Xu thế marketing mới với ứng dụng công nghệ AR

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) vào các chiến dịch marketing và có nhiều kết quả tích cực. Khi người tiêu ngày càng yêu cầu cao về trải nghiệm và ít muốn xem các nội dung quảng cáo đơn thuần, việc lựa chọn các cách thức truyền tải thông điệp mới sáng tạo hơn đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết của các nhãn hàng.

Với trải nghiệm mới lạ, sự tiện lợi khi sử dụng và được hỗ trợ nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram, VR và AR được dự đoán sẽ là xu thế mới của marketing. Từ đó, các nhãn hàng sử dụng AR như một công cụ giúp tăng tương tác và lượt hiển thị, tiếp cận người dùng một cách tự nhiên.

Sau đây là 3 gợi ý cho việc áp dụng AR vào marketing:

1. AR kết hợp với các sản phẩm in ấn

Nếu các flyer, poster, thiệp mời… đã trở nên nhàm chán và kém thu hút thì việc áp dụng công nghệ AR sẽ làm trải nghiệm của khách hàng với những sản phẩm in ấn của bạn trở nên thú vị hơn. AR sẽ cho phép quét nội dung hình ảnh để tạo ra những điểm chạm tương tác giữa nhãn hàng với khách hàng trong hành trình mua hàng, từ đó tăng thêm thiện cảm và mức độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng.

Chiến dịch Tết 2020 của Oreo

Với chiến dịch truyền thông Tết của Oreo, khách hàng có thể quét hình ảnh miếng bánh vào vị trí hình phù hợp trên hộp bánh, sau đó hệ thống sẽ nhận diện và phát một bài nhạc Tết để khách hàng vừa có những giờ phút vui vẻ bên gia đình, vừa thưởng thức Oreo. Chiến dịch này đã biến chiếc hộp bánh – thứ thường bị bỏ đi hay không được để ý đến sau khi đã “rỗng ruột” thành một chìa khoá kết nối giữa khách hàng và Oreo. Và đương nhiên, một trải nghiệm mới lạ như vậy sẽ thu hút rất nhiều người tò mò muốn thử, từ đó mang về một lượng traffic đáng kể cho website của Oreo Việt Nam.

2. AR ứng dụng trong trải nghiệm mua hàng

Hầu như tất cả các thương hiệu muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường, đặc biệt là các nhãn hàng trong ngành FMCG, thời trang, bán lẻ… luôn tìm cách để cải thiện trải nghiệm mua hàng để làm hài lòng các vị “thượng đế”. Có rất nhiều ý tưởng khác nhau nhằm làm cho quá trình mua hàng trở nên thú vị hơn, và AR là một trong số đó với mục tiêu giúp tiết kiệm và công sức trong quá trình tìm mua sản phẩm của khách hàng.

Các nhãn hàng thời trang và đồ nội thất trên thế giới đã thành công áp dụng công nghệ AR để cải thiện trải nghiệm mua hàng cho khách hàng của họ và thu về được những kết quả khá tốt. AR sẽ cho phép người dùng có thể quét và không gian, vật thể, từ đó thêm vào những yếu tố hình ảnh mà họ muốn, ví dụ như thử mắt kính, thử giày, quần áo, hay thậm chí là để các món đồ nội thất vào các vị trí trong phòng trước khi quyết định chi tiền mua chúng. Điều này cho phép khách hàng được quyền chọn và thử không giới hạn mà không phải mất quá nhiều công sức.

Chiến dịch AR của Amazon

“Ông lớn” Amazon cũng đã tham gia mạnh hơn vào cuộc chơi AR khi cho ra mắt công cụ để người dùng có thể lựa chọn nhiều mặt hàng nội thất khác nhau và đặt chúng vào căn phòng của họ trước khi quyết định mua hàng. Tuy chưa có con số chính thức nào nói rằng việc này sẽ cải thiện bao nhiêu % doanh thu của Amazon, nhưng chắc chắn tính năng này sẽ thay đổi hành trình mua hàng của những người đang muốn tìm mua đồ nội thất.

3. AR ứng dụng trong các chiến dịch viral

Công nghệ AR từ lâu đã được ứng dụng vào các chiến dịch viral, mà dễ nhận thấy nhất là các chiến dịch trên TikTok. Các nhãn hàng có thể sử dụng công nghệ AR tạo ra các minigame hay hiệu ứng filter thú vị và kết hợp với các cuộc thi, challenge với phần thưởng hấp dẫn để thu hút nhiều người tham gia, từ đó biến khách hàng trở thành những người sáng tạo nội dung viral cho nhãn hàng.

Điển hình của các chiến dịch viral này có thể kể tới chiến dịch “Cô Vy Đi Đi” của Kênh 14. Lối chơi đơn giản của game kết hợp với thử thách 14 ngày và việc sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông như báo chí, influencer đã thu hút hàng triệu người tham gia, từ nghệ sĩ showbiz tới những người chơi thông thường, vì thế đã tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng.

S4

Mỗi ngày trong chiến dịch “Cô Vy Đi Đi” là một thử thách cho người tham gia

Ngoài những ứng dụng trên, công nghệ AR còn có thể kết hợp và ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nữa. Tuỳ vào mức độ sáng tạo của nhãn hàng và Agency truyền thông mà công nghệ AR sẽ có nhiều cách ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng marketer cần nhớ là phải luôn tập trung vào trải nghiệm cá nhân của từng khách hàng và không ngừng sáng tạo để có những chiến dịch marketing thật hiệu quả.

* Nguồn: Brandsvietnam

Comments powered by CComment