Thu thập thông tin đối thủ - hãy bắt đầu từ website

alt“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.”

Binh pháp Tôn Tử


(Marketingchienluoc.com) Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nắm rõ thông tin về đối thủ cạnh tranh là một trong những lợi thế dẫn tới thành công của bất kì doanh nghiệp nào. Việc nắm rõ thông tin về đối thủ có thể giúp doanh nghiệp vạch ra được chiến lược và đường lối kinh doanh phù hợp với năng lực doanh nghiệp và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó,việc thu thập và phân tích thông tin về đối thủ giúp tăng khả năng ứng phó và phản công trước những động thái tấn công của họ.

 

Có rất nhiều kênh và công cụ doanh nghiệp có thể tận dụng để thu thập thông tin về đối thủ của mình mà không vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh. Một trong những công cụ đó chính là WEBSITE. Vậy ta có thể thu thập được những thông tin gì từ website của đối thủ?

 

Sản phẩm / Dịch vụ. Một trang web mà không có đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp xem như là một sự lãng phí rất to lớn! Đối thủ của bạn đang cung cấp những sản phẩm gì, có bao nhiêu dòng sản phẩm, lợi ích và chức năng của từng dòng sản phẩm ra sao, các điểm khác biệt thế nào, dòng sản phẩm nào đang được nghiên cứu và phát triển… Có hẳn cả một chuyên mục cho bạn khám phá về sản phẩm và dịch vụ trên website của họ.

 

Giá cả. Chiến lược giá là một trong những lợi thế cạnh tranh không ít doanh nghiệp tận dụng. Dù không cạnh tranh về giá, nhưng nắm rõ được mức giá đối thủ đưa ra cũng giúp bạn định hình rõ chiến lược kinh doanh và tiếp thị của mình. Với những sản phẩm, dịch vụ thông thường, thông tin về giá thường được niêm yết rõ ràng và cụ thể trên website. Tuy nhiên với những sản phẩm, dịch vụ mang tính chất giải pháp và tư vấn, có thể bạn cần phải làm thêm một bước nữa là xem số điện thoại và gọi trực tiếp tới phòng tư vấn khách hàng của họ!

 

Địa điểm cửa hàng, phòng trưng bày, hệ thống đại lý hay điểm cung cấp dịch vụ. Trong bán lẻ hay kinh doanh dịch vụ, địa điểm đóng một vai trò rất quan trọng! Một cửa hàng có khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo với mức giá phải chăng, nhưng lại tọa lạc tại một con phố hẻo lánh và ít người lui tới. Chắc bạn cũng có thể đoán được hiệu quả kinh doanh của cửa hàng này! Nắm rõ thông tin về chiến lược phân phối và địa điểm có thể giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và chính xác khi xây dựng và phát triển hệ thống phân phối và hệ thống cửa hàng của mình. Hãy thường xuyên ghé thăm trang web của đối thủ để xem họ có mở thêm cửa hàng, đại lý nào mới nằm trong gần khu vực cửa hàng hay đại lý của mình không. Nếu có, bạn cần nhanh chóng theo dõi, và nhanh chóng điều chỉnh các tổ hợp tiếp thị một cách hợp lý nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

 

Kế hoạch, chiến lược chiêu thị. Hầu như mọi chương trình khuyến mãi hay khuyến mại của đối thủ đều được đưa lên trang web nhằm truyền tải thông tin một cách nhanh nhất tới khách hàng, hệ thống phân phối, đối tác… Hãy lên kế hoạch theo dõi website của đối thủ một cách định kì nhằm thu thập những thông tin quan trọng này.

 

Đội ngũ nhân sự cốt cán. Một trong những nguồn tài sản quý giá của doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực. Họ chính là nguồn lực vận hành và thực thi bộ máy chiến lược của toàn doanh nghiệp. Bất kỳ sự thay đổi nhân sự cốt cán nào cũng đều cho thấy khả năng thay đổi trong sự vận hành chiến lược  nói chung. Ví dụ sự xuất hiện của một giám đốc marketing mới có thể báo hiệu một chiến lược cạnh tranh mới hay chiến lược mở rộng thị trường và gia tăng thị phần đang hình thành và chuẩn bị được triển khai. Một giám đốc tài chính mới có thể mang lại cho doanh nghiệp một dòng ngân lưu dương hay tăng đầu tư cho R&D.

 

Hiệu quả hoạt động kinh doanh và tài chính. Với những công ty niêm yết, thông tin về kết quả hoạt động và báo cáo thường niên thường được cập nhật trong phần Quan hệ Cổ đông (IR: Investor Relation). Đây sẽ là nguồn thông tin tham khảo quý giá, giúp doanh nghiệp  nắm được bức tranh hoạt động tổng thể của đối thủ, qua đó có những kế hoạch điều chỉnh chiến lược hợp lý.

 

Thông tin cơ bản về doanh nghiệp. Ngày tháng thành lập doanh nghiệp, loại hình sở hữu, những mốc thời gian quan trong liên quan tới sự phát triển, cơ sở hạ tầng, sứ mênh, tầm nhìn, giá trị… của doanh nghiệp. Những thông tin này có thể giúp bạn đánh giá về tiềm lực và khả năng của đối thủ.

 

Phạm Vũ Hoàng Quân

Comments powered by CComment