Làm thế nào để tạo một chiến dịch marketing thành công ?

Trong đời, sẽ có những chiến dịch marketing không chỉ mờ nhạt tới “trôi tuột” mà còn vụng về đến khó chịu. Nhưng ngược lại, cũng có những chiến dịch marketing thực sự như “tác phẩm nghệ thuật”, đáng giá, sâu sắc, ám ảnh.

Tôi đã từng xem đi xem lại không biết bao nhiêu TVC của Nike, và cũng có cùng tâm trạng giống như nhiều “người hâm mộ”: “Bất cứ khi nào chán nản tôi lại muốn xem mấy TVC truyền cảm hứng của Nike và tự nhủ với bản thân ‘Just do it’”.

Hay những chiến dịch kinh điển đã quen thuộc với công chúng của Apple: “Think Different”, “Shot on iPhone”, của Coca-Cola với “Share A Coke”, De Beers với “A Diamond is Forever” hay California Milk Processor Board vốn đã quá nổi tiếng với hình ảnh những chiếc ria mép sữa trong chiến dịch “Got Milk” – những chiến dịch tôn vinh người dùng xuất sắc, tự nhiên, thông minh và lay động xiết bao (và cũng hiệu quả về kinh doanh thế nào).

Tại sao vậy?

Bởi những chiến dịch xuất sắc đã khiến các công ty trở nên đáng nhớ, và thúc đẩy người dùng tới những quyết định nhãn hàng mong muốn. Những chiến dịch này đồng thời đem đến cho thương hiệu hình mẫu, bản sắc, tính cách và cảm xúc – thứ các công ty mờ nhạt từng mỉa mai: Viển vông.

Có thể bạn sẽ nhíu mày hoài nghi: Công ty của tôi nhỏ, lấy đâu ra bản sắc, hay nguồn lực mà làm chiến dịch.

Vậy thì một lần nữa như những bài viết khác, tôi dành tặng bài viết này cho bạn. Để biết đâu bạn có thể với sự sáng tạo của mình, biến thương hiệu “nhỏ giờ có võ!”.

Một chiến dịch marketing là gì?

Một chiến dịch marketing là những hoạt động có tổ chức, có chiến lược để thúc đẩy một mục tiêu cụ thể của công ty, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về một sản phẩm mới hoặc nắm bắt phản hồi của khách hàng. Các hoạt động này thường được thiết kế nhằm mục đích tiếp cận người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau và liên quan đến sự kết hợp của nhiều phương tiện, bao gồm nhưng không giới hạn ở email, quảng cáo trên báo in, quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và phương tiện truyền thông xã hội.

Chiến dịch marketing và chiến dịch quảng cáo?

Marketing là việc một công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình và thuyết phục khách hàng mua hàng, trong khi quảng cáo là quá trình tạo ra các thông điệp thuyết phục xung quanh những mục tiêu rộng lớn này.

Chiến dịch quảng cáo có thể được xem là một khía cạnh của chiến dịch marketing tổng thể, giúp hiện thực và định lượng các mục tiêu của chiến dịch markeitng.

Ví dụ, Nike công bố một chiến dịch marketing xoay quanh việc phát hành một sản phẩm mới. Quảng cáo sẽ là các khía cạnh trong chiến lược marketing của nó. Thương hiệu cũng có thể tận dụng các bản tin email, mạng xã hội và tìm kiếm trả phí để đạt được mục tiêu của mình.

Bây giờ khi đã hiểu sự khác biệt giữa chiến dịch marketing và chiến dịch quảng cáo, đến lúc cần nghĩ đến, loại chiến dịch marketing mà bạn chuẩn bị triển khai, thuộc loại nào.

Các loại chiến dịch marketing

- Chiến dịch marketing sản phẩm

- Chiến dịch marketing thương hiệu

- Chiến dịch marketing bằng email

- Chiến dịch marketing nội dung

- Chiến dịch nội dung do người dùng tạo

- Quan hệ công chúng/ Chiến dịch nâng cao nhận thức

- Chiến dịch thư trực tiếp

- Chiến dịch tiếp thị liên kết

- Chiến dịch truyền thông xã hội

- Chiến dịch marketing chuyển đổi

- Chiến dịch marketing/ quảng cáo có trả tiền

Các thành phần của một chiến dịch marketing

Để có một chiến dịch marketing thành công, cần nhiều thành phần tham gia từ lên kế hoạch, triển khai và đo lường, bao gồm:

- KPI: Hạng mục này xác định mục tiêu cuối cùng cho chiến dịch của bạn, định lượng mục tiêu đó thành các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường, đồng thời cho biết chỉ số nào sẽ được sử dụng để theo dõi tiến độ. Ví dụ: Chiến dịch tạo nội dung của bạn có thể được đo lường bằng lượng truy cập không trả phí, với mỗi bài đăng nhằm thúc đẩy 1.000 lượt xem mỗi tháng và 10 địa chỉ liên hệ mới, với các chỉ số được đo lường trong Google Analytics.

- Kênh: Nội dung và thông điệp của bạn sẽ được phân phối ở đâu? Ví dụ nếu bạn đang chạy chiến dịch markeitng trên mạng xã hội, bạn có thể ưu tiên cụ thể việc phát triển các kênh phù hợp nhất với khán giả của mình và bỏ qua những kênh mà bạn ít có khả năng tăng lượng người theo dõi trung thành nhất.

- Ngân sách: Không phải tất cả các chiến dịch marketing đều yêu cầu ngân sách gia tăng, nhưng nhiều chiến dịch vẫn làm. Yếu tố chi phí đại lý, quảng cáo, các chi phí thuê ngoài, cần đưa vào bất kỳ phân tích ROI nào cho chiến dịch của bạn.

- Định dạng nội dung: Xác định loại nội dung bạn sẽ tạo để thúc đẩy chiến dịch. Các nhà tiếp thị thường bao gồm nhiều định dạng nội dung trong một chiến dịch riêng lẻ. Ví dụ: Chiến dịch xây dựng thương hiệu có thể bao gồm quảng cáo video, thông cáo báo chí và blog của khách.

- Nhóm: Ai là những cá nhân bạn đang dựa vào để hoàn thành công việc? Trước khi bắt đầu chiến dịch của mình, hãy đảm bảo bạn chỉ định mọi người làm việc trên mọi khía cạnh của chiến dịch, từ viết quảng cáo và thiết kế đến mua và báo cáo phương tiện truyền thông.

- Nội dung sáng tạo: Tại sao phải nhắc đến nội dung tới hai lần. Bên cạnh việc xác định định dạng nội dung, một điều cần lưu ý ở phía bản chất: Một chiến dịch marketing tuyệt vời phải có nội dung sáng tạo tuyệt vời tương xứng. Cho dù đó là thiết kế trang web đẹp mắt, video quảng cáo hay đồ hoạ tương tác, hãy đảm bảo thiết kế của bạn chuyên nghiệp và phù hợp với mục đích của chiến dịch.

Tới đây, bạn đã có những phác thảo đầu tiên trong bức tranh tổng thể chiến dịch marketing. Giờ tới bước bắt tay thực hiện. Tới bước này, bạn có thể nghĩ, để tạo ra một chiến dịch markreting toàn diện là một nhiệm vụ vô cùng áp lực, nhưng nếu đi theo những quy trình mẫu dưới đây, bạn có thể thấy nó không khó như bạn tưởng.

Trước khi đem đến những điều cho khán giả của mình, có lẽ nên dừng lại và tự đặt câu hỏi “Bạn muốn đem đến điều gì cho khán giả của họ?”, và sau đó “Bạn muốn sau khi tiếp nhận điều đó, khán giả của bạn sẽ làm gì?”.

Lập kế hoạch

Bước này rất quan trọng đối với hiệu quả của chiến dịch marketing của bạn. Giai đoạn lập kế hoạch sẽ xác định cách bạn đo lường thành công và sẽ hướng dẫn nhóm của bạn khi mọi thứ trở nên tồi tệ.

1. Đặt mục đích và mục tiêu cho chiến dịch của bạn

SMART Goals: Powerful Way to Get Where You Want to Be | Simplilearn

Hãy bắt đầu đơn giản: Tại sao bạn chạy chiến dịch này? Bạn muốn chiến dịch đạt được điều gì cho doanh nghiệp?

Nếu khó khăn trong việc xác định, hãy thử bắt đầu xem các câu hỏi dưới đây, mục tiêu của bạn có phải một trong số này?

- Quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ mới

- Tăng nhận thức về thương hiệu

- Thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng

- Phát triển khách hàng tiềm năng

- Tăng doanh thu

- Tăng mức độ tương tác của người dùng

- Quảng cáo một sự kiện sắp tới

Đây hầu như không phải là một danh sách chắc chắn, nhưng nó cung cấp cho bạn ý tưởng về các mục tiêu kinh doanh chung mà một chiến dịch có thể giúp đạt được.

Hãy thực hiện những mục tiêu cho chiến dịch này sát sao và biến nó thành một mục tiêu S.M.A.R.T. Ví dụ “Mục tiêu của chiến dịch marketing của công ty là thu thập nội dung cho người dùng tạo ra từ 100 khách hàng thông qua hashtag bắt đầu bằng ký hiệu ‘#’ có thương hiệu trên Instagram giới thiệu dòng sản phẩm mới của công ty trước ngày 31/12”.

Vậy ở đây, mục tiêu là cụ thể (nội dung do người dùng tạo), có thể đo lường được (100 khách hàng), có thể đạt được (thông qua hashtag bắt đầu bằng ký hiệu ‘#’ trên Instagram có thương hiệu), phù hợp (giới thiệu dòng sản phẩm mới) và kịp thời (trước ngày 31/12). Hãy xem mục đích chiến dịch rộng lớn này ngay lập tức biến thành một mục tiêu có thể hành động, có thể đạt được như thế nào?

2. Thiết lập cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của bạn

Điều này sẽ khác nhau đối với mọi người tuỳ thuộc vào các kênh bạn đang tận dung và mục tiêu cuối cùng của bạn. Bạn có thể đo lường tỷ lệ mở email, lượt thích trang Facebook mới, đơn đặt hàng trước sản phẩm hoặc kết hợp.

Những câu trả lời này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch tổng thể của bạn. Dưới đây là một vài ví dụ về số liệu dựa trên mục tiêu chiến dịch mà tôi đề cập ở trên.

- Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ: Hướng đến số lượng đặt hàng trước, bán hàng, bán thêm

- Tăng nhận thức về thương hiệu: Tình cảm, thảo luận xã hội, đề cập báo chí

- Thu thập phản hồi hoặc nội dung của khách hàng: Đề cập xã hội, tương tác

- Tạo ra doanh thu: Số lượng khách hàng tiềm năng, bán hàng, bán thêm

- Tăng tương tác người dùng: Chia sẻ blog, chia sẻ trên mạng xã hội, tương tác qua email

- Quảng cáo cho sự kiện sắp tới: Số lượng bán vé, đặt chỗ, giải trí, thảo luận xã hội

Nếu chiến dịch của bạn liên quan đến nhiều kênh tiếp thị, bạn nên xác định cách sẽ đo lường chiến dịch của mình trên từng phương tiện.

Ví dụ: Giả sử tôi đang chạy chiến dịch nội dung do người dùng tạo (UGC) của mình trên mạng xã hội, email và trên blog. Trước tiên, tôi sẽ xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) cho từng phương tiện, có thể giống như sau:

- Tương tác trên Instagram (lượt thích và bình luận) và thẻ hồ sơ

- Gửi email tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp

- Lượt xem blog, lượt nhấp qua và lượt chia sẻ trên mạng xã hội

Sau đó, tôi sẽ xác định KPI chiến dịch chính của mình: đề cập đến hashtag bắt đầu bằng # mang thương hiệu Instagram.

Mặc dù các KPI ở trên cho biết chiến dịch của tôi đang tiếp cận và thu hút khán giả tốt như thế nào, KPI chính của tôi cho tôi biết mức độ gần đạt được mục tiêu SMART của mình.

Cuối cùng, hãy nghĩ về một câu hỏi khác: “Thành công” được định nghĩa như thế nào đối với công ty của bạn? Chắc chắn, thật thú vị khi đạt được mục tiêu đã định trước, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng khả thi. Điều gì (ngoài mục tiêu của bạn) sẽ tạo nên thành công cho bạn (hoặc đóng vai trò là một cột mốc quan trọng)?

Mẹo chuyên nghiệp: Khi xác định cách bạn sẽ đo lường chiến dịch của mình, hãy xem xét thiết lập một số điểm kiểm tra trong quá trình thực hiện. Nếu chiến dịch của bạn liên quan đến việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và mục tiêu của bạn là đạt 50 lượt đề cập PR vào cuối năm, hãy thiết lập một số thông báo điểm chuẩn ở mức 10, 25 và 40 lượt đề cập.

Nó không chỉ nhắc nhở bạn tiếp tục hướng tới mục tiêu cuối cùng mà còn thúc đẩy tinh thần trong nhóm của bạn và nhắc nhở bạn rằng công việc khó khăn của bạn đang được đền đáp.

3. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Tưởng tượng bạn xây dựng một chiến dịch marketing với sản phẩm du lịch mạo hiểm, và đối tượng bạn đang hướng đến các các em bé sơ sinh. Khi kết quả tệ hại, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã chọn sai kênh hoặc quảng cáo của bạn không đủ thú vị. Tuy nhiên, bản chất lại chính là khán giả mục tiêu của bạn.

Bước đầu tiên để giải quyết vấn đề này là tìm ra giai đoạn nào trong hành trình của người mua mà chiến dịch của bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn đang cố gắng thu hút khách hàng mới hay cố gắng thu thập phản hồi từ các khách hàng hiện tại?

Tiếp thị thương hiệu của bạn cho những người nhận ra nó hay bạn đang giới thiệu hoàn toàn một bộ nhận diện thương hiệu mới?

Thông điệp tiếp thị của bạn sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào việc đối tượng chiến dịch của bạn đang ở giai đoạn nhận thức, cân nhắc hay quyết định. Mặc dù chiến dịch của bạn có thể tiếp cận những người bên ngoài đối tượng mục tiêu của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn phải thiết kế chiến dịch của mình với một mục tiêu cụ thể trong thời gian tối thiểu mà bạn biết mục tiêu đó dành cho ai.

Tiếp theo, xác định sở thích và điểm khó của khán giả. Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi bản thân và nhóm của mình để hiểu rõ hơn về khán giả của mình.

- Sở thích chung của khán giả của tôi là gì? Họ đọc những tạp chí nào? Họ xem những chương trình truyền hình nào? Họ sử dụng thời gian rảnh như thế nào?

- Đối tượng của tôi đi chơi trực tuyến ở đâu? Họ sử dụng Instagram, Facebook và các mạng khác cho mục đích gì? Họ tham gia hay chỉ duyệt?

- Loại nội dung nào thu hút sự chú ý của khán giả? Họ có phản hồi những thông điệp bán hàng thẳng thắn hay họ thích sử dụng những nội dung dí dỏm, hài hước? Họ sẽ hiểu những tài liệu tham khảo văn hoá nào?

- Họ có những vấn đề gì mà sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của tôi có thể giải quyết?

Trở nên quen thuộc với đối tượng chiến dịch của bạn sẽ giúp bạn tự tin trả lời những câu hỏi này và bất kỳ câu hỏi nào khác có thể nảy sinh trong chiến dịch.

Bí kíp: Để khám phá thêm về đối tượng mục tiêu của bạn, hãy khảo sát khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng trong thị trường của bạn. Sau đó, sử dụng dữ liệu này để tạo hồ sơ người mua của bạn – bạn thậm chí có thể nhập dữ liệu đó vào nhiều công cụ tạo hồ sơ người mua miễn phí trên mạng

4. Tạo concept cho chiến dịch của bạn và liên hệ với nhóm phù hợp

Các chiến dịch marketing yêu cầu một sứ mệnh, tầm nhìn và bản sắc trực quan. Các chiến dịch tuyệt vời là một nhánh của thương hiệu mẹ, cả về mặt hình ảnh lẫn tính sáng tạo – chúng nhất quán với thương hiệu doanh nghiệp nhưng vẫn duy trì bản sắc riêng của mình.

Khi tạo nội dung chiến dịch của họ, một số doanh nghiệp sử dụng nhóm nội bộ trong khi những doanh nghiệp khác chọn agency. Một giải pháp thay thế khác là thuê một freelancer hoặc nhà thầu để hoàn thành một phần cụ thể của dự án, chẳng hạn như bản sao hoặc thiết kế.

Bí kíp: Tuỳ thuộc vào mục tiêu chiến dịch cụ thể của bạn, bạn có thể bắt đầu với nhóm nội bộ của mình và tiếp tục từ đó. Họ là các chuyên gia của doanh nghiệp của bạn và có thể nói về những gì chiến dịch của bạn cần để thành công.

Bước này có thể sẽ mất nhiều thời gian nhất vì bạn sẽ tạo khái niệm chiến dịch của mình từ đầu. Tiếp theo, hãy đi sâu vào cách bạn sẽ phân phối nội dung chiến dịch và kết nối với khán giả của mình.

Phân phối chiến dịch

Sau khi đã tạo ra nội dung và xác định những mục tiêu của mình, đây là giai đoạn tiếp cận với công chúng, bao gồm những gì khán giả của bạn sẽ thấy và khi nào. Tương tự, hãy cùng tôi đi tiếp tới các bước sau đây:

5. Chọn các kênh mà bạn sẽ chạy chiến dịch của mình

Lựa chọn này phụ thuộc vào sở thích đối tượng, ngân sách và mức độ tương tác với thương hiệu của bạn cùng với các yếu tố khác.

Hãy xem các kênh truyền thông hiện tại mà bạn sử dụng để quảng bá công ty của mình. Cái nào hoạt động tốt nhất? Cái nào cho phép bạn trả tiền cho quảng cáo? Cái nào có mức độ tương tác tốt nhất? Quan trọng nhất, khách hàng của bạn đang đi chơi ở đâu?

6. Đặt thời gian biểu cho chiến dịch của bạn

Việc thiết lập thời hạn cho chiến dịch giúp bạn có ý tưởng tốt hơn về thời gian, cách thức và tần suất bạn sẽ quảng bá chiến dịch. Đây là cách để làm điều này:

Xây dựng tiến trình chiến dịch chung, sau đó đánh dấu ngày và thời hạn bắt đầu chiến dịch của bạn trên lịch.

Hãy xem xét nội dung tiếp thị của bạn và các kênh tiếp thị khuyến mại đã chọn và hoạt động lùi lại so với ngày khởi chạy chiến dịch. Dựa trên các nguồn lực của bạn, tần suất bạn có thể đủ khả năng để đăng và quảng bá nội dung chiến dịch của mình? Với thông tin này, hãy tạo lịch khuyến mại cho từng kênh tiếp thị.

Quyết định nhịp cho từng kênh và vạch ra các bài đăng, email, v.v. đã lên lịch trên lịch của bạn.

Lập bản đồ trực quan cho chiến dịch marketing của bạn sẽ giúp bạn phân tán đồng đều các quảng cáo trong chiến dịch của mình và xuất bản như nhau trên mỗi phương tiện. Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về thời gian và năng lượng của bạn để bạn có thể nhìn lại khi đánh giá hiệu quả của chiến dịch của mình.

Bí quyết: Nếu lịch khuyến mại của bạn có vẻ đã đầy, đừng lo lắng. Phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ lập lịch email có thể giảm bớt áp lực đăng bài hàng ngày. Kiểm tra các công cụ như HubSpot và Buffer để giúp bạn lập lịch và quản lý các quảng cáo chiến dịch của mình.

Giai đoạn chuyển đổi

Giai đoạn này – giai đoạn chuyển đổi – là tất cả về cách chiến dịch của bạn có thể dẫn đến một kết quả cụ thể.

7. Đảm bảo chiến dịch của bạn đang hướng người dùng đến một hành động mong muốn

Ngay cả khi chiến dịch của bạn có hiệu quả và thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập, nó vẫn cần phải hoàn thành hành động mong muốn. Bằng “hành động mong muốn”, tôi đang nói về mục tiêu SMART mà bạn đã xác định ban đầu. Hãy dành một chút thời gian và nhắc lại mục tiêu đó.

Đối với chiến dịch mẫu, mục tiêu SMART là “thu thập nội dung do người dùng tạo từ 100 khách hàng thông qua hashtag bắt đầu bằng # có thương hiệu trên Instagram giới thiệu dòng sản phẩm mới của công ty trước ngày 31 tháng 12.”

Bước này chỉ nhằm điều chỉnh các nỗ lực và kênh tiếp thị của bạn để dẫn dắt khách hàng hoàn thành mục tiêu mong muốn. Điều này được thực hiện thông qua các nội dung chuyển đổi như lời gọi hành động, trang đích và biểu mẫu khách hàng tiềm năng.

Bí quyết: Nội dung chuyển đổi khách hàng tiềm năng có thể được sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp với nhau, chẳng hạn như làm nổi bật biểu mẫu khách hàng tiềm năng trên trang đích hoặc tạo lời kêu gọi hành động yêu cầu khán giả của bạn điền vào biểu mẫu.

8. Giám sát các số liệu phù hợp

Các chỉ số về hiệu quả của chiến dịch mà bạn sẽ theo dõi sẽ phụ thuộc vào loại chiến dịch marketing bạn đang chạy và những kênh bạn đã chọn. Phần này chỉ đóng vai trò như một danh sách cơ sở để cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì sẽ xem.

Ngoài ra, bạn nên tập trung vào các chỉ số vô nghĩa như lưu lượng truy cập được tạo, tỷ lệ nhấp và số lần hiển thị. Sự tăng trưởng trong những lĩnh vực này chắc chắn là một điều tốt, nhưng vì chúng không nhất thiết cho thấy sự gia tăng về doanh thu, chúng không thể là chỉ số duy nhất được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch của bạn.

Bí quyết: Đánh dấu liên kết này đến tất cả các chỉ số tiếp thị để xem. Nó được tổ chức theo kênh tiếp thị để bạn có thể nhanh chóng quét danh sách để tìm các chỉ số mới để theo dõi cho các chiến dịch của mình.

Đo lường chiến dịch

Giai đoạn sau chiến dịch quyết định sự thành công của bạn cũng giống như giai đoạn lập kế hoạch. Đo lường và phân tích dữ liệu chiến dịch của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết độc đáo về đối tượng, kênh tiếp thị và ngân sách của bạn. Nó cũng sẽ thông báo cho các chiến dịch trong tương lai.

9. Thiết lập các con số và thước đo thành công

Cách dễ dàng để tìm ra điều này là hiểu liệu chiến dịch của bạn có đáp ứng được mục tiêu SMART ban đầu được nêu ở bước một hay không. Nếu nó đã làm được, tuyệt vời! Nếu không, bạn có thể đi sâu vào dữ liệu để đánh giá lý do.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tăng 100 nghìn lượt xem blog không phải trả tiền, thì bất kỳ sự gia tăng lượt xem nào cũng được coi là thành công. Nhưng có sự khác biệt giữa chiến dịch hoạt động và chiến dịch đáng giá.

Một chiến dịch đáng giá mang lại cho bạn ROI tương xứng với thời gian và năng lượng bạn bỏ ra.

Bí quyết: Mặc dù có thể ăn mừng bất kỳ sự gia tăng nào về đơn đặt hàng trước, khách hàng tiềm năng, lượt xem hoặc tương tác, nhưng đừng cho rằng như vậy là đủ. Có một lý do mà điều đầu tiên cần làm là đặt mục tiêu chiến dịch. Bám sát mục tiêu đó và điều chỉnh khoản đầu tư của bạn sẽ đảm bảo chiến dịch của bạn đáng giá.

10. Bạn sẽ làm gì với dữ liệu chiến dịch?

Bước này giúp tối đa hoá tác động kinh doanh của chiến dịch.

Khi bạn phân tích và áp dụng dữ liệu của mình, giá trị của dữ liệu sẽ tăng lên gấp 10 lần – nó không chỉ giúp bạn đo lường và đánh giá kết quả chiến dịch mà còn cung cấp cho bạn định hướng và sự rõ ràng về đối tượng, phương pháp tiếp thị, năng lực sáng tạo, v.v.

Hãy quay lại chiến dịch Instagram UGC.

Ngoài việc đạt được mục tiêu 100 bài đăng với UGC, dữ liệu thu thập trong quá trình này cũng cung cấp thông tin chi tiết về khán giả của bạn là ai, họ đăng bài trên Instagram khi nào và tần suất ra sao, họ sử dụng ngôn ngữ nào và cách họ sử dụng sản phẩm của bạn.

Cho dù bạn thu thập thông tin khách hàng tiềm năng, đơn đặt hàng trước, tương tác trên mạng xã hội hay cung cấp lượt tải xuống, dữ liệu của bạn có thể trang bị cho bạn để không chỉ đáp ứng mục tiêu chiến dịch mà còn mở rộng toàn bộ nỗ lực tiếp thị của bạn.

Bí quyết: Chiến dịch sẽ không kết thúc khi bạn đã lấy báo cáo cuối cùng đó. Dành thời gian với nhóm của bạn trong một cuộc họp hồi tưởng. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

- Điều gì có thể được làm khác đi?

- Làm thế nào có thể tiết kiệm tiền?

- Đối với bất cứ điều gì đã xảy ra, tại sao bạn nghĩ rằng nó đã sai?

- Bạn đã học được gì về khán giả hoặc các kênh tiếp thị của mình?

- Loại phản hồi nào có thể thu thập từ những người tham gia hoặc khách hàng?

- Ví dụ về chiến dịch marketing tuyệt vời (và tại sao chúng lại tuyệt vời như vậy)

Case study: Những chiến dịch marketing nổi bật của các thương hiệu toàn cầu
Apple: “Chụp trên iPhone”

“Shot trên iPhone” có điểm khác biệt so với các Campaign khác khi nội dung được tạo nên do chính người dùng của hãng (còn được gọi là UGC), nhưng cũng được chính thương hiệu quảng bá rất nhiều.

Người dùng iPhone sẽ gửi các tấm ảnh đã chụp cho iPhone, Apple sử dụng những hình ảnh đẹp nhất tạo thành nội dung trên bảng quảng cáo.

Tương tự như việc chia sẻ hình ảnh đơn giản, Apple đã tạo ra nhiều cuộc phỏng vấn với các nghệ sĩ về những tấm ảnh đó. Và họ đã sử dụng chúng như một ca khúc lồng tiếng tại các phòng trưng bày video.

Apple đã thêm vào nhiều trích dẫn của các nhiếp ảnh gia đối với các tấm ảnh nổi bật trong phần mô tả của mỗi bài viết.

Đồng thời, Apple đã kêu gọi người dùng chia sẻ càng nhiều bức ảnh iPhone của họ trên Instagram với hashtag #ShotoniPhone.

Nike: Just Do It

Bạn còn biết rằng, từ ngày xửa ngày xưa, các sản phẩm của Nike hầu hết đều chỉ dành cho những người chạy marathon? Sau đó, cơn sốt về đồ thể thao đã xuất hiện – và bộ phận marketing của Nike hiểu rằng, họ cần có hành động ngay để vượt mặt được đối thủ chính lúc bấy giờ, Reebok. (Ở thời điểm đó, doanh số của Reebok cao hơn gấp nhiều lần so với Nike).

Và rồi, trong những năm cuối của thập niên 80, Nike đã thực hiện chiến dịch mà ắt hẳn nhiều người đã quen thuộc “Just Do It.” Nó đã tạo ra một chấn động thực sự.

Năm 1988, Nike bán được 800 triệu đô; 10 năm sau doanh thu gấp 10 lần đạt 9.2 tỉ đô. Câu “Just Do It.” ngắn gọn, song đã đóng gói được toàn bộ những cảm xúc khi mọi người tập thể dục – và cho đến ngày nay họ vẫn cảm thấy vậy.

Không muốn chạy 500m? “Just Do It”. Không muốn đạp xe 2 vòng hồ? “Just Do It”. Nó là câu slogan mà bạn có thể liên tưởng tới: Hãy liên tục đẩy bản thân vượt qua mọi giới hạn.

Vậy nên, khi bạn còn đang phân vân không biết nên chọn cách gì để đại diện cho thương hiệu, hãy tự hỏi: Bạn đang giải quyết vấn đề gì cho khách hàng? Giải pháp gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang cung cấp? Khi trả lời được đầy đủ và rõ ràng các vấn đề chính yếu đó, bạn sẽ nghĩ ra cách để kết nối với khách hàng của mình mà khiến họ không bao giờ quên.

California Milk Processor Board: Got Milk?

Nhờ có chiến dịch Marketing California Milk Processor Board’s “Got Milk?”, doanh thu của sữa ở California đã tăng 7% chỉ trong một năm. Nhưng tác động của nó còn vượt xa ra khỏi chỉ bang California, và cho tới ngày nay, bạn vẫn thỉnh thoảng nhìn thấy những mẫu quảng cáo”Got + 1 từ gì đó” trên thế giới.

Điểm chú ý ở đây, quảng cáo này không hế đánh vào những tệp khách hàng không uống sữa, thay vào đó nó tập trung vào những khách hàng đã và đang uống.

Vậy bài học ở đây? Không phải các chiến dịch Marketing đều chỉ để tăng nhận diện thương hiệu cho những khách hàng tiền năng, lôi kéo họ trở thành khách hàng thật. Đôi khi mục đích lại là để những khách hàng hiện tại sử dụng sản phẩm của bạn thường xuyên hơn.

Hãy biến họ thành những khách hàng trung thành, sử dụng chiến dịch Marketing hợp lý để cho họ lý do tại sao vẫn nên tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.

De Beers: A Diamond is Forever

Năm 1999, Agency AdAge đã biến câu slogan De Beers’ “A Diamond is Forever” trở thành câu nói nổi tiếng nhất vào thế kỉ 20. Chiến dịch này với ý tưởng là sẽ không có một đám cưới nào trọn vẹn nếu thiếu đi một nhẫn kim cương. Tuy vậy, De Beers không tham gia vào một thị trường đã có, họ tự tạo ra một thị trường, và biến nhẫn kim cương trở thành một sản phẩm xa xỉ cần thiết bậc nhất.

Theo như tờ New York Times, De Beers đã thôi thúc bất cứ ai chuẩn bị cưới đều phải cảm thấy việc có một chiếc nhẫn kim cương đính hôn là sự bắt buộc.

Bài học ở đây? Marketing có thể biến những sản phẩm xa xỉ, sang trọng ít người mua thành một mặt hàng cần thiết bắt buộc phải có.

Xét cho cùng, bạn có thể lựa chọn, tiếp tục với các hoạt động marketing định kỳ hiện tại, điều có vẻ dễ thở hơn; Hoặc “vắt óc” để brainstorm ra ý tưởng cho một chiến dịch marketing mới, rủi ro, mệt hơn nhiều tiềm năng đáng giá hơn? Nói một cách ngắn gọn, bạn muốn để lại ấn tượng sâu sắc, hay hài lòng rằng sau một vài lần, hình ảnh thương hiệu của mình cũng trôi tuột trong tâm trí người dùng?

Còn tôi, giữa khi cũng đang ấp ủ một concept chiến dịch marketing cho mình cũng có những cảm xúc thật lẫn lộn: Về việc tại sao có những marketer, họ có thể tạo ra những điều tuyệt vời như vậy? Và mình, nên xấu hổ tiếp hay cũng lấy đó làm động lực để cố gắng hơn đây?

Còn bạn, kế hoạch tạo chiến dịch marketing thành công của bạn, sẽ bắt đầu thế nào?

Bài viết gốc: linhdam
Nguồn: Hubspot, Semrush và thể hiện phân tích, quan điểm của tác giả

Comments powered by CComment