỗi cửa hàng của chúng tôi đang tiếp cận khách hàng "trực tiếp hơn" so với những đối thủ khác, tập trung vào "ngực" để mời gọi khách hạng mục tiêu, đó là nam giới ở độ tuổi từ 25 – 55", Guller cho biết.

Những chuỗi nhà hàng truyền thống, phục vụ phong cách cổ điển đang phát triển rất khó khăn từ khi nước Mỹ lâm vào khủng hoảng. Darden, công ty mẹ của chuỗi cửa hàng Olive Garden, đã thay đổi toàn bộ thực đơn của mình, chỉ để lại món mỳ ý để thu hút khách hàng.

Hooters, "ông tổ" của mô hình "nhà hàng ngực", cũng đang gặp phải những khó khăn trong thời gian qua. Theo Darren Trisano, phó chủ tịch của công ty, chuỗi này đã bị phân tán do thay đổi quyền sở hữu và tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành. Hiện tại, Hootersd đã quay lại đường đua bằng cách cải tổ lại những cửa hàng của mình và có một đội ngũ quản lý kinh nghiệm lâu năm. Điều này sẽ giúp chuỗi nhà hàng của Hooters phát triển nhanh hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, theo Trisano, những đối thủ mới của Hooters thậm chí còn đang làm tốt hơn, một phần vì kiểu nhà hàng truyền thống đang gặp khó khăn đồng loạt. Tilted Kilt, Twin Peaks và nhiều cửa hàng khác đang bài trí lại cửa hàng đẹp hơn, đồng phụ khêu gợi hơn và phục vụ tốt hơn.

"Chúng tôi thấy một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn đang tìm tới những cửa hàng mới bởi họ có bia lạnh, đồ ăn ngon. Và điểm "đáng tiền nhất" – chất lượng phục vụ, cũng rất cuốn hút" Trisano nhận định.

 

 

Comments powered by CComment