Tìm hiểu về quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam

Hiện nay, việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đã và đang là một trong những vấn đề hàng đầu cần được quan tâm. Vậy, quy hoạch quảng cáo ngoài trời cũng như các công đoạn để thực hiện hoàn thiện một đề án quy hoạch cũng như quy định, điều luật về quy hoạch quảng cáo ngoài trời là gì?

Hãy cùng Unique Integrated Outdoor Advertising tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, trước hết chúng ta cần phải tìm hiểu xem quy hoạch nghĩa là gì?

Theo khái niệm, quy hoạch là quá trình sắp xếp, bố trí các đối tượng quy hoạch vào một không gian nhất định, nhằm đạt được mục tiêu của kế hoạch đề ra ban đầu như phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng...

Bởi vậy, có thể hiểu một cách đơn giản rằng quy hoạch quảng cáo ngoài trời chính là việc phân bổ, khoanh vùng các khu vực, vị trí quảng cáo ngoài trời trên cơ sở căn cứ của pháp luật hiện hành về quảng cáo ngoài trời, nhằm đưa hoạt động này đi vào quy củ, phát huy hiệu quả và góp phần tham gia phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

K6

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời là một trong số những khái niệm khá xa lạ đối với mọi người
Ảnh: Báo mới

Mục tiêu của các đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm hình thành hệ thống hoá các loại hình quảng cáo ngoài trời, phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, truyền thông thương mại, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của khu vực phát triển một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời cũng góp phần tạo nên nguyên tắc cho hoạt động quảng cáo, tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý của Nhà nước và Sở, Ban, Ngành, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi tham gia hoạt động quảng cáo ngoài trời.

K7

Quy hoạch giúp tạo cơ sở pháp lý cho Sở, Ban, Ngành dễ dàng quản lý các hoạt động quảng cáo ngoài trời
Ảnh: Internet

Các hoạt động quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần bám sát kiến trúc đô thị cũng như quy hoạch đất đai, đường xá, khu dân cư, tụ điểm tập trung, sinh hoạt của người dân trong xã hội nhằm đảm bảo cải thiện diện mạo đô thị, phục vụ đời sống nhân dân.

Tóm lại, có thể hiểu một cách ngắn gọn, rằng quy hoạch quảng cáo ngoài trời là hoạt động hệ thống hoá, đưa ra các quy định chung về hình thức quảng cáo, khu vực, địa điểm, vị trí thực hiện quảng cáo và không gian quảng cáo trên địa bàn.

2. Nghị định 181/2013/NĐ-CP về quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều luật quảng cáo, trong đó có các điều khoản quy định về công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm đảo bảo luật pháp cũng như mỹ quan đô thị, bao gồm:

Điều 16. Yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời

1. Không đặt trong hành lang an toàn giao thông, đê điều, mạng lưới điện quốc gia.

2. Bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị.

3. Xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội và vị trí quảng cáo thương mại.

K8

Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định rất kỹ càng về vấn đề quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Ảnh: Unique

Điều 17. Hồ sơ đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Hồ sơ đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời bao gồm:

1. Tờ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch;

2. Dự thảo quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch;

3. Dự thảo đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a. Phân tích, đánh giá các điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế – xã hội có tác động ảnh hưởng tới hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương, tác động đối với quốc phòng, an ninh;
b. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương;
c. Quan điểm, mục tiêu xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d. Dự kiến diện tích sử dụng đất cho các vị trí dựng biển quảng cáo ngoài trời trong quy hoạch theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch;
đ. Định hướng không gian và hạ tầng kỹ thuật cho quảng cáo ngoài trời tại khu vực trung tâm đô thị;
e. Đề xuất các loại hình quảng cáo ngoài trời cần ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện;
g. Bản đồ trích lục, phối cảnh vị trí điểm quảng cáo ngoài trời thể hiện trên tỷ lệ 1/25.000 hoặc 1/50.000;
h. Kế hoạch tổ chức thực hiện và dự toán kinh phí;
i. Tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

K9

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần sự nghiên cứu, phân tích kỹ càng
Ảnh: Internet

Điều 18. Quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, phê duyệt và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy trình sau đây:

1. Xây dựng dự thảo Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời;

2. Lấy ý kiến công khai của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

3. Hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời;

4. Công bố quyết định phê duyệt và niêm yết đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở Uỷ ban nhân dân các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương;

5. Triển khai thực hiện quy hoạch và tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời nằm trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Điều 19. Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời

1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được điều chỉnh trong trường hợp có sự điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

2. Việc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch trong giai đoạn trước để xác định những nội dung cần điều chỉnh.

3. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 Nghị định này.

3. Thực trạng quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, quá trình quy hoạch cũng như các đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã cũ đang khiến thế giới quảng cáo ngoài trời nói chung tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, thị trường quảng cáo ngoài trời ở nước ta đang được coi là mảnh đất kinh doanh chưa thực sự “màu mỡ” cho lắm, do nguyên nhân chủ yếu là việc Nhà nước hiện đang quản lý khá chặt không gian và hình thức quảng cáo, khiến cho việc thực thi các chiến dịch quảng cáo mang tính sáng tạo cao trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

K10

Biển quảng cáo ngoài trời truyền thống ít sáng tạo nên khó lòng đem lại hiệu quả truyền thông
Ảnh: Unique

Ngoài ra, các hoạt động quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở nước ta hiện nay còn nhiều bất cập, hạn chế, dẫn đến việc hàng loạt các biển bảng quảng cáo mọc lên một cách tự phát và lộn xộn, gây mất hình ảnh, mỹ quan đô thị khu vực. Điều này gần như là một hạn chế rất lớn, bởi nếu được quy hoạch một cách bài bản và hợp lý, quảng cáo ngoài trời không những mang lại giá trị truyền thông thương mại, chính trị mà còn khiến cho bộ mặt khu đô thị, thành phố trở nên ấn tượng và đẹp mắt hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, việc những biển bảng quảng cáo ngoài trời khổng lồ nằm trơ khung sắt chênh vênh, rỉ sét, không có hình ảnh quảng cáo cũng như thông tin liên hệ cũng chính là một trong những thực trạng đáng báo động tại Việt Nam hiện nay. Điều này không chỉ gây mất hình ảnh mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường dành cho người dân khu vực cũng như những người tham gia lưu thông trên đường.

K11

Biển quảng cáo ngoài trời trơ khung sắt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Ảnh: Internet

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam tuy vẫn còn những thực trạng không đáng có, nhưng không thể phủ nhận rằng những năm gần đây, Nhà nước cùng các Sở ban ngành đã có những chỉ đạo vô cùng quyết liệt và đúng đắn để giúp ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam có những bước phát triển mạnh mẽ và đáng tự hào.

* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising

Comments powered by CComment