Bí quyết thúc đẩy doanh thu ngay cả khi thị trường đi xuống

Khi các cuộc trò chuyện xung quanh cuộc suy thoái đang rình rập gia tăng, các công ty khởi nghiệp và đang mở rộng quy mô nhận được ngày càng nhiều cuộc gọi và thư từ các nhà đầu tư yêu cầu kiểm soát chặt con tàu và tập trung vào lợi nhuận. 

Lạm phát, lãi suất tăng và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán đều khiến các nhà đầu tư sợ hãi trước những công ty chưa chứng tỏ được khả năng di chuyển nhanh nhạy qua những vùng nước khó khăn. Các công ty đang cảm thấy sức ép của suy thoái và dự trữ của họ đang cạn kiệt - và điều bắt buộc là phải mở rộng đường băng cho đến khi thủy triều quay trở lại.

Nhưng điều đó ảnh hưởng như thế nào đến các khoản đầu tư vào kỹ thuật số mà các công ty doanh nghiệp truyền thống đã và đang thực hiện? Các công ty có thể vượt qua cơn bão có thể thúc đẩy doanh thu, ngay cả khi thị trường đi xuống và kỹ thuật số là chìa khóa cho điều này. Tuy nhiên, các khoản đầu tư cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng tương tự nhưng không đến mức như trong thế giới khởi nghiệp. Đó là lý do tại sao câu trả lời nằm ở hiệu quả kỹ thuật số.

Hiệu quả kỹ thuật số có thể được coi là một cách tiếp cận hai hướng:

  1. Tập trung vào những gì chúng ta đang theo đuổi với các sáng kiến ​​kỹ thuật số của mình
    Chúng ta cần đầu tư ít hơn vào loại đổi mới có khả năng sẽ tiếp tục có sự đột phá, và nhiều hơn nữa vào việc áp dụng những công nghệ cho phép doanh nghiệp hiệu quả hơn trong hiện tại - hiệu quả vận hành, có thể là bán hàng, dịch vụ hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác của doanh nghiệp.
  2. Hiệu quả hơn trong cách chúng ta đạt được những kết quả đó
    Cải thiện hiệu quả làm việc của các team để tạo ra nhiều giá trị nhanh hơn với cùng một khoản đầu tư hoặc ít hơn. Điều này chắc chắn là không hề nhỏ, và tôi phác thảo dưới đây bốn bước cơ bản để đạt được điều đó.

Bám lấy tư duy về sản phẩm

Bước đầu tiên hướng tới hiệu quả kỹ thuật số là chuyển đổi từ tư duy dựa trên dự án sang tư duy dựa trên sản phẩm. Với tư duy dự án, chúng ta tập trung vào việc hoàn thành từng dự án hoặc cung cấp một chức năng cụ thể. Tư duy về sản phẩm không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành một dự án đơn lẻ mà hướng tới việc đạt được kết quả kinh doanh hiển thị rõ ràng cho khách hàng và khách hàng của chúng ta hàng ngày. Trong bối cảnh hiện nay, đây lại là bài học từ những doanh nghiệp khởi nghiệp mà hầu hết các công ty chưa rút ra được bài học kinh nghiệm.

Một dự án kết thúc, nhưng các sản phẩm và quy trình của chúng ta sẽ không ngừng phát triển dựa trên phản hồi của khách hàng. Không thể có lịch trình bắt đầu, giữa hoặc kết thúc cho một sản phẩm mà là sự nhận thức rằng chúng ta phải liên tục thích ứng và phát triển khi thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi. Chúng ta phải tập trung vào việc tiếp cận thị trường nhanh chóng, với một số tính năng tối thiểu, lắng nghe khách hàng thông qua phân tích dữ liệu và phát triển nhanh chóng với mức đầu tư tối thiểu, hiểu rõ từng bước chúng ta sắp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình đến mức nào.

Hiệu quả kỹ thuật số đòi hỏi chúng ta ưu tiên lặp lại liên tục trong quá trình phát triển sản phẩm. Hãy đối xử với các sản phẩm của bạn như những sinh vật sống - những sinh vật sẽ chết ngạt nếu bạn không đưa chúng ra thị trường và để chúng phát triển càng sớm càng tốt. Công việc không dừng lại chỉ vì dự án làm được. Nó chỉ đơn giản là chuyển sang giai đoạn tiếp theo của vòng đời.

Đưa ứng dụng kỹ thuật của bạn vào tương lai

Giả sử chúng ta đang theo đuổi các mục tiêu kinh doanh với tư duy sản phẩm, hiệu quả kỹ thuật số ngụ ý rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó một cách nhanh chóng và hiệu quả - có nghĩa là các phương pháp kỹ thuật của chúng ta không chỉ cập nhật mà còn đi trước đường cong. Xem xét các ứng dụng thực hành của bạn, bao gồm tốc độ phát triển, tự động hóa và chất lượng sản phẩm, đồng thời đo lường chúng so với các chỉ số hiệu suất cao nhất.

Với lượng dữ liệu dồi dào hiện có, việc chuẩn hóa các quy trình và cải thiện qui trình vận hành phát triển của chúng ta trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Công ty DORA Metrics đã tiến hành nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định bốn chỉ số đo lường hiệu suất ưu tú: tần suất triển khai, thời gian thực hiện các thay đổi, tỷ lệ lỗi thay đổi và thời gian khôi phục dịch vụ. Và mặc dù chúng ta sẽ không đi vào chi tiết từng phút về tầm quan trọng của mỗi thứ ngay bây giờ (bạn sẽ đọc thêm mười trang nữa), các nhà lãnh đạo có thể và nên sử dụng các chỉ số này để phân tích các phương pháp kỹ thuật của họ và đưa chúng lên các tiêu chuẩn của hoạt động của đẳng cấp cao trên thị trường năm 2022.

Đội nhóm tinh gọn là đội nhóm nhanh nhẹn

Yếu tố cuối cùng của hiệu quả kỹ thuật số là tạo ra các đội nhóm tinh gọn. Hiệu quả kỹ thuật số đòi hỏi các nhóm phải tự chủ hơn để tránh sự chậm trễ thông tin và các cuộc họp hoặc check-in không cần thiết. Các đội nhóm Lean tập trung vào hiệu quả hoạt động, sẽ đặt câu hỏi, "liệu chúng ta có thể đạt được nhiều hơn với cùng một mức đầu tư không?" Không còn chần chừ gì nữa - hãy cho các kỹ sư của bạn một lý do để họ tham gia vào cuộc chơi và thực sự đầu tư vào sự thành công của mỗi sản phẩm mà họ làm ra.

Các đội nhóm tinh gọn sẽ rất cần thiết vì chúng ta rất có khả năng sẽ đi đến một cuộc suy thoái. Với ít chi phí hơn, chúng ta có thể dễ dàng đối mặt với sự nhiễu loạn - không có hành lý không cần thiết nào đè nặng chúng ta, và chúng ta có thể nhanh nhẹn vượt qua cả những bầu trời giông bão nhất.

Minh bạch với các đối tác gia công

Các công ty truyền thống tận dụng rất nhiều hoạt động thuê ngoài và những công ty mà họ đang thuê ngoài phải giữ các thông lệ minh bạch để các công ty có thể thấy các đối tác thuê ngoài của họ đang hoạt động tốt như thế nào. Các doanh nghiệp cần biết rằng các đối tác của họ hiểu các sáng kiến ​​của họ là các sản phẩm kỹ thuật số hơn là các dự án. Đảm bảo các đối tác của họ hiểu đầy đủ tư duy này là điều cần thiết để nâng cao tiêu chuẩn và thiết lập các điểm chuẩn nội bộ.

Biết thước đo tốt là gì trên giấy tờ là một chuyện, nhưng cảm nhận những số liệu đó là khả thi hay không là một vấn đề khác. Mọi người đều có thể là một cá nhân ưu tú, nhưng để đạt được tiêu chuẩn chung thì phải có tâm thức, thực thi và đội ngũ phù hợp. Tiêu chuẩn này không chỉ là điều mà các kỳ lân trên thế giới có thể đạt được. Đó là điều mà các công ty nên hướng tới trong tổ chức của họ. Một khi bạn tìm thấy các đối tác chứng minh rằng họ không chỉ có thể đạt được các tiêu chuẩn đặt ra cho họ, mà họ còn làm xuất sắc hơn, đội nhóm của bạn sẽ được hỗ trợ đủ để đạt được trạng thái ưu tú đó.

Đừng để bị bắt gặp tắm cởi truồng

Thật dễ dàng để có được cảm giác thoải mái với hiện trạng khi nền kinh tế đang hoạt động tốt - tiền mặt đang chảy, vậy thì làm thế nào có thể có chỗ mà cải thiện? Tuy nhiên, như Warren Buffet đã nói, khi thủy triều xuống, bạn có thể nhìn thấy ai đang ở truồng.

Với một cuộc suy thoái đang rình rập, tất cả chúng ta đều phải quyết định tính hiệu quả của công ty mình. Đừng để bị bắt gặp đang bơi trong hồ bơi mà không có đồ tắm hoặc thậm chí là tấm khăn - hãy chuẩn bị cho sự suy thoái kinh tế ngay hôm nay bằng cách tối ưu hóa hiệu quả kỹ thuật số.

Xuân Nghi
(biên dịch từ Leonardo Mattiazzi)

Comments powered by CComment